21:57 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quang Thành – nổ lực xây dựng khu dân cư kiểu mẩu

Thứ sáu - 20/03/2015 12:09
Năm 2014, thôn Quang Thành vinh dự được xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) chọn là thôn điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẩu. Qua gần 1 năm triển khai thực hiện, nhân dân thôn Quang Thành đã nổ lực vượt qua khó khăn, xây dựng khu dân cư với 10 tiêu chí kiểu mẩu. Đến nay thôn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng xã Đức Lĩnh về đích NTM vào cuối năm 2015.
Khu vườn mẩu trồng cam và chanh cho thu nhập trên 250 triệu đồng của gia đình anh Nguyễn Đình Ngọc – Thôn Quang Thành

Khu vườn mẩu trồng cam và chanh cho thu nhập trên 250 triệu đồng của gia đình anh Nguyễn Đình Ngọc – Thôn Quang Thành

Quang Thành là thôn cuối cùng trong bản đồ địa giới của xã Đức Lĩnh, cách xa trung tâm xã gần 10km, toàn thôn có 129 hộ với 484 nhân khẩu. Địa bàn dân cư phân bố rộng, đất sản xuất chủ yếu là đồi núi, đường giao thông trục thôn kéo dài hàng chục km.  Quá trình xây dựng NTM gặp không ít khó khăn, nhất là việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Tuy nhiên, xác định xây dựng khu dân cư kiểu mẩu chính là cụ thể hóa 19 tiêu chí xây dựng NTM và thực hiện đề án tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp nông thôn. Vì vậy trong thời gian qua, bám sát 10 tiêu chí của khu dân cư kiểu mẩu, chi ủy, ban cán sự thôn đã tập trung truyên truyền vận động nhân dân chỉnh trang nhà ở dân cư, xây dựng khu vườn mẩu, trồng cây xanh, làm hàng rào … Với dặc thù là thôn miền núi, trên cơ sở những kết quả đã có trong quá trình xây dựng cuộc sống, bà con nhân dân đã tự ý thức được công việc của mỗi gia đình. Đặc biệt trong quá trình triển khai thực hiện, Chi ủy Chi bộ, Ban cán sự thôn, cũng như các đoàn thể trong thôn đã luôn động viên, kề vai sát cánh, giúp người dân triển khai thực hiện.
Một trong những điểm nhấn quan trọng của thôn Quang Thành đó là xây dựng thành công các khu vườn kiểu mẩu. Bám sát các chỉ  tiêu hướng dân của trên, thôn phối hợp với các ban ngành đoàn thể cấp trên, khảo sát và lựa chọn hộ dân triển khai thực hiện. Cùng với đó, chính quyền địa phương, Ban cán sự thôn đã đến từng hộ dân để hướng dẫn, chỉ đạo cũng như động viên tinh thần của từng hộ gia đình. Điều thuận lợi nhất trong quá trình xây dựng khu vườn mẩu đó là các hộ đã có cơ sở hiện trạng từ ban đầu, đồng thời ý thức của người dân rất cao. Đặc biệt, khi xây dựng khu vườn mẩu, mỗi hộ dân được hổ trợ 20 triệu đồng từ ngân sách của tỉnh. Vì vậy người dân rất khấn khởi và an tâm triển khai thực hiện.
Gia đình anh Nguyễn Đình Ngọc đã xây dựng khu vườn của mình suốt 15 năm nay. Thời điểm đó, anh cũng đã nghĩ đến việc quy hoạch từng vùng cụ thể để thuận lợi trong quá trình chăm sóc và thu hoạch. Vì vậy khu vườn của gia đình cơ bản đã đẹp và hợp lý, đặc biệt là nguồn lợi thu về từ cam, chanh hàng năm của gia đình rất cao. Bước sang năm 2014, anh chị rất vui mừng khấn khởi khi được chọn là 1 trong 5 hộ gia đình xây dựng khu vườn mẩu.  Theo bản đồ thiết kế, cộng với hiện trạng sẵn có của gia đình, anh chị rất thuận lợi khi triển khai thực hiện. Theo đó, phần đất ở phía dưới, anh đào ao thả cá, phần đất trước cổng nhà, anh quy hoạch trồng rau, lắp đặt hệ thống tưới phun mưa, phần chuồng trại anh xây cách nhà hàng chục m, đảm bảo vệ sinh môi trường. Còn lại phần đất phía sau ngôi nhà, anh quy hoạch trồng cam, chanh. Hiện nay khu vườn của gia đình anh rộng trên 1,7ha, với gốc 500 gốc chanh, 200 gốc cam. Trong đó phần lớn diện tích cây ăn quả đã cho thu nhập gần 10 năm nay, riêng năm 2013 vừa qua, anh bán ra thị trường gần 9 tấn chanh, 1,5 tấn cam, thu lãi gần 200 triệu đồng. Ngoài ra anh còn bán hàng tạ cá giống và bê con. Tổng thu nhập trên 250 triệu đồng/năm. Đây là một trong 5 khu vườn mẩu của thôn Quang Thành có thu nhập từ phát triển kinh tế vườn đồi cao nhất.
Phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, bà con nhân dân thôn Quang Thành đã tập trung phát triển kinh tế vườn đồi, chủ yếu trồng cam, chanh và chăn nuôi gia súc gia cầm. Để khuyến khích người dân, trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Đức Lĩnh đã trích ngân sách địa phương, hổ trợ xây dựng các mô hình. Vì vậy đã khích lệ, động viên nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng khu dân cư kiểu mẩu. Hiện nay toàn thôn có 25 ha cây quả, mỗi năm thu về hàng chục tỷ đồng, tổng đàn bò có 400 con, hộ nuôi nhiều nhất là 7 con, tổng đàn gia cầm có gần 10.000, trong đó hộ nuôi nhiều là 300 con/lứa. Đến thời điểm này, toàn thôn có 5 khu vườn mẩu đạt chỉ tiêu yêu cầu, trong thôn có gần 80 hộ khác có thu nhập từ 50 – 250 triệu đồng mỗi năm, chủ yếu là từ kinh tế vườn đồi. 
 Song song với phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân, một trong những điểm mạnh của thôn Quang Thành đó là huy động nội lực làm giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa. Cùng với hổ trợ ximăng của Nhà nước, bà con nhân dân đã hiến đất, hiến cây và đóng góp trên 515 triệu đồng để làm đường. Bình quân mổi khẩu đóng góp 500 nghìn đồng. Nổi bật có những gia đình tự nguyện đóng góp 15 triệu đồng. Với sự quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện, cộng với sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, đến nay toàn thôn đã bê tông hóa được trên 90% đường giao thông, đảm bảo tiêu chí NTM, xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang, hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị và đồ dùng phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của bà con nhân dân.
Ông Trần Hồng Bính – Trưởng Thôn Quang Thành xã Đức Lĩnh, Vũ Quang vui mừng ch biết: Với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự sâu sát quyết liệt của Chính quyền địa phương cũng như Ban cán sự thôn, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, thôn Quang Thành đã đạt được nhiều kết quả đáng khấn khởi. Toàn thôn có trên 90% hộ dân có nhà đạt chuẩn theo quy định bộ tiêu chí, các công trình phụ trợ được bố trí hài hòa, đảm bảo vệ sinh, tiện cho sinh hoạt, đồ đạc trong nhà được người dân sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học. Môi sinh môi trường được đảm bảo, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.   91,7% hộ gia đình ở  thôn  Quang Thành đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi. 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn, 100% hộ dân chấp hành tốt các chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, và các quy định của địa phương, thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong tổ chức tiệc cưới, việc tang, lễ hội. Thôn được công nhận là thôn văn hóa từ năm 2004 đến nay, Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, ban mặt trận thôn và các đoàn thể đạt danh hiệu tiên tiến, xuất sắc, an ninh trật tự trong thôn được đảm bảo, không có vụ việc hình sự xảy ra.
Nông thôn mới, không có nghĩa là đô thị hóa nông thôn. Đó là một vùng nông thôn được đổi thay về mọi mặt nhưng cơ bản vẫn giữ được diện mạo và cốt cách của làng quê truyền thống và Quang Thành đã và đang thực hiện tốt vấn đề này. Với sự giúp đỡ tích cực, có hiệu quả của các cấp các ngành, sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của chính quyền xã Đức Lĩnh, sự đồng thuận của nhân dân, Thôn Quang Thành đã và đang nổ lưc thực hiện 10 tiêu chí của Khu dân cư kiểu mẩu, trở thành điểm sáng về mọi mặt để các thôn khác học tập và làm theo. 
Bích Hường
Đài Vũ Quang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 197718

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60519675