09:18 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đa dạng “kênh” dẫn vốn đến hội viên

Thứ bảy - 21/03/2020 19:13
Hội ND tỉnh Quảng Nam đang quản lý 86,240 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Nguồn vốn đã quay vòng giúp cho 6.059 hộ hội viên, nông dân đầu tư làm kinh tế. Nhờ đó, không ít hộ thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu và đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Vốn về, nông dân nâng cao thu nhập

Nông dân Nguyễn Bá Chung (ở phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) có tổng diện tích sản xuất hơn 2.000m2. Những năm trước đây, ông chủ yếu trồng lúa và các loại rau màu. Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất không cao. Từ năm 2010, ông Chung đã được Hội ND phường hỗ trợ cho vay 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND của phường và 30 triệu đồng thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội để mua sắm máy móc chuyển sang sản xuất bún, mỳ, bánh tráng.

Ông Chung cho biết: “Có máy móc, mỗi ngày tôi sản xuất từ 150 - 200kg gạo, làm ra 300 - 400kg mỳ tươi và bánh tráng, mỳ khô. Ngoài ra, gia đình còn có thêm thu nhập khác từ sản xuất hoa màu, chăn nuôi với bình quân mỗi năm từ 100 - 150 triệu đồng”.

 da dang “kenh” dan von den hoi vien hinh anh 1

 Một mô hình trồng rau sạch tại huyện Tiên Phước (Quảng Nam) được mở rộng quy mô sản xuất từ các nguồn vốn thông qua Hội ND tỉnh Quảng Nam. (ảnh: Thanh Thắng)

Ông Chung là một trong nhiều nông dân tại phường Trường Xuân được Hội ND phường hỗ trợ vốn phát triển sản xuất. Theo ông Dương Văn Tân - Chủ tịch Hội ND phường Trường Xuân, từ khi Thành ủy Tam Kỳ và Hội ND thành phố triển khai thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, hội đã tập trung thực hiện bằng việc hỗ trợ vốn cho nông dân từ nguồn Quỹ HTND và ủy thác từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách.

“Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ HTND của phường đã cho 4 hộ vay phát triển sản xuất với số tiền 44 triệu đồng. Nguồn Quỹ HTND tỉnh được phân bổ cho địa phương trong 3 năm qua  là 500 triệu đồng và đã cho 10 hộ nông dân vay. Nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách được nhiều nông dân trên địa bàn vay thông qua Hội ND phường với tổng số tiền 5,7 tỷ đồng” - ông Tân cho biết.

Tăng trưởng nguồn vốn đạt 206%

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Thẩm - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam cho biết: Năm 2019, Hội ND tỉnh Quảng Nam được T.Ư Hội NDVN giao chỉ tiêu tăng trưởng Quỹ HTND 7,5 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã sớm triển khai và có văn bản giao chỉ tiêu cụ thể. Đồng thời, chỉ đạo Hội ND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng, phát triển Quỹ. Kết quả, Quỹ HTND toàn tỉnh đã tăng trưởng thêm 15,68 tỷ đồng, vượt 206% so với chỉ tiêu được giao. Đến nay, Hội ND tỉnh đang quản lý 86,240 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND. 

Năm 2020, các cấp Hội ND tỉnh Quảng Nam tiếp tục tổ chức tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đôn đốc cơ sở Hội thực hiện thu gốc và nộp phí đối với các dự án vay vốn Quỹ đã giải ngân và các dự án mới giải ngân; vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND đạt 10 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam Vũ Văn Thẩm: Hội đã trực tiếp hỗ trợ vốn Quỹ HTND, kỹ thuật thành lập mới 10 hợp tác xã, 129 tổ hợp tác, xây dựng hơn 62 mô hình nhóm hộ, CLB nông dân sản xuất kinh doanh cùng loại sản phẩm, hàng hóa và 197 mô hình dịch vụ HTND đạt 143% chỉ tiêu giao; xây dựng được 3 chi Hội, 152 tổ Hội nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn vận động hội viên, nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Ngoài nguồn vốn Quỹ HTND, Hội đã phối hợp với Ngân hàng NNPTNT cho 108.337 lượt hộ vay trên 1.356 tỷ đồng phát triển sản xuất và tư vấn hướng dẫn bà con tiếp cận với chính sách hỗ trợ vay vốn theo Quyết định 68 của Thủ tướng Chính phủ nhằm giảm tổn thất trong sản xuất nông nghiệp; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 52.400 lượt hộ vay trên 1387 tỷ đồng phát triển các mô hình dự án.

Để các hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, sản xuất kinh doanh hiệu quả, mang lại thu nhập cao, các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 310 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ mới về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và các nghề tiểu thủ công nghiệp cho trên 10.000 lượt hội viên, nông dân trên địa bàn. 

Theo Thu Hà/danviet.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192


Hôm nayHôm nay : 45786

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1059500

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60067823