13:49 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làng hoa rộn ràng chuẩn bị đón Tết

Thứ sáu - 03/01/2020 09:22
Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nông dân các làng nghề trồng hoa, cây cảnh đang khẩn trương, chăm sóc từng luống hoa, chậu cảnh để cung ứng cho thị trường đúng dịp Tết những cây cảnh, chậu hoa đẹp nhất.
tr7.jpg
Làng hoa Phù Vân sẵn sàng phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán.

Sắc Xuân ở Phù Vân

Làng hoa Phù Vân nằm phía Tây Bắc của TP. Phủ Lý có truyền thống trồng hoa, cây cảnh nổi tiếng của Hà Nam. Về Phù Vân thời điểm này, làng hoa đã rộn ràng vào vụ chính, cung ứng một lượng lớn hoa và cây cảnh cho thị trường Tết các tỉnh lân cận.

Năm nay, ngoài các loài hoa, cây kiểng truyền thống như hoa ly, lay-ơn, hồng nhung, lan, cúc, quất, đào… thì một số chủ vườn trong làng còn mạnh dạn nhân giống phát triển giống hoa hồng cổ Sa Pa và hoa hồng Pháp. Hiện các giống cây hoa này thích nghi khá tốt với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương và đang độ cho thu hoạch.

Các hộ trồng hoa cho biết, tính bình quân hiện tại giá hoa khoảng 2.000 - 2.500 đồng/bông, đây là mức giá khá tốt cho người trồng hoa. Hiện trên 70% diện tích hoa của làng đã được tiểu thương hợp đồng, đặt cọc thu mua. Đặc biệt, có bãi hoa đẹp còn được thương lái mua đứt (mua ngay tại vườn), chỉ chờ ngày đến vận chuyển đi.

Những năm gần đây, nguồn hoa được người trồng tự sản xuất cây giống, hạt giống sau khi được chuyển giao kỹ thuật khoa học từ Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. Vì thế, hoa Phù Vân thường có bông to, đều, thân cứng, màu sắc đẹp và đa dạng nên được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Đã thành truyền thống của vùng đất Phù Vân, từ tháng 9 đến tháng 10 âm lịch, các hộ trồng hoa tại địa phương hoàn tất việc trồng các loại hoa để kịp bán dịp trước, trong và sau Tết.

Để hỗ trợ hộ dân trồng hoa, UBND xã Phù Vân phối hợp với các đơn vị mỗi năm mở gần 10 lớp tập huấn và lớp chuyển giao kỹ thuật trồng, quy trình trồng hoa theo khoa học, chăm sóc hoa thích ứng với biến đổi của khí hậu và an toàn vệ sinh.

Phương pháp này nhằm đảm bảo hoa nở đúng thời vụ và thường xuyên rút kinh nghiệm từ những vụ hoa trước để các hộ trồng hoa chủ động, yên tâm với cây trồng truyền thống của địa phương.

UBND TP. Phủ Lý hỗ trợ kinh phí cho 10 hộ dân xây dựng nhà lưới và hệ thống tưới nhỏ giọt góp phần phát triển cây trồng truyền thống.

tr7a.jpg
Ông Đàm Văn Hưng miệt mài chăm sóc những luống hoa cúc cho nở kịp vào dịp Tết.

Chủ tịch UBND xã Phù Vân Phạm Phú Thắng cho biết: “Giá trị kinh tế từ cây hoa  bình quân đạt trên 260 triệu đồng/năm/ha. Có gia đình thu nhập  300-400 triệu/ha/năm”.

Làm giàu từ trồng hoa

Làng hoa Đông Cương (TP. Thanh Hóa), vựa hoa lớn nhất tỉnh Thanh Hóa, hiện  có gần 300 hộ chuyên trồng hoa với hơn 70 ha, kéo dài từ khu phố 1 đến khu phố 6 của phường.

Ông Đàm Văn Hưng, một trong những hộ dân trồng hoa ở khu phố 3, người đã gắn bó với nghề trồng hoa 15 năm, chia sẻ: “Ban đầu, vì cuộc sống mưu sinh mà tôi đến với nghề, thời điểm ấy kiến thức và kinh nghiệm chưa nhiều nên gặp rất nhiều khó khăn. Nghề trồng hoa bây giờ đã ổn định, giúp tôi phát triển kinh tế gia đình và tạo điều kiện chăm lo cho con cái”.

Ông Hưng đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng hoa lên đến hàng mẫu đất, với 16 nghìn cây cúc và 11 nghìn cây hồng. “Để có được những bông hồng đỏ thắm, không bị gió và sương muối làm thâm cánh, người trồng phải bọc những chiếc nụ từ khi mới bắt đầu hé nở. Đối với trồng hoa cúc, phải thường xuyên thăm vườn loại bỏ cỏ dại và điều tiết nước, độ ẩm, ánh sáng phù hợp thì mới mong có được vụ hoa đẹp đúng thời điểm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giá hoa cúc dao động từ 2.000 đến 3.000 đồng/cây, hoa hồng 3.000 đồng/bông, dự kiến năm nay cho thu lãi khoảng hơn 100 triệu đồng”, ông Hưng nói.

Còn gia đình Ông Nguyễn Đức Lý, có hơn một mẫu đất trồng hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền, cho biết: Năm nay Tết Nguyên đán đến sớm, việc gieo trồng vì thế cũng được cân nhắc và tính toán sao cho hoa nở “bắt” vào đúng thời điểm Tết là đẹp nhất.

Nghề trồng hoa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân phường Đông Cương, bình quân đạt 500 -700 triệu đồng/năm, gấp hàng chục lần trồng lúa nên người dân rất yên tâm gắn bó với nghề.

Những ngày giáp Tết sẽ càng thú vị hơn nếu có dịp đến vựa hoa Đông Cương vào buổi tối bởi đây là thời điểm vựa hoa thực sự lung linh, thơ mộng với hàng nghìn ngọn đèn cùng lúc được thắp sáng.

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Cương, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường có gần 200 hộ trồng hoa, với tổng diện tích lên đến 100 ha, thu nhập ổn định từ 500 đến 550 triệu đồng/hộ/năm.

Những năm tới, cấp ủy Đảng, chính quyền phường Đông Cương  tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì nghề trồng hoa truyền thống; đồng thời khuyến khích người dân đầu tư các mô hình trồng hoa trong nhà lưới bán kiên cố để việc canh tác đạt giá trị kinh tế cao hơn.

Trên cơ sở quy hoạch lại đất đai, địa phương cũng tạo điều kiện, khuyến khích người dân trồng đa dạng các loài hoa nhằm phục vụ nhu cầu thị trường và phục vụ khách đến tham quan du lịch, chụp ảnh phong cảnh...

Theo Hà Nam - Lê Trang -Xuân Sơn/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 715626

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59723949