15:21 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Evergreen: Xây dựng thương hiệu nhờ sản xuất bền vững

Thứ bảy - 28/07/2018 04:50
Hiệu quả sản xuất đối với HTX nho Ninh Thuận Evergreen là không hề nhỏ khi tích cực sản xuất theo chuẩn VietGAP, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ nhằm phát triển bền vững.
Thành viên HTX chăm sóc nho

Thành viên HTX chăm sóc nho

Năm 2015, HTX Sản xuất, kinh doanh Nho VietGAP Văn Hải đã đổi tên thành HTX nho Ninh Thuận Evergreen với 34 thành viên. Để thuận lợi cho quá trình sản xuất, HTX chỉ nhận thành viên là người trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Nhờ hoạt động hiệu quả, HTX đã thu hút được 45 thành viên.

Hiện nay, HTX đã mở rộng thị trường và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho thành viên trong HTX. Doanh thu HTX đến tháng 5/2018 đạt 532 triệu đồng.

Sản xuất bền vững là hướng đi tất yếu

“Hướng đi tất yếu của nông nghiệp hiện nay là thực hành sản xuất an toàn. Khi làm VietGAP, cái rõ nhất là tính bền vững của giá trị thương phẩm trên thương trường. Tình trạng giá cả lên xuống thất thường được giải quyết. Làm VietGAP không những bảo vệ cho người tiêu dùng mà còn bảo vệ cho chính người sản xuất” – ông Nguyễn Văn Bảnh-Chủ tịch HĐQT HTX, nhận định.

Sản xuất an toàn, các hộ nông dân thành viên được doanh nghiệp chuyển giao kỹ thuật trồng theo quy trình VietGAP, hỗ trợ vật tư ban đầu và quy trình kiểm định sản phẩm trước khi thu hoạch.

So với diện tích nho thông thường, năng suất bình quân của HTX tăng khoảng 25% và lợi nhuận tăng trên 30%. Việc trồng nho theo hướng VietGAP cũng mang lại hiệu quả trên nhiều mặt như: Tiết kiệm chi phí cho nông dân, hạn chế việc sử dụng phân, thuốc hóa học bằng cách sử dụng phân vi sinh thân thiện với môi trường và sản lượng nho tăng hơn.

Những năm gần đây, việc sử dụng phân hữu cơ đã giúp cho cây nho phát triển tốt và tăng năng suất đáng kể. Đáng lưu ý, giá thành của loại phân bón này rẻ hơn so với các loại phân khác trên thị trường nên tiết giảm được chi phí cho người trồng nho.

Ông Nguyễn Văn Bảnh cho biết nho của gia đình ông mỗi năm cho thu hoạch 2- 3 vụ, bình quân năng suất đạt 1,5 – 2 tấn/sào, mỗi vụ cho thu nhập 30 – 50 triệu đồng.

Thời gian qua, HTX cũng đã hỗ trợ thành viên về thủ tục vay vốn ngân hàng; có chính sách bán phân bón chỉ phải trả trước 50% cho những nông dân có hoàn cảnh khó khăn, đến cuối vụ mới thanh toán số tiền còn lại nên khó khăn về vốn sản xuất đã được giải quyết phần nào.

Hoạt động chuyên nghiệp

Ngoài quy trình ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học trong việc phòng trừ sâu bệnh, bón phân vi sinh thay thế phân hóa học hay vệ sinh đồng ruộng, người nông dân phải thực hiện ghi chép sổ hằng ngày. Sản phẩm làm ra đều có xuất xứ rõ ràng, cụ thể như giống, sử dụng thuốc BVTV gì, phân vi sinh ra sao để tiện cho việc truy xuất nguồn gốc.

Kỹ thuật “bao chùm quả” cũng được HTX áp dụng nhằm ngăn thuốc bảo vệ thực vật khi phun làm ảnh hưởng đến quả nho, đồng thời giúp quả luôn giữ được màu sắc tươi và độ ngọt nhiều hơn so với nho ở các giàn không áp dụng.

Công tác hậu thu hoạch như sơ chế, đóng gói, bảo quản đã được HTX hoàn thiện. Đến nay, HTX đã đầu tư hệ thống trang thiết bị sản xuất mật nho cung cấp cho một số nhà máy sản xuất rượu vang nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận.

Bên cạnh đó, nhờ kết nối được với một số doanh nghiệp, sản phẩm của HTX đã được tiêu thụ tại một số đại lý, siêu thị trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Khi vào vụ thu hoạch, mỗi ngày, HTX xuất ra thị trường trung bình 200kg.

Đặc biệt, HTX đã xây dựng được đội ngũ nhân viên marketing, kế toán, thủ quỹ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp, hoạt động như một doanh nghiệp.

Ngoài sản xuất nho tươi, rượu nho, mật nho, HTX còn mở rộng sản xuất, kinh doanh thêm các sản phẩm nho khô; táo khô, táo tươi, nước giải khát từ nho để tăng giá trị sản phẩm và uy tín của HTX trên thị trường.

Với sự đầu tư khoa học, không ngừng mở rộng thị trường, HTX Nho Ninh Thuận Evergreen thực sự là chỗ dựa vững chắc cho nông dân trồng nho trong tỉnh, góp phần khẳng định thương hiệu nho Ninh Thuận trong và ngoài nước.

Như Yến/http://www.thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 235


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1074212

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60082535