19:57 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngày mới ở xã Sơn Quang

Thứ hai - 23/09/2013 03:47
Nằm ở "sân sau” của thị trấn Phố Châu, trục đường chính của xã lại là "ngõ cụt”, Sơn Quang (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang gồng mình để tiến kịp với công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) rầm rộ ở Hà Tĩnh. Tuy nhiên, với phương châm chậm mà chắc, Sơn Quang đang tiến lên với những bước đi vững chãi.
Là một xã miền núi, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 17,8%, Sơn Quang đang phải đối đầu với nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Đến nay xã mới đạt được 8/18 tiêu chí, trong đó có một số tiêu chí rất khó thực hiện.
 
Cái khó lớn nhất đối với xã nghèo Sơn Quang là việc huy động nguồn lực. Nhân dân sẵn sàng hiến đất, hiến cây, hiến công nhưng tiền thì ít vì người dân còn nghèo, đời sống còn nhiều khó khăn. Sau hơn hai năm thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, người dân xã Sơn Quang đã hiến hơn 8000 cây to nhỏ các loại, hơn 8,37 ha đất, quy ra tiền mặt là hơn 4 tỷ đồng.
 
Với lợi thế của xã miền núi, người dân nơi đây đã tập trung đẩy mạnh chăn nuôi hươu và bò với mong muốn nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Toàn xã có 1.537 ha thì đã có tới 866 ha đất rừng, chủ yếu trồng thông, keo nên chỉ giúp dân xóa đói, giảm nghèo chứ không thể làm giàu. Mặt khác, trên địa bàn xã lại không có doanh nghiệp nên việc huy động nguồn lực xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn.
 
Ông Nguyễn Văn Minh, chủ tịch UBND xã Sơn Quang chia sẻ, đối với Sơn Quang khó nhất là tiêu chí môi trường và điện. Hiện nay xã đã quy hoạch bãi rác tập trung tuy nhiên vẫn chưa thành lập được hợp tác xã (HTX) môi trường vì đường làng, ngõ xóm nhiều, rộng mà tập quán từ xưa tới nay của người dân là đốt rác hoặc chôn, làm phân…nên không có rác để gom. Còn tiêu chí điện  đã bàn giao cho điện lực huyện nhưng với tiềm lực của huyện Hương Sơn để tiêu chí này đảm bảo đúng tiêu chuẩn là rất khó, cần một nguồn lực rất lớn mới thực hiện được. 
 
"Tuy nhiên, phương châm của chúng tôi là chậm mà chắc, tất nhiên chúng tôi phát huy hết năng lực của mình để hoàn thành được càng nhiều tiêu chí càng tốt, song được tiêu chí nào thì phải chắc tiêu chí đó”, ông Minh nhấn mạnh. 
 
Mặc dù nguồn lực không mạnh nhưng cái mạnh của xã Sơn Quang là sự đồng thuận cao trong toàn xã. Cả hệ thống chính trị đều vào cuộc trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM, hiến đất, hiến cây, ngày công, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
 
Đảng ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, triển khai đến tận từng người dân, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân.
 
Chị Hồ Thị Hào, xóm Bảo Trung vui vẻ nói: "Trước đây nhà tôi là hộ nghèo nhưng mấy năm nay nhờ vay vốn nên mới mua thêm được mấy con hươu và bò nên thu nhập đã khá hơn trước, giúp gia đình tôi sớm thoát nghèo chứ nếu không chẳng biết lấy đâu ra tiền cho con đi học”.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Mặt khác, cán bộ chuyên trách NTM chưa ổn định, năng lực hạn chế để tham mưu cho ban chỉ đạo, ban quản lý xã trong việc chỉ đạo thực hiện chương trình. Về việc để có nguồn lực xây dựng NTM, UBND xã Sơn Quang kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu điều chỉnh quy định về tỷ lệ phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất để lại cho xã tối thiểu 70% để đầu tư xây dựng NTM.
 
HẠNH NGUYÊN
Nguồn Báo Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 235


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 71917

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60393874