18:58 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗi lo “kép” ở làng nuôi "phi cơ" cho ông Táo

Thứ sáu - 27/03/2020 20:05
Nhiều hộ dân ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) nuôi cá chép làm "phi cơ" cho ông Táo cưỡi lên trời dịp 23 tháng Chạp đang lo âu vì cá nuôi bị virus mùa xuân tấn công, trong khi giá cá được nhận định là “rẻ hơn năm ngoái”.

Nuôi cầm chừng

Thời điểm này “làng cá ông Táo” Tân Nhựt (huyện Bình Chánh) đã bước vào vụ bán cá chép cho thương lái trữ hàng chờ ngày đưa ông Táo. Tại đây có khoảng 70 hộ nông dân chuyên nuôi cá phục vụ cho thị trường dịp này.

Gần đây, các hộ này chuyển sang nuôi cá Koi, thay vì nuôi cá chép thường như trước để vừa phục vụ cho thị trường người chơi, vừa cung ứng cho thị trường dịp Tết ông Công ông Táo và Tết Nguyên đán.

 noi lo “kep” o lang nuoi 'phi co' cho ong tao hinh anh 1

Nông dân đang vào vụ thu hoạch cá chép phục vụ người dân ngày đưa ông Táo.  Ảnh: T.Đ

Theo anh Nguyễn Văn Thiệt - một nông dân có 4ha mặt nước nuôi cá cảnh, gần 1 tháng nay anh đã bán hơn 200kg cá Koi cho một số thương lái đưa về miền Tây Nam Bộ phục vụ thị trường ngày đưa ông Táo. Anh Thiệt tính, với 4ha mặt nước nuôi cá cảnh, dịp Tết Nguyên đán năm nay anh sẽ tung ra thị trường hơn 2 tấn cá cảnh. Tuy nhiên, với vụ cá tung ra thị trường cho dịp cúng ông Táo, anh chỉ còn khoảng 200kg cá Koi nữa là hết.

Tính chung cả “làng cá ông Táo” Tân Nhựt cũng chỉ có khoảng 1 - 2 tấn cá cho ngày đưa ông Táo. “Đây là số cá Koi dạt, không đẹp nên giá  khoảng 200.000 đồng/kg” - anh Thiệt cho hay.

Trong khi đó, tại “làng cá ông Táo” Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), ông Vũ Đình Đàm - Giám đốc HTX Thủy sản du lịch sinh thái Làng Bè cho biết, những năm qua các thành viên HTX không tập trung nuôi cá phục vụ ngày ông Táo nữa, mà chủ yếu nuôi cá cho thị trường tết.

“Các loại cá, như: Diêu hồng, cá trắm đen, cá chép, chép giòn, giờ HTX có nuôi thì cũng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Nuôi cá cho ngày đưa ông Táo chỉ bán được 1 - 2 ngày nên nếu không bán được thì sau đó không ai mua nữa” - ông Đàm thổ lộ.

Tuy nhiên, ông Đàm cũng cho biết, phục vụ ngày đưa ông Táo, HTX cũng có 500 - 700kg cá chép để bán. Hiện, HTX này chỉ còn 15 bè cá. Theo ông Đàm, năm nay giá cá chép phục vụ ngày đưa ông Táo không cao, thậm chí có loại dịp này còn rẻ hơn năm ngoái. “Giá cá năm nay vẫn như năm ngoái, nhưng giá đầu vào để nuôi cá năm nay thì đắt hơn” - ông Đàm chia sẻ.

Rủi ro vì nước ô nhiễm

Theo anh Trương Trung Cường - Giám đốc Vina Fish Farm (một công ty chuyên nuôi cá cảnh xuất khẩu), vừa qua nhiều nông dân ở miền Tây nuôi cá, chuẩn bị cho dịp đưa ông Táo và thị trường Tết Nguyên đán đã gặp phải “virus mùa xuân”. Thường dịch này xuất hiện vào cuối đông, đầu xuân, chủ yếu trên cá chép. Ngoài ra, còn gặp ở cá trắng, mè hoa, cá diếc. Bệnh do virus Rhabdovirus carpio gây nên. Thời gian này, cá thịt và cá bố mẹ hay bị bệnh, bệnh lan truyền nhanh, tỷ lệ chết cao đến 90%.

Trong khi đó, anh Thiệt lại cho rằng, tình hình nuôi cá cảnh hiện nay tại Tân Nhựt gặp khá nhiều rủi ro do nguồn nước ô nhiễm. “Nguồn nước tự nhiên ở khu vực địa bàn xã hiện nay bị ô nhiễm nặng từ nước xả của các khu công nghiệp, nên việc nuôi cá rất khó khăn. Nhiều hộ nuôi cá trước đây đã giải nghệ bởi phá sản do nước bị ô nhiễm gây chết cá” - anh Thiệt thông tin.

Theo ông Lê Văn Bảy - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Nhựt, cho đến giờ, cá cảnh nuôi tại Tân Nhựt vẫn được đánh giá là chất lượng tốt nhất trong khu vực Nam Bộ. Riêng mỗi dịp Tết Nguyên đán, làng cá này xuất ra thị trường vài tấn cá cảnh.

Theo Trần Đáng/danviet.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1082131

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60090454