04:34 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thôn Khang - một khu dân cư kiểu mẫu

Thứ bảy - 04/02/2017 09:41
Về thôn Khang (xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) vào một ngày đầu Xuân, dễ dàng nhận thấy những đổi thay rõ rệt của một khu dân cư kiểu mẫu. Hơn một năm qua, sự nỗ lực, cố gắng, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và người dân xã Thạch Liên nói chung, thôn Khang nói riêng trong xây dựng nông thôn mới đã được đền đáp xứng đáng. Thôn được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu, xã đã về đích nông thôn mới.
Một vườn mẫu trong thôn

Một vườn mẫu trong thôn

Bí thư Chi bộ Nguyễn Xuân Tùng chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm của Thôn trong niềm phấn khởi, tự hào: “Bài học cho bất cứ thành công nào cũng bắt đầu từ công tác cán bộ, nhân tố con người, cán bộ nào phong trào đó. Muốn triển khai các phong trào, cán bộ phải bám dân, dựa vào dân, gương mẫu, đi đầu, nói và làm thống nhất, tham gia các hoạt động với nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở… Một khi nhân dân tin, ủng hộ thì việc gì khó đến mấy cũng thành công”. Đó chính là phương pháp, cách làm mà cán bộ, đảng viên của Thôn đã vận dụng trong thời gian qua. Chính vì cán bộ nêu gương, làm cho dân tin nên trong công tác tuyên truyền, vận động, hầu như việc nào cũng thông suốt, khai thác tối đa nguồn lực trong dân để hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Thôn Khang có 264 hộ dân với 970 nhân khẩu, 33 đảng viên được phân công phụ trách 09 tổ liên gia. Bước vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn Khang có nhiều thuận lợi, bởi nơi đây, người dân cần cù, siêng năng, ngoài truyền thống sản xuất rau màu, phát triển kinh tế vườn hộ, kinh doanh dịch vụ, các nghề phụ khác tương đối phong phú nên mặt bằng thu nhập khá; Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, cán bộ thôn đoàn kết, thống nhất… Thuận lợi là cơ bản song điều kiện sản xuất như đất đai, hạ tầng phục vụ sản xuất có hạn chế nhất định, các nguồn lực khác để triển khai các tiêu chí hầu như không có. Trên cơ sở nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cũng như những điểm mạnh, điểm yếu của thôn, Chi bộ thôn Khang tiến hành họp đảng, họp dân, ra nghị quyết chi bộ, lấy ý kiến nhân dân và chọn việc, chọn điểm, bàn bạc huy động nhân lực, xây dựng phương án triển khai kỹ lưỡng.

Tuyên truyền vận động thường xuyên, liên tục, đúng thời điểm, nắm bắt đúng tâm lí, nhu cầu của các đối tượng để huy động tối đa nội lực là cách làm được thôn vận dụng. Đối với những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn vốn lớn như kênh mương, đường trục thôn, sân thể thao… cấp ủy, Ban cán sự thôn vận dụng cơ chế hỗ trợ xi măng của cấp trên để huy động sức dân làm trước.

Nhà văn hoá của thôn đã hoàn thành vào đầu năm 2016. Điều rất đáng học tập ở đây là kế hoạch xây dựng nhà văn hoá đã được đưa ra trước đó nhiều năm. Mỗi năm, thôn huy động nhân dân đóng góp một ít… rồi gửi ngân hàng, vừa làm vừa tiếp tục huy động để hoàn thành, không phải huy động một lần trong dân. Sau khi hoàn thành xây dựng sân thể thao, thôn tổ chức giải bóng đá và kêu gọi nhân dân đóng góp để hoàn thiện cơ sở vật chất, đã có 98 hộ đóng góp để mua sắm các thiết bị, vật dụng phục vụ hoạt động thể thao, sinh hoạt, giải trí. Trong năm 2016, Thôn đã xây mới 200 m kênh mương, 1.897m rãnh thoát nước, 2.983m bồn hoa, trồng 400 cây bóng mát, chỉnh trang 40 vườn, huy động được 20 hộ hiến trên 2000m2đất, 07 hộ phá dỡ 100m tường rào để chỉnh đường trục thôn, xây mương thoát nước… Các phần việc khác như chỉnh trang vườn hộ, phá bỏ vườn tạp, xây dựng vườn mẫu… vừa có sự giúp sức của tập thể vừa vận động các hộ gia đình tự thực hiện, trong đó 05 hộ được chọn xây dựng vườn mẫu được giao cho các đoàn thể phụ trách, hỗ trợ ngày công, máy san đất, cải tạo. Đến nay, các vườn mẫu không chỉ cải thiện kinh tế gia đình, tạo cảnh quan đẹp, trong lành, điểm nhấn cho làng quê mà còn là địa chỉ để tham quan, học tập kinh nghiệm. Các hình thức tổ chức sản xuất phát huy được hiệu quả tạo được nền tảng kinh tế vững chắc với 02 tổ hợp tác sản xuất rau, 01 tổ hợp tác chăn nuôi tổng hợp, 02 hợp tác xã dịch vụ vận tải, 12 mô hình kinh tế có thu nhập từ 100 - 500 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân của người dân thôn Khang đứng đầu xã với 29 triệu đồng/người/năm.

Khu dân cư mẫu thôn Khang không chỉ là câu chuyện về cách huy động nguồn lực, làm kinh tế hiệu quả, mà đọng lại, đó chính là tình người bền chặt, tình cảm láng giềng gắn kết, yêu thương, vì cộng đồng… Đó là gốc rễ của nông thôn mới đáng để chia sẻ và học tập.

Phan Hương
http://hatinh.dcs.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 39623

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 94159

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60416116