00:23 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân tập trung quyết liệt cho mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM nhất là các xã đăng ký về đích NTM năm 2016

Thứ năm - 23/06/2016 10:28
Chiều ngày 7/6/2016, Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của huyện nghi Xuân vừa tổ chức hội nghị để đánh giá tiến độ thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn và đối với các xã đăng ký về đích năm 2016. Các đồng chí Trần Báu Hà, TUV Bí thư huyện ủy, trưởng Ban chỉ đạo XD NTM huyện; Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện- Phó ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có các đồng chí trong ban thường vụ huyện ủy , Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện cùng các thành viên Ban chỉ đạo của 6 xã gồm: Xuân Hồng, Xuân Lĩnh, Cổ Đạm, Xuân Đan, Xuân Hải và Tiên Điền.
 

Theo báo cáo của văn phòng điều phối xây dựng NTM của huyện sau khi rà soát đối với 3 xã đăng ký về đích năm 2016 gồm Xuân Lĩnh, Xuân Hông và Cổ Đạm,Tính đến thời điểm này,  Xuân Lĩnh đã đạt 10 tiêu chí, Xuân Hồng đạt 7 tiêu chí và Cổ Đạm đạt 7 tiêu chí. Còn đối với 3 xã trong nhóm phấn đấu về đích là Xuân Đan đạt 7 tiêu chí, Xuân Hải đạt 9 tiêu chí, và Tiên Điền cũng đạt 10 tiêu chí. Nhìn chung các xã đăng ký về đich năm 2016 ngay từ đầu năm đã có sự vào cuộc tích cực nhưng nhìn chung phong trào bị lắng xuống, các tiêu chí đòi hỏi sự vào  cuộc của cả hệ thống chính trị tuyên truyền vận động người dân để thực hiện như Chỉnh trang khu dân cư, vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà ở vườn hộ…tại các xã về đích chưa có nhiều chuyển biến.Tại buổi làm việc, các đồng chí trong ban thường vụ, các ban ngành, địa phương  đã tập trung phân tích cụ thể những hạn chế còn gặp phải, thảo luận các giải pháp chi tiết cho từng địa phương để đạt kết quả tốt nhất.

Kết luận hội  nghị, Bí thư huyện ủy Trần Báu Hà - Trưởng ban chỉ đạo đã đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện xây dựng NTM ở trên địa bàn huyện trong thời gia qua. Rút kinh nghiệm những năm trước  huyện đã có đánh giá, lựa chọn sớm các xã để đăng ký với tỉnh 3 xã đạt chuẩn, về đích năm 2016, đồng thời có dự phòng một số xã có điều kiện thuận lợi để sẵn sàng vượt kế hoạch nên đã nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền cơ sở  tạo phong trào thi đua, phấn đấu của người dân trong XD NTM, từ kết quả đạt được và cách làm, cũng như tinh thần của người dân trong những năm trước huyện Nghi xuân đang được tỉnh quan tâm lựa chọn là một trong những huyện đạt chuẩn NTM đến năm 2020 .Đây là một vinh dự và là một trách nhiệm lớn đối với Nghi Xuân trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư phát triển của cả nước nói chung và tỉnh, huyện nói riêng còn rất khó khăn, eo hẹp. Thì đây cũng là cơ hội để được tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư cho Nghi Xuân vì vậy, toàn thể hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phải ý thức sâu sắc được việc này để cùng nhau phấn đấu, thi đua sổi nổi để hưởng ứng và tập trung cao cho chương trình MTQG XDNTM.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn bộc lộ một số hạn chế đó là một số xã chưa tập trung cao, chưa quyết liệt, công tác tập huấn tuyên truyền chưa tốt, các phòng ban chưa vào cuộc tích cực để chỉ đạo, hướng dẫn cầm tay chỉ việc các xã thực hiện- Khối lượng thực hiện lớn, phần lớn các tiêu chí chưa hoàn thành, các nguồn lực huy động tại các xã còn hạn chế, các chương trình dự án thực hiện trên địa bàn xã còn chậm, nhất là đối với 3 xã  đã đăng ký về đích (Xuân Lĩnh, Xuân Hồng, Cổ Đạm) và xã dự phòng ban đầu là xã Xuân Đan: Thời gian tới Bí thư huyện ủy yêu  cầu : Để đạt kết quả tốt trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong thời gian còn lại từ nay đến cuối năm phải xác địnhviệc đạt chuẩn NTM là mục tiêu bắt buộc trong tiến trình phát triển KT-XH của toàn huyện, việc tranh thủ để tỉnh xét vào danh sách Huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020 chính là viêc tranh thủ nguồn lực đẩu tư cho từng xã nói riêng cũng như toàn huyện nói chung. Để huyện đạt chuẩn NTM thì trước hết các xã phải đạt chuẩn NTM, đây là tiền đề để cho các địa phương phát triển sang một hình thái cao hơn vì vậy, ngoài 3 xã đã đăng ký, huyện khuyến khích các xã phát huy tinh thần tự phấn đấu để về đích sớm 2016.

Thực tế theo đanh giá của huyện, ngoài 3 xã đã đăng ký thì 3 xã Xuân Đan, Xuân Hải, Tiên Điền là có điều kiện để dễ cán đích .Các xã cần hạ quyêt tâm  đăng ký với huyện để có quyết định và có kế hoạch hỗ trợ việc đạt chuẩn NTM trong năm 2016 phải được coi là nhiềm vụ chính trị quan trong nhất của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã phải thực hiện. Để Hoàn thành mục tiêu đó yêu cầu một số nội dung sau: Đối với các xã trên địa bàn toàn huyện hoàn chỉnh kế hoạch khung và tiến độ thời gian hoàn thành các tiêu chí từng tuần, tháng; báo cáo tiến độ trong từng tuần một với Thường trực; phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo, Ban quản lý của xã trên từng tiêu chí, mạnh dạn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, những điểm vướng, khó khăn trực tiếp xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Bí thư, Chủ tịch huyện để thực hiện. Tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ đảng viên, nhân dân về chung sức xây dựng nông thôn mới.Vừa tập trung các tiêu chí mới nhưng song song đầu tư để hoàn thiện tốt các tiêu chí đã đạt.Tạo sự đồng thuận trong nhân dân, kêu gọi, tranh thủ tối đa các nguồn lực hổ trợ từ bên ngoài về để thực hiện.

Còn đối với các xã đăng ký về đích năm 2016 Xuân Hồng, CổĐạm, Xuân Lĩnh Phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị không thể không hoàn thành, cấp uỷ, chính quyền xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Ban thường vụ huyện uỷ về việc này. Yêu cầu các xã phải khẩn trương:  phải thay đổi cách thực chỉ đạo,phải vào cuộc thực sự, phải xuống  tận thôn xóm, người dân để chỉ đạo, hướng dẫn các việc cụ thể……Đối với  các tiêu chí đã đạt chuẩn cần phải được nâng cao, hoàn thiện cả mặt hồ sơ và thực tiễn để đảm bảo đạt chuẩn bền vững; các tiêu chí chưa đạt nhưng có khả năng đạt chuẩn cao tổ chức rà soát cho từng tiêu chí cụ thể, Điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện kế hoạch cụ thể cho từng nội dung công việc, lộ trình chi tiết, đẩy nhanh tiến độ để thực hiện và theo dõi, kiêm tra, Phân công, giao việc, soát việc, kiểm tra tiến độ thực hiện hàng tuần, hàng tháng. Đối với các tiêu chí khó (chủ yếu là tiêu chí cần nguồn lực lớn):Yêu cầu các Xã phải chủ động cùng với các phòng, ban liên quan xin ý kiến các sở, ban nghành liên quan để xác định lại khối lượng cần thực hiện, như: Đất đắp nền và đường điện ở Xuân Lĩnh; Hồ sơ thiết kế dự toán các dự án đầu tư trường học, nhà văn hoá,...Đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá đất để sớm xác định nguồn lực ,huy động các nguồn vốn khác để đảm bảo khời công các công trình .Đối với các thôn: Các xã phải làm rõ trách nhiệm cấp xã, thôn và thời gian, tiến độ hoàn thành cho từng nội dung cụ thể .Xã phải tăng cường về thôn chỉ đạo, dành ít nhất 30% thời gian tại thôn nhằm tập trung dồn sức của cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo phong trào thi đua giữa các thôn xóm, tích cực phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2016.

Đối với xã  trong nhóm phấn đầu về đích 2016 (Xuân Đan, Xuân Hải, Tiên Điền), trên cơ sở thực trạng  của  các địa phương  cần có quyết tâm phấn đấu về đích.Các xã phải xác định lại tư tưởng, quan điểm trước hết là phải phối hợp với các phòng và Văn phòng điều phối xây dựng NTM rà soát,đăng ký về đích với huyện để huyện có kế hoạch hỗ trợ nguồn lực để thực hiện: Đề nghị UBND huyện khẩn trương ban hành chính sách hỗ trợ, đặc biết là sẽ có tiền thưởng đối với xã đăng ký

Đối với Trưởng các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện: Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được phân công phụ trách theo từng tiêu chí, các đồng chí Trưởng phòng phải có kế hoạch chỉ đạo anh em trong phòng sâu sát cơ sở, hướng dẫn cụ thể, khi xã lúng túng phải chủ động giúp xã, cầm tay chỉ việc. Phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện.

Quá trình thực hiện phải phản ánh kịp thời các vướng mắc khó khăn về Thường trực Ban chỉ đạo nông thôn mới huyện để chỉ đạo. Trước hết từ nay đến 12/6 phối hợp với 3 xã Xuân Đan, Xuân hải, Tiên Điền rà soát để chốt số liệu để các xã họp đăng ký với huyện. Giao UBND huyện chỉ đạo phòng Tài chính kế hoạch chủ trì phối hợp với phòng Tài nguyên môi trường, phòng Kinh tế hạ tầng để có phương án huy động tối đa nguồn lực cho các xã về đích nông thôn mới năm 2016.

Đối với Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện: Phải thường xuyên theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện của các xã và các đơn vị liên quan; Trước mắt phối hơp với các phòng chức năng và các xã Xuân Đan, Xuân Hải, Tiên điền rà soát đăng ký với huyện. Hàng tuần tổ chức soát xét tiến độ với từng xã để tổng hợp kịp thời các khó khăn vướng mắc cần được chỉ đạo về BCĐ huyện vào 16h ngày thứ 6 hàng tuần.

Đối với các Đoàn, tổ công tác của Huyện uỷ: Thường trực, Ban thường vụ quyết tâm và thống nhất chỉ đạo xã về đích để cùng quyết tâm, quan tâm sâu sắc, thường xuyên nhắc nhở tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp xã để hoàn thành các tiêu chí: Đề nghị các đồng chí trong BTV là Trưởng các Đoàn công tác họp các Tổ phụ trách các xã lại, rà soát công việc và phân công nhiệm vụ xem đã phù hợp với tình hình hiện nay hay chưa để có kế hoạch phân công và chỉ đao thực hiện .Thực hiện nghiêm yêu cầu làm việc với cơ sở hàng tuần, hàng tháng theo chỉ đạo của Thường trực huyện ủy.Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và giúp đỡ các xã đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đối với Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng các tổ chức đoàn thể cấp huyện: Giao MTTQ các đoàn thể cấp huyện phải thành lập tổ chỉ đạo trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên để thực hiện.Cử cán bộ hội tập trung xuống cơ sở, bằng những việc làm cụ thể vận động hội viên của mình tham gia tích cực CT MTQG XDNTM, Tổ chức các đợt cao điểm ra quân thực hiện các nội dung công việc đảm bảo hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Theo Ngọc Trâm/nghixuan.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ban chỉ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 25530

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779071

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64765015