06:59 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn Hà nỗ lực xây dựng NTM

Chủ nhật - 17/09/2017 10:55
Là một xã thuần nông, gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM nhưng với sự quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, Sơn Hà đã và đang nỗ lực vượt khó phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. Trong những ngày này, toàn xã đang phát động nhân dân đẩy các phong trào thi đua trên các lĩnh vực, hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng hệ thống thoát nước đường trục chính

 

Về Sơn Hà những ngày này, dễ dàng bắt gặp không khí thi đua trong phong trào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Xuất phát từ một xã thuần nông, vùng thấp trũng, “chưa nắng đã hạn, chưa mưa đã lụt” điều kiện phát triển kinh tế khó khăn, phần lớn hộ dân độc canh cây lúa, cây màu. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, những năm qua, xã đã có nhiều giải pháp chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, khuyến khích nhân dân đầu tư vào chăn nuôi, từng bước giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giàu. Đồng thời, tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Bí thư đảng ủy xã Sơn Hà, ông Phạm Quốc Lợi cho biết:” “Chúng tôi có điểm xuất phát thấp, từ đầu năm phần lớn các tiêu chí chưa đạt và đạt tỷ lệ thấp do vậy chúng tôi phải xác định quyết tâm cao mới có thể hoàn thành. Giải pháp quan trọng là huy động sức mạnh vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Đặc biệt là các đồng chí trong BTV, BCH mỗi người phải hết sức nỗ lực với công việc được giao. Khi giao việc chúng tôi cũng giao hết sức cụ thể và có kiểm tra, giám sát, đánh giá. Đến thời điểm này, kết quả còn khiêm tốn nhưng Đảng bộ và nhân dân cũng đã cố gắng hết sức và quyết tâm hoàn thành mục tiêu”

Không có lợi thế về đất đai, vì thế ngoài làm ruộng, nhân dân chủ yếu hình thành các mô hình kinh tế nhỏ chăn nuôi hươu, gà, dê, bồ câu… một số hộ mạnh dạn đầu tư chăn nuôi thỏ, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng/năm, số hộ nghèo giảm còn  7,6%.

Nhân dân Sơn Hà đã đầu tư làm gần 20km hàng rào bê tông - thép gai để trồng cây xanh

 

Một trong những phong trào đang thu hút người dân tham gia tích cực và hiệu quả là phong trào cải tạo vườn hộ. Nhận thức được lợi ích từ việc cải tạo vườn, không những đem lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo cảnh quan môi trường, vườn hộ xanh, sạch, đẹp, nhân dân các thôn đã hăng hái đăng ký thực hiện. Hiện toàn xã có 661 hộ cải tạo vườn, trong đó 220 hộ đã hoàn thành việc cải tạo, đang tiến hành quy hoạch lại vườn, chuẩn bị đào hố trồng cây ăn quả. Nhiều hộ trong lúc chờ đăng ký trồng cây đã tiến hành trồng rau màu đem lại hiệu quả kinh tế. Điển hình là hộ gia đình ông Phạm Khắc Minh ở thôn Hồng Hà, với diện tích đất vườn 1.200m2, sau khi cải tạo chặt bỏ cây tạp, gia đình ông đã quy hoạch thành từng khu vực trồng cây ăn quả, trồng rau sạch, làm ao chăn nuôi cá và khu chăn nuôi gia súc. Ông Minh phấn khởi chia sẻ “ Từ khi gia đình cải tạo lại vườn, quy hoạch từng khu vực chăn nuôi, trồng cây riêng biệt đã đem lại hiệu quả hơn hẳn. Riêng sản xuất rau sạch, các lọai rau thơm cũng đã cho nguồn thu ổn định, đủ chi phí cho cuộc sống hàng ngày của gia đình. Tôi đang tiếp tục đăng ký trồng các loại cây ăn quả và mở rộng thêm chăn nuôi gia cầm 

So với nhiều địa phương khác trong huyện, kinh tế xã Sơn Hà đang nằm ở mức trung bình nhưng nhân dân luôn có ý thức và quyết tâm cao trong xây dựng quê hương đổi mới. Đặc biệt là, tinh thần hiến đất, hiến cây, đóng góp làm đường giao thông, đường nội đồng, xây dựng nhà văn hóa. Toàn xã đã có 3,98 km đường trục xã; 4,67km đường trục thôn; 9,14km đường ngõ xóm; 4,3 km đường nội đồng đạt chuẩn, tỷ lệ đạt bình quân trên 76%.

Nhà văn hóa thôn Hồng Hà vừa được đầu tư nâng cấp với số vốn trên 350 triệu đồng

 

Nam Hà là một trong những thôn điển hình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Toàn thôn có 150 hộ. Từ đầu năm, thực hiện chủ trương xây dựng NTM, nhân dân trong thôn đã hồ hởi, phấn khởi tham gia các phong trào thi đua, trong đó, nhân dân đã hiến hàng ngàn m2 đất, cây cối, công trình để mở rộng đường và đóng góp mỗi hộ gần 5t đồng để làm trên 2km đường bê tông đạt chuẩn. Ông Phạm Xuân Đào - Trưởng thôn cho biết: “ Chúng tôi đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đên từng hộ gia đình về xây dựng NTM, trong cách làm của thôn cũng rất bài bản, hợp lý, công khai cho dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra vì thế bà con rất ủng hộ. Đến nay, thôn cơ bản khép kín 100% đường liên thôn, ngõ xóm bằng bê tông đảm bảo theo quy định”.

Cùng với cứng hóa đường GTNT, các thôn đã tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp sức người, góp tiền, kêu gọi con em xã quê xây mới và cải tạo các nhà văn hóa và các khu thể thao thôn. Đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch, đẹp. Nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cao tầng và cải tạo vườn tược, nhà ở, người dân đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn đều được các tổ chức chính trị xã hội quản lý, thực hiện việc tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm định kỳ hàng tuần, hàng tháng.

Mô hình chăn nuôi tổng hợp của chị Nguyễn Thị Mai Soa, thôn Đông Hà thu nhập 250 triệu đồng mỗi năm

 

Tại khu dân cư kiểu mẫu thôn Tây Hà, những ngày này, nhân dân đang tập trung huy động nguồn lực xây dựng nhà văn hóa thôn từ các nguồn hỗ trợ và sự đóng góp của 162 hộ dân. Nhà văn hóa, được đầu tư làm mới 650 triệu đồng, ngoài ngân sách nhà nước, ngân sách xã, Ban phát triển thôn đã vận động bà con tham gia đóng góp ngày công lao động, góp tiềm mua sắm trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Cùng với đó, nhân dân đang tập trung hoàn thành 500m đường bê tông còn lại và thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang nhà ở. Khối lượng công việc khá lớn, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt nhưng nhân dân trong thôn đang nỗ lực hoàn thành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Ước tính từ đầu năm đến nay nhân dân đã đóng góp nguồn lực gần 800 triệu đồng xây dựng NTM.

Sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, Ban phát triển thôn, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trong việc hưởng ứng chung tay xây dựng NTM trên địa bàn toàn xã. Nhiều tổ chức, đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn xã đã đầu tư làm mới 2,2 km đường bê tông, 670 m kênh mương cứng nội đồng. Đồng thời, sửa chữa, nâng cấp 3 nhà văn hóa thôn trị giá trên 1 tỷ đồng, làm mới 2 nhà văn hóa thôn 1,3 tỷ đồng, xây mới nhà văn hóa xã 2,5 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp trên 1,5 tỷ đồng.

Một trong những vườn hộ vừa được đầu tư chỉnh trang khuôn viên

 

Qua đánh giá thẩm định của đòan công tác NTM tỉnh, đến thời điểm này xã Sơn Hà đã đạt 10 tiêu chí, 10 tiêu chí còn lại cũng đã đạt từ 70 – 90% so với yêu cầu. ‘Hiện nay, trong xây dựng NTM ở địa phương chúng tôi còn gặp khá nhiều khó khăn. Đặc biệt năm nay lại là năm sản xuất nông nghiệp mất mùa toàn diện vì thế huy động nội lực có phần bị hạn chế. Bên cạnh đó, những tiêu chí chưa đạt đa phần là các tiêu chí khó, chính vì vậy, những tháng còn lại của năm 2017, chúng tôi đã xác định phải nỗ lực nhiều hơn nữa, huy động tổng lực của toàn dân để từng bước đạt các chỉ tiêu đề ra”– Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Phú cho hay./ .

 

 

Theo Hương Hà/huongson.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 353

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 334


Hôm nayHôm nay : 45926

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1114410

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60122733