22:41 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu hàng trăm triệu nhờ cho na, bưởi 'ăn' phân bón Lâm Thao

Thứ tư - 24/01/2018 10:58
Nhờ sự “tiếp sức” của các sản phẩm phân bón Lâm Thao, nhiều hộ trồng cây ăn quả ở xã Việt Dân, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tin dùng phân bón Lâm Thao

Ông Nguyễn Văn Dương (ở thôn Cửa Phúc) là một trong những hộ tiên phong chuyển từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cam đường Canh ở xã Việt Dân.

Ông Dương chia sẻ: “Giống cam này không dễ tính, đòi hỏi nhiều công chăm sóc, nhưng cho thu nhập cao gấp chục lần so với trồng lúa. Tôi trồng khoảng 1,4 mẫu với hơn 1.000 gốc cam, nhưng cứ phải sớm tối ở vườn. Hiện tại, vườn cam đường Canh của gia đình đã cho thu hoạch 5 năm. Vụ cam năm 2017, tôi xuất bán hơn 3 tấn cam với giá 45.000 đồng/kg, thu về hơn trăm triệu đồng”.

 thu hang tram trieu nho cho na, buoi 'an' phan bon lam thao hinh anh 1

Nhờ bón phân Lâm Thao đúng quy trình kỹ thuật, nhiều hộ trồng na ở xã Việt Dân có thu nhập cao. Ảnh: T.H

"Từ năm 2014 qua “kênh” Hội ND xã cung ứng phân bón, lần đầu tiên tôi sử dụng phân bón NPK-S 12.5.10-14 Lâm Thao cho cây na và được tập huấn bón đúng theo quy trình kỹ thuật. Thấy phân NPK Lâm Thao cho hiệu quả cao nên tôi tin dùng từ đó đến bây giờ”.

Hộ trồng na dai
Hoàng Văn Phong

Không chỉ cam đường Canh mà các nông sản chủ lực khác của Việt Dân như bưởi Diễn, phật thủ, na dai… đều cho giá trị kinh tế cao, đặc biệt là cây na dai. Những quả na căng tròn, sai trĩu cành trên khắp các sườn đồi đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở xã Việt Dân.

Từ một vài hộ trồng na, đến nay xã có hơn 220ha na, năng suất bình quân đạt khoảng 13-15 tấn/ha/năm, tổng doanh thu ước đạt trên 40 tỷ đồng, chiếm gần 50% nguồn thu về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Việt Dân.

Đáng chú ý, không chỉ trồng cây ăn na theo quy trình VietGAP, bà con Việt Dân còn biết áp dụng các kỹ thuật tiến bộ trong canh tác để nâng cao năng suất, chất lượng quả và kéo dài thời gian thu hoạch na.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Phong, ở thôn Phúc Thị cho biết: Hiện gia đình tôi có 2ha na dai được trên 10 năm tuổi, đây là giai đoạn sung mãn nhất của cây na nên phải được bón phân đầy đủ. Trước đây tôi sử dụng nhiều loại phân bón của các công ty khác nhau, nhưng từ năm 2014, qua “kênh” Hội ND xã cung ứng, lần đầu tiên tôi sử dụng phân bón NPK Lâm Thao và được tập huấn bón đúng theo quy trình kỹ thuật. Thấy phân NPK Lâm Thao cho hiệu quả cao nên tôi tin dùng từ đó đến bây giờ”.

Theo ông Phong, bón phân Lâm Thao, cây na dai sinh trưởng và phát triển tốt, lá có màu xanh đậm, quả na to hơn nên năng suất đạt 15 tấn/ha, cao hơn các vườn bón phân thông thường 2 tấn/ha. Mỗi năm trừ hết chi phí đầu tư, ông Phong thu lãi cả trăm triệu đồng.

Xây dựng thương hiệu “Na dai Đông Triều”

Những năm qua, xã Việt Dân đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cụ thể, đối với vùng thấp thì đưa các giống lúa ngắn ngày, chất lượng vào gieo cấy; đối với vùng trũng cấy lúa kém hiệu quả thì chuyển sang nuôi trồng thuỷ hải sản; còn vùng đồi núi thấp thì trồng cây ăn quả.

 thu hang tram trieu nho cho na, buoi 'an' phan bon lam thao hinh anh 2

Vụ na 2017, các hộ dân xã Việt Dân có thu nhập cao nhờ na dai đạt năng suất, sản lượng cao. Ảnh: T.L

Chỉ tính riêng năm 2017, giá trị kinh tế vườn đồi của xã đã đạt 54,9 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40,5 triệu/người/năm.

Chị Mai Thị Bích - Chủ tịch Hội ND xã Việt Dân cho biết: Để cây na dai phát triển bền vững cho thu nhập ổn định, thời gian qua, Hội ND xã Việt Dân cùng Hội ND xã Tân Việt và Hội ND xã An Sinh làm nòng cốt thực hiện dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể Na dai Đông Triều”.

Hội cũng phối hợp với các ngành chức năng thành lập Hội sản xuất và kinh doanh na dai thị xã Đông Triều, trong đó riêng xã Việt Dân có 3 chi hội với 85 hội viên hoạt động hiệu quả. Năm 2017, Hội ND xã và UBND xã đã phối hợp thành lập HTX na dai Đông Triều với 12 hội viên tham gia.

Đối với các loại cây ăn quả khác, Hội ND cũng phối hợp UBND xã thành lập 5 tổ hợp tác chuyên sản xuất hoa quả sạch xã Việt Dân với 54 thành viên. Đến nay, sản phẩm cam, bưởi của xã được đánh giá là sản phẩm đạt 3 sao của tỉnh.

Kỹ thuật bón phân Lâm Thao cho cây na đạt năng suất cao

Theo kỹ sư Phạm Đức Thành - Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, để cây na cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, bà con cần bón phân đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo yêu cầu dinh dưỡng, cụ thể như sau:

1. Bón lót
Hố được đào trước khi trồng 2 – 3 tháng. Phân hữu cơ hoai mục khoảng 20 – 30kg/hố, tương ứng 30 – 45 tấn/ha. Bón 0,3 – 0,4kg NPK-S 5.10.3-8/hố, tương ứng 500 – 600kg/ha. Nếu đất chua bón mỗi hố 0,5kg vôi bột, tương ứng 750kg/ha.

2. Bón phân thời kỳ kiến thiết cơ bản (1 – 3 năm tuổi)
Trong 1 – 3 năm đầu, hàng năm bón 4 đợt, mỗi đợt cách nhau 3 tháng.
– Sử dụng phân NPK-S 12.5.10-14 để bón với liều lượng như sau:
* Với cây na 1 tuổi thì bón 0,3kg/cây/đợt hay 1,2 kg/cây/năm (tương đương 450 kg/ha/đợt và 1.800 kg/ha/năm). Với cây na 2 – 3 tuổi thì bón 0,6kg/cây/đợt, tương đương 900kg/ha/đợt.

3. Bón phân thời kỳ kinh doanh
– Trong thời kỳ kinh doanh, mỗi năm thường bón 3 đợt:Trước ra hoa, vào tháng 2 – 3; khi đã có quả non để nuôi cành, nuôi quả vào tháng 6 – 7; sau khi thu quả kết hợp với vun gốc vào tháng 9 – 10.
– Sử dụng phân NPK-S 12.5.10-14 để bón với liều lượng như sau:
* Cây na 4 – 5 tuổi: Bón 1,5kg/cây/đợt hay 4,5kg/cây/năm.

Đức Thịnh (ghi)

Theo Thu Hà/danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1090246

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60098569