11:45 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Sơn Trà đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền thờ Lê Hầu Sại

Chủ nhật - 03/11/2019 23:11
Ngày 2/11, xã Sơn Trà cùng dòng họ Lê Hữu Dung long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền thờ Lê Hầu Sại. Về dự có đồng chí Nguyễn Tùng Lĩnh, Trưởng Phòng Quản lý di sản, Sở VHTT và du lịch tỉnh; đồng chí Nguyễn Viết Dũng, Chủ nhiệm UBKT huyện ủy; đồng chí Lê Thành Nhân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy; đồng chí Lê Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện; đồng chí Lê Nhật Tân, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện.

Văn nghệ chào mừng

Các đại biểu tham dự lễ

 

Đền thờ Lê Hầu Sại là di tích lịch sử gắn với danh nhân Lê Hữu Dung, là dòng họ có nguồn gốc từ Thăng Long, thủy tổ dòng họ Lê làm quan dưới triều Lê Trung Hưng và có 4 người con đều làm quan trong đó nhân vật lịch sử Lê Hữu Dung người đã có nhiều công lao với triều đình và đóng góp to lớn cho việc khai khẩn đất đai xây dựng làng Đôn Mỹ. Lê Hữu Dung, sinh vào giữa thế kỷ XVII, lớn lên tham gia quân đội nhà Lê-Trịnh, ông được điều đi trấn thủ ở châu Hưng Hóa và tổ chức nhiều trận đánh dẹp giặc ở vùng biên cương phía bắc. Sau khi tình hình biên giới ổn định ông về lại kinh thành và được vua Lê phong tước là Hưng Lĩnh Bá. Tuy nhiên lúc bấy giờ vùng đất phía nam bất ổn do sự xung đột quân sự giữa Đàng trong và Đàng ngoài. Lê Hữu Dung lại được giao vào trấn giữ vùng đất từ Đèo Ngang đến Bắc Bố Chánh, trong 3 năm, Ông đã chỉ huy nhiều trận đánh đẩy lùi quân Nguyễn về bờ nam sông Gianh. Những công lao đóng góp của Lê Hữu Dung đã được vua Lê Dụ Tông phong tước hầu với nội dung sắc phong: “ Phụ kê quan sơn, hiển cung đại phu Lạng Sơn xứ, hậu tham nghị, hậu tu thiển doãn thừa chánh sứ” . Trân trong tôn vinh, ngưỡng mộ công đức của ông Lê Hữu Dung, đối với đất nước đối với làng quê nên nhân dân mới gọi một cách thân mật là Lê Hầu Sại. Sau khi trở về Thăng Long một thời gian ông cáo quan trở về sinh sống dưới chân núi Mồng Gà lập nên thủy tổ của dòng họ Lê Hầu ở vùng đất Đôn Mỹ. Tại đây ông đã cùng với nhân dân ra sức khai phá đất đai thành ruộng vườn lập nên làng Đôn Mỹ, Dị Long thuộc các xã Sơn Trà, Sơn Long và một phần Sơn Bình ngày nay. Sau khi ông mất làng đã lập Đền thờ, thờ phụng tôn ông làm thành Hòang Làng. Hàng năm đến ngày 6/5 âm lịch dân làng trang trọng tổ chức ngày giổ của ông tại nhà Thánh. Ông là người duy nhất ở làng Đôn Mỹ được nhân dân làm giổ để tưởng nhớ và tri ân công lao của ông với làng với nước. Năm 1925, Nhân lễ mừng Tứ tuần Đại khánh của Nhà vua, vua Khải Định hạ chiếu gia tặng ông với nội dung sắc phong: “Kiều sơn hiển cung, tịnh túc, sắc phong Dực bảo Trung hưng, tú linh phù tôn thần” . Điều đó cho thấy sự thừa nhận công lao của ông không chỉ triều Lê mà về sau triều Nguyễn  cũng tôn vinh công lao của Lê hậu Sại đối với đất nước.

Đồng Chí Lê Đức Hùng, PCT UBND huyện phát biểu

 

và đại diện Sở Văn hóa TT&DL tỉnh trao Bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đề thờ Lê Hầu Sại

 

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã cảm ơn sự quan tâm của các Sở, ngành của tỉnh trong việc khôi phục giá trị di tích lịch sử văn hóa Đền thờ Lê Hầu Sại. Để phát huy giá trị của di tích lịch sử, đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện đề nghị xã Sơn Trà cần  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khẳng định giá trị của di tích lịch sử văn hóa Đền thờ Lê Hầu Sại. Thực hiện việc giữ gìn, trùng tu, tôn tạo nhằm phát huy giá trị lâu dài, bền vững của di tích. Qua đó giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, con cháu trong dòng họ đặc biệt là các thế hệ trẻ, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống quê hương.

Một số hình ảnh của lễ đón Bằng Di tích:

 

Theo Khả Sơn/huongson.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đồng chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 222


Hôm nayHôm nay : 64400

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1197546

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60205869