23:40 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ huyện Kỳ Anh phát triển các mô hình kinh tế

Thứ ba - 10/03/2020 05:43
Xác định xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo các cấp hội trong toàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng tham gia phong trào thi đua “Phụ nữ chung sức xây dựng Nông thôn mới ” gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch’’, “Nhà sạch, vườn đẹp”. Hàng năm mỗi tổ chức cơ sở Hội xây dựng từ 2-3 mô hình kinh tế. Với sự nỗ lực của các cấp Hội phụ nữ, đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm để nâng cao các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nhất là phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Điển hình như mô hình của chị Nguyễn Thị Thảo, thôn Nam Sơn, xã Kỳ Trung. Chị đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng, quy hoạch trên 1,5 ha vườn theo từng khu vực để trồng trên 1.500 gốc cây ăn quả các loại như : Cam, Bưởi, Chanh… mỗi năm đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.
Mô hình của chị Nguyễn Thị Thảo, thôn Nam Sơn, xã Kỳ Trung Chị đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng, quy hoạch trên 1,5 ha vườn theo từng khu vực để trồng trên 1.500 gốc cây ăn quả các loại như : Cam, Bưởi, Chanh…  mỗi năm đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Ngoài việc phát triển các mô hình kinh tế, hội phụ nữ xã Kỳ Trung đã xây dựng và nhân rộng mô hình “Vườn ươm cây giống phụ nữ” hỗ trợ phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Nhờ triển khai mô hình, các thôn xóm trên địa bàn xã đã tiết kiệm được gần 2/3 chi phí để mua cây giống, tạo cơ hội cho chị em đóng góp một phần công sức vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, vừa đổi mới, sáng tạo cách thức sinh hoạt, vừa giúp chị em hội viên học hỏi, trau dồi kiến thức nông nghiệp, lâm nghiệp. Các giống cây chủ yếu được lựa chọn để ươm là: Cây râm, Chè tàu, chuỗi ngọc... với khoảng 2.000 cây giống/1 vườn để bổ sung hàng rào xanh tại địa phương khi cần thiết. Sau khi ươm thành công, các cây giống sẽ được trao tặng miễn phí cho khu dân cư hoặc các hộ gia đình để làm hàng rào xanh. Từ những vườn ươm này, phụ nữ Kỳ Trung đã chung tay góp sức để phủ xanh các tuyến đường. Về lâu dài, các vùng nông thôn sẽ dần được khoác lên bộ áo mới xanh tươi, mát mẻ trong lành.

Các chị không chỉ đảm đang với vai trò một người vợ, người mẹ, mà còn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương. Chị em hội viên đã thành lập được các câu lạc bộ “Vườn sạch, nhà đẹp” để góp phần động viên nhau trong việc cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng các khu vườn ngày càng xanh, sạch, đẹp, tạo phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Còn đây là mô hình của chị Nguyễn Thị Lý, Nguyễn Thị Luyến ở thôn Nam Mỹ Lợi, xã Kỳ Văn. Thời gian qua, các chị đã tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi sang trồng cây ăn quả và rau màu các loại.... Nhờ biết áp dụng đúng quy trình khoa học kỷ thuật, sáng tạo trong sản xuất nên các loại cây ăn quả đều phát triển tốt. Nếu so sánh với cây trồng khác trên cùng diện tích thì các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn nhiều. Hiện nay, phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, trồng các loại cây ăn quả đang được chị em phụ nữ ở xã Kỳ Văn xác định là hướng đi hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều gia đình chị em phụ nữ.

Để thực hiện có hiệu quả các phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu chị em các xã luôn phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế, xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”,  “Nhà sạch, vườn đẹp”. Nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả được các chị áp dụng, nhân rộng đạt hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sản xuất ở từng địa phương. Để tiếp tục giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, trong thời gian tới, chị em phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế dưới nhiều hình thức khác nhau.

Với tinh thần góp sức chung tay xây dựng Nông thôn mới, các cấp Hội phụ nữ ở huyện Kỳ Anh đã luôn chủ động tích cực trong mọi phong trào, trong đó khuyến khích hỗ trợ động viên chị em phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đây  là một trong những cách làm hiệu quả, được cấp ủy chính quyền và nhân dân ghi nhận. /.

Bài: Thuý Nga- Anh Đức/http://kyanh.hatinh.gov.vn/kyanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 262447

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60584404