03:22 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi bò nhốt vỗ béo:Giải pháp nâng cao thu nhập cho người nông dân

Thứ tư - 11/11/2015 02:39
Được thành lập từ tháng 3 năm 2014 nhưng với doanh thu ước đạt 2,5 tỷ đồng/năm, mô hình chăn nuôi bò nhốt vỗ béo của anh Nguyễn Ngọc Tấn ở thôn Tã Tấn xã Kỳ Tân huyện Kỳ Anh đang mở ra hướng đi mới giúp người nông dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong phát triển kinh tế gia đình thì nuôi bò vỗ béo là kinh tế phụ của nhiều hộ nông dân ở huyện Kỳ Anh, bởi bò là vật nuôi ít bị rủi ro, dễ nuôi, dễ chăm sóc, chi phí thức ăn thấp, chủ yếu lấy công làm lời nên được nông dân chọn nuôi. Những năm gần đây, với việc giá bò ổn định ở mức cao, nhiều nông dân ở huyện Kỳ Anh đã đầu tư nuôi bò vỗ béo; đặc biệt có những hộ đầu tư nuôi qui mô lớn, đạt hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Ngọc Tấn ở xã Kỳ Tân.

Với hình thức thu mua trâu bò gầy trong khu vực về nuôi tập trung nuôi vỗ béo bằng cách cho ăn thêm thức ăn thô xanh, thô khô, thức ăn tinh như cỏ trồng VA06, rơm khô và củ sắn, cám…Anh Tấn cho biết, trước đây mỗi năm anh chỉ nuôi 2 – 4 con và anh nhận thấy việc nuôi bò nhốt vỗ béo dễ đạt kết quả và đem về hiệu quả kinh tế cao cho gia đình nên năm 2014 anh đầu tư chuồng trại nuôi bò nhốt vỗ béo quy mô lớn, đến nay gia đình anh Tấn đã có quy mô 50 con bò/lứa.

Về cách nuôi anh chia sẽ, sau khi thu mua bò gầy trong khu vực về anh tẩy giun, ký sinh trùng, cung cấp thức ăn, nước uống đảm bảo nhu cầu và chất lượng. Đồng thời chú ý các biện pháp phòng chống rét khi nhiệt độ xuống thấp và nắng nóng khi nhiệt độ lên cao, chuồng trại cần phải vệ sinh sạch sẽ, định kỳ phun tiêu độc khử trùng  trong quá trình nuôi. Thông thường anh nuôi từ 3 – 5 tháng tùy tuổi bò khi mua về, mỗi con bò bán ra sau khi trừ chi phí cho lãi từ 2 – 2,5 triệu đồng, mỗi năm lợi nhuận anh thu về gần 300 triệu đồng/năm, giải quyết công ăn việc làm cho 4 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/tháng.

Vỗ béo là biện pháp tích cực để phát huy cao độ khả năng sinh trưởng bù của bò khi ở giai đoạn trước không nuôi thâm canh. Hiệu quả nuôi phụ thuộc vào các yếu tố như giống, tuổi giết mổ, kỹ thuật nuôi dưỡng, một số tác động của môi trường và mức độ chênh lệch giá mua và giá bán. Trong tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng thịt thì giống là yếu tố quan trọng nhất. Khi chọn mua giống bò để nuôi vỗ béo nên chọn những con có bộ khung to, khỏe mạnh và không nên chọn những con đã quá già.

Đây là phương thức nuôi thâm canh tại chuồng để giảm vận động, nhằm làm cho bò đạt mức tăng trọng nhanh trong thời gian ngắn để có tỷ lệ thịt xẻ cao, tạo ra các vân mỡ trong các sớ cơ nên phẩm chất thịt được nâng cao, giảm chi phí sản xuất đồng thời tăng hiệu quả chăn nuôi. Phương pháp này không đòi hỏi phải có diện tích chăn thả, tận dụng được lao động và các sản phẩm phụ trong nông nghiệp và có thể nuôi vỗ béo quanh năm

 Mô hình chăn nuôi bò nhốt vỗ béo bước đầu cho kết quả đáng khả quan, là hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống cho người nông dân, góp phần đưa xã nhà sớm về đích nông thôn mới theo kế hoạch.

Theo Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 30782

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1044496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60052819