17:49 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần tăng cường công tác bổ cứu kịp thời đối với các diện tích lúa Xuân 2018 bị ảnh hưởng do rét đậm rét hại

Thứ ba - 13/02/2018 03:02
Nhằm bù lại sản lượng và giá trị kinh tế bị sụt giảm năm 2017, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu sản xuất lương thực năm 2018, theo kế hoạch vụ xuân năm nay, toàn huyện Lộc Hà phấn đấu đạt tổng diện tích gieo trồng gần 5.028 ha, trong đó diện tích lúa chiếm 3.171,5 ha. Thực hiện đề án sản xuất đã đặt ra, huyện Lộc Hà chủ động cơ cấu trên 85% diện tích đất lúa được sử dụng để sản xuất các giống lúa trà Xuân muộn, ngắn ngày, có năng suất, chất lượng cao với các nhóm giống chủ lực gồm: các giống Lúa thuần như VTNA2, Nếp (N98, N87), KDĐB, HT1; giống Lúa lai: BTE-1, TH3-3, TH3-5; Nhóm giống đặc thù: Các giống nhóm X (Xi23, NX30) để sản xuất ở các thấp trũng, chua phèn, khó khăn về thủy lợi tại các xã Thạch Mỹ, Mai Phụ, Phù Lưu; KD18, XM12 bố trí ở các vùng bố trí trên các chất đất vàn cao, cát pha. Ngoài ra huyện cũng đã cho bố trí nhóm giống ngắn ngày dự phòng để sử dụng trong điều kiện thiên tai, rét đậm, rét hại xảy ra phải gieo cấy lại, gồm các giống TH3-3, TH3-5, PC6, P6 ĐB… Trong điều kiện biến đổi khí hậu ảnh hưởng sâu sắc đến sản xuất, để giảm thiểu rủi ro, UBND huyện cũng đã có khuyến cáo các địa phương không cơ cấu 01 giống quá 30% diện tích gieo cấy.
Ảnh: Mặc giá rét, nhiều nông dân Thạch Mỹ vẫn chủ động bám ruộng, theo dõi tình hình sinh trưởng của lúa Vụ Xuân sau khi đã hoàn thành gieo cấy.

Ảnh: Mặc giá rét, nhiều nông dân Thạch Mỹ vẫn chủ động bám ruộng, theo dõi tình hình sinh trưởng của lúa Vụ Xuân sau khi đã hoàn thành gieo cấy.

Tuy nhiên do thời gian qua liên tục có rét đậm rét hại đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai sản xuất của bà con nông dân. Cụ thể, hiện nay rải rác tại nhiều cánh đồng của nhiều địa phương trong huyện đã xuất hiện tình trạng mạ chết rét. Mặc dù UBND huyện và chính quyền các xã đã liên tục khuyến cáo, thông báo trên hệ thống loa truyền thanh không nên gieo cấy vào các ngày có nhiệt độ xuống thấp dưới 15 độ C, nhưng một số nơi, bà con nông dân vẫn cố tình sản xuất vì lí do đã lỡ nhổ mạ nên phải cấy  và mong  cho xong để kịp nghỉ ăn tết Mậu Tuất!.

Theo ước tính của phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà, hiện toàn huyện đã cơ bản hoàn tất việc gieo cấy, nhưng đã có trên 8ha diện tích mạ đã bị chết do ảnh hưởng của rét. Để sớm khắc phục tình hình, kịp thời bổ cứu sản xuất, theo ông Võ Tá Bình – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà: Cùng với việc rà soát, kiểm tra hiện trạng các trà lúa trên mỗi xứ đồng, đối với diện tích lúa bị chết, các địa phương vận động nông dân tận dụng mạ còn dư cấy lại hoặc gieo mạ bổ sung bằng các giống lúa ngắn ngày cấy lại diện tích lúa bị chết vì khung thời vụ cho phép gieo cấy lúa hết tháng 2 năm nay. Chuẩn bị đầy đủ vật tư và phân bón, khi thời tiết thuận lợi (trên 15oC) tiến hành bón thúc, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật cho cây lúa sinh trưởng, nở bụi, để tỉa nhánh, cấy dặm bổ sung diện tích lúa chết rải rác. Bên cạnh đó quan tâm đến việc phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng lúa bị nghẹt rễ, bị ngộ độc đất, quản lý tốt đối tượng sâu bệnh phát sinh để chủ động phòng trừ…

Ảnh: Lãnh đạo phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà phối hợp với cán bộ thôn Thanh Mỹ, xã Phù Lưu, Lộc Hà kiểm tra, chỉ đạo công tác bổ cứu.

Được biết, ngay từ thời điểm triển khai đề án sản xuất vụ xuân 2018, nhận định tình hình thời tiết sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại nên UBND huyện Lộc Hà đã quán triệt các địa phương hướng dẫn bàn con gieo mạ phủ nilon và bắc trên chân ruộng nhằm tiết kiệm thời gian, công vận chuyển và tiện chăm sóc; Đồng thời khuyến cáo người dân dự trữ một số giống lúa ngắn ngày, phòng khi có diện tích mạ chết rét kịp thời bắc bổ sung. Đối với những diện tích mạ đã bắc hướng dẫn bà con tuyệt đối không bón thúc phân đạm, duy trì đủ nước tạo điều cho mạ sinh trưởng tốt, theo dõi rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn để chủ động phòng trừ trước khi xuống cấy; không xuống cấy khi nhiệt độ dưới 15oC. Đối với các diện tích lúa đã gieo thẳng, đảm bảo chế độ nước thích hợp với sinh trưởng của lúa trên đồng ruộng, không được để ruộng thiếu nước hoặc ngập úng, khi thời tiết thuận lợi tiến hành chăm sóc, không bón đạm vào những ngày nhiệt độ dưới 15oC… Tuy nhiên do ảnh hưởng của các đợt rét đậm rét hại trên diện rộng liên tục trong những ngày qua đã khiến một số diện tích lúa bị chết. Để kịp thời khắc phục sản xuất, nhằm hướng đến một vụ Xuân thắng lợi, ngay sau hội nghị triển khai công tác bổ cứu, UBND huyện Lộc Hà đã có chỉ đạo, yêu cầu đội ngũ cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát đồng ruộng, kiểm tra và bổ cứu kịp thời công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi; cân đối, chủ động các phương án đảm bảo nguồn giống cây trồng, tuyệt đối không được để thiếu giống phục vụ sản xuất./.

Theo Trâm Anh/locha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 362

Máy chủ tìm kiếm : 157

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60332219