12:39 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG: CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG – “NÓI KHÔNG VỚI RÁC THẢI NHỰA”

Thứ hai - 30/09/2019 05:27
“Cuộc chiến” nói không với rác thải nhựa đang được triển khai rốt ráo nhằm loại bỏ những nguy hại gây ra. Một vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của nước ta. Chính vì thế, ngay từ đầu năm học 2019-2020, trường THPT Lý Tự Trọng đã có những hành động thiết thực, cụ thể ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa nhằm bảo vệ sức khỏe, có không gian sống trong lành, văn minh, an toàn và xanh-sạch-đẹp.
TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG: CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG – “NÓI KHÔNG VỚI RÁC THẢI NHỰA”

TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG: CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG – “NÓI KHÔNG VỚI RÁC THẢI NHỰA”

Văn nghệ chào mừng

Chiều 27/9, trường đã tổ chức chuyên đề với thông điệp “Chung tay bảo vệ môi trường – Nói không với rác thải nhựa – Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của chính bạn” hết sức ý nghĩa, được học sinh hưởng ứng tích cực và biểu thị quyết tâm cao. Đây là trường cấp 3 đầu tiên trong tỉnh Hà Tĩnh triển khai nội dung này nhằm thay đổi thói quen nhỏ nhưng có tác động lớn để rác thải nhựa không còn hiện hữu trong mái trường thân yêu và cộng đồng dân cư.

Tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa được coi là điểm nhấn của trường THPT Lý Tự Trọng trong năm học mới bằng suy nghĩ "Tại sao chúng ta cho nhau tình cảm, vật chất mà sao không cho nhau sức khỏe".

Tại nhà đa chức năng, toàn thể học sinh cùng giao lưu trả lời các câu hỏi về khái niệm môi trường, ô nhiễm môi trường; Xem video clip về thực trạng ô nhiễm môi trường trên thế giới, tình trạng rác thải nhựa trong nước, trên địa bàn huyện Thạch Hà và ở trường hiện nay; Tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, làm nguy hại tới sức khỏe, bệnh tật mà đặc biệt là do chất thải nhựa gây ra. Nghe bài thơ “Xin đổi kiếp này” của tác giả Nguyễn Bích Ngân. Chơi trò chơi vui nhộn; hát, đọc thơ, ca dao, tục ngữ…nói về bảo vệ môi trường.

Học sinh giải đáp các câu hỏi liên quan đến vấn đề nóng, sát thực tiễn như: Em có cảm nhận gì về môi trường sống xung quanh hiện nay? Chúng ta phải làm thế nào để có thể kiểm soát và hạn chế những hiện tượng bất lợi của thiên tai, dịch bệnh...làm ô nhiễm môi trường? Thực trạng môi trường, rác thải nhựa hiện nay như thế nào?

Các video clip có tính tuyên truyền rất cao, tác động lớn đến ý thức của học sinh.

Xen lẫn là các trò chơi, hát, thơ, dân ca về môi trường

Cảm động với bài thơ "Xin đổi kiếp này" của tác giả Nguyễn Bích Ngân qua phần thể hiện của đại diện học sinh.

Từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục như: Thực hiện lớp học, trường học, lễ hội không rác. Thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi. Vệ sinh nhà ở, trường lớp, đường làng ngõ xóm...sạch sẽ. Trở thành tuyên truyền viên cho mọi người về tác hại của ô nhiễm môi trường.

Sử dụng lá chuối, cốc sinh học, nĩa ăn sản xuất bằng thủy tinh...thời gian phân hủy nhanh.

Hạn chế tối đa và nói không với việc dùng túi nilon, chai nhựa dùng một lần. Trồng và chăm sóc cây xanh. Hướng tới sử dụng các dụng cụ thân thiện với môi trường như: túi vải, túi sinh học. Tái tạo rác hữu cơ thành phân xanh. Sử dụng bánh xà phòng từ nguyên liệu thiên nhiên.

Không sử dụng mỹ phẩm có chứa hạt vi nhựa. Không thả bóng bay. Không dùng thìa, đĩa nhựa, cốc nhựa 1 lần mỗi dịp ra ngoài, đi dã ngoại, cắm trại. Đồng thời thay vì sử dụng sữa chua hộp thì chuyển sang dùng sữa chua đóng chai, sau khi dùng xong sẽ tận dụng làm lọ cắm hoa hoặc lọ đựng nước uống.

Sau khi triển khai các biên pháp và liên hệ với thực tiễn, trường THPT Lý Tự Trọng đã giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh: Mỗi lớp chia 4 nhóm, mỗi nhóm nộp 2 sản phẩm thiết kế túi giấy dùng cho gia đình bằng các vật liệu như giấy, bìa cát tông, thùng sữa. Sản phẩm phải nộp vào tuần tới, khi kiểm tra sản phẩm đạt yêu cầu sẽ mở rộng quy mô sản xuất.

Đồng chí Trần Thái Toàn - Chuyên viên môn Sinh học Sở GD&ĐT Hà Tĩnh ghi nhận và đánh giá rất cao buổi tuyên truyền với phương pháp đổi mới, sáng tạo của thầy và trò trường THPT Lý Tự Trọng.

Thầy giáo Phan Quang Tấn - Hiệu trưởng trường THPT Lý Tự Trọng cho biết: Ngay từ đầu năm, trường đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến từng học sinh lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần, cuộc họp, hội nghị và các hoạt động khác về vấn đề ý thức chung tay bảo vệ môi trường, không sử dụng túi ni lông và chai nước dùng một lần. Đến nay, việc thực hiện mang lại hiệu quả cao, trong lớp, xung quanh trường không còn rác thải nhựa.

 

Nếu như trước đây, sau mỗi hoạt động hay chương trình ngoại khóa thì sân trường, lớp học rác thải vất lung tung và phải mất nhiều thời gian để dọn vệ sinh nhưng nay đã khác. (Hình ảnh ghi lại ngay sau khi kết thúc chuyên đề "Chung tay bảo vệ môi trường" ở nhà đa chức năng trường THPT Lý Tự Trọng). Kết quả của sự nỗ lực chung tay của thầy cô và học sinh đem đến ngôi trường an toàn, xanh-sạch-đẹp.

Kết thúc chuyên đề, các đại biểu, thầy cô giáo và học sinh cùng nhau cất vang bài hát “Trái đất này” để thể hiện một quyết tâm "Nói không với rác thải nhựa"./.

Tác giả: Khắc Mai - Nguồn: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Thạch Hà
http://thachha.gov.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 63777

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1132261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60140584