10:35 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Dân khó, làm NTM cũng khó

Thứ tư - 09/10/2013 03:21
Sau gần 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), kết quả mà Thạch Hà đạt được vẫn khá khiêm tốn, đời sống người dân chuyển biến chậm...
Là địa phương có tới 29 xã tham gia xây dựng NTM nhưng hiện nay, tiến độ triển khai chương trình tại các xã của Thạch Hà rất chậm vì gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, Thạch Tân tuy là xã điểm của tỉnh nhưng vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt, đều là những tiêu chí khó như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… trong khi mục tiêu đề ra là các xã điểm phải về đích cuối năm 2013. Tương tự, các xã vùng mỏ sắt như Thạch Khê, Thạch Bàn, Thạch Đỉnh, Thạch Trị, Thạch Lạc… cũng đang bế tắc trong xây dựng NTM vì không có nguồn lực để thực hiện. 

Nhiều hộ dân ở xã Tượng Sơn (Thạch Hà) trồng rau, quả theo quy mô lớn nhưng không có đầu ra ổn định.
Nhiều hộ dân ở xã Tượng Sơn (Thạch Hà) trồng rau, quả theo quy mô lớn nhưng không có đầu ra ổn định.

Về xã Thạch Bàn, nơi có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện (hơn 16% hộ nghèo, 23% hộ cận nghèo), chúng tôi được bà con cho biết, do không chủ động được nguồn nước tưới tiêu nên sản xuất nông nghiệp tại đây đều phó mặc cho tự nhiên. Làm không đủ ăn nên nhiều lao động đã phải tha hương kiếm sống. Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Bàn cho biết: “Làm nông nghiệp thì không có nước tưới, làm muối thì tiêu thụ khó khăn, giá bán rẻ mạt, từ 120ha nay chỉ còn 8ha làm muối, dân Thạch Bàn người thì đi xây, kẻ đi khoan đá để kiếm sống, lo cơm ăn áo mặc đã vất vả nên việc huy động nguồn lực trong dân để xây dựng NTM là rất khó. Hiện Thạch Bàn mới hoàn thành 3/19 tiêu chí...”.

Không chỉ gặp khó trong huy động nguồn lực mà các xã vùng mỏ sắt Thạch Khê còn vướng phải quy hoạch mỏ sắt, dẫn tới bị động, lúng túng trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Theo đó, để phục vụ cho dự án khai thác mỏ Thạch Khê, các xã trong vùng sẽ phải di dời một phần hoặc toàn bộ dân cư, nhưng do dự án này cũng đang còn nhiều vướng mắc nên bà con chưa biết đi hay ở. 

Ông Đồng Xuân Vân - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Thạch Hà cho biết thêm: “2 năm nay Thạch Hà không thu hút được dự án đầu tư nào cả”. Lý giải về thực trạng này, ông Vân cho rằng do huyện đang triển khai các dự án trọng điểm như tuyến Quốc lộ 15, Tỉnh lộ 7, đường ven biển Thạch Khê-Vũng Áng... nên hệ thống cơ sở hạ tầng rất bề bộn, chưa thể có môi trường tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư. 
Phúc Quang -Lam Khê
Nguồn danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 42956

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 385634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60707591