19:59 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ mô hình kinh tế kết hợp

Thứ ba - 06/01/2015 21:24
Để phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và xã hội, đã có không ít nông dân mạnh dạn, năng động, dám nghĩ, dám làm, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Điển hình như gia đình anh Đỗ Văn Xuân và chị Dư Thị Hương xóm Bãi, xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) nhờ trồng trọt kết hợp với nuôi lợn, nuôi gà mỗi năm cho thu nhập 70 – 80 triệu đồng.

 

Anh Đỗ Văn Xuân xã Hòa Xá Ứng Hòa làm giàu nhờ kết hợp trồng trọt và chăn nuôi

Anh Đỗ Văn Xuân xã Hòa Xá Ứng Hòa làm giàu nhờ kết hợp trồng trọt và chăn nuôi

 

Con đường dẫn vào nhà anh chị cũng khá dễ dàng. Chỉ một lời hỏi thăm chúng tôi đã tìm gặp được gia chủ của ngôi nhà. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một người đàn ông với dáng người to đậm, nước da ngăm đen đang tất bật với đàn lợn đang kêu inh ỏi phía sau ngôi nhà. Một thoáng chốc anh đã cho đàn lợn ăn xong. Mời chúng tôi vào nhà vừa đi anh vừa nói: Công việc của tôi hàng ngày là thế, nhiều lúc cũng tất bật lắm hết con lợn rồi đến con gà. Mỗi ngày cứ phục vụ chúng như vậy quanh đi quẩn lại là cũng hết ngày. Ngồi nhâm nhi chén chè nóng anh chị chia sẻ: “Hiện trong chuồng nuôi gia đình tôi có 40 con lợn thịt, 12 con lợn nái và hơn 100 con gà siêu đẻ đang trong thời kỳ chuẩn bị cho khai thác trứng”.

Tham quan mô hình chăn nuôi của gia đình anh chị được chia thành từng khu nuôi và tường xây bao quanh rất kiên cố. Với khu chuồng lợn được đầu tư rất lớn từ máng ăn, máng uống, giá đẻ, giá đỡ... Còn khu chuồng gà cách đấy không xa được nuôi dưới tán cây bưởi diễn đang tỏa bóng mát. Những lúc cao điểm trong chuồng nuôi lợn của anh chị có khoảng 60 – 70 con lợn thịt. Với giá như hiện nay 50.000 – 52.000 đồng/1kg thịt lợn hơi thì tính ra người nuôi cũng thu lãi khoảng 500.000 – 600.000 đồng/1con.

Không chỉ phát triển kinh tế bằng chăn nuôi mà anh chị còn trồng 4 sào bưởi diễn, 4 sào nhãn, 1 sào đất trồng chuối tiêu hồng. Với bưởi diễn được anh chị trồng đến nay đã vào năm thứ 10. Giống bưởi diễn phù hợp với đất đai, khí hậu xã Hòa Xá nên cây sinh trưởng và phát triển tốt cho trái nhiều. Cũng chính vì thế không chỉ có gia đình anh chị trồng mà có rất nhiều các hộ gia đình khác trong thôn, xóm của xã làm giàu từ cây trồng này. Bước chân vào khu vườn rộng bạt ngàn nhìn những trái bưởi tròn xoe đang ngả màu vàng lủng lẳng sai trĩu trịt hết cành cao rồi cành thấp. Chúng tôi hỏi anh chị có bí quyết gì mà trái đậu nhiều thế? Nở một nụ cười chị Hương nói: “Cũng chẳng có bí quyết gì cả. Quan trọng đầu tiên chủ vườn phải chọn được giống bưởi diễn tốt, nó phải là giống đời F1, chứ không được lai tạo. thứ 2 là khâu chăm sóc bón phân tính toán sao cho hợp lý từng thời kỳ cây ra hoa, đậu quả. Ngoài ra để cây khỏe và xanh bền gia đình bón thêm phân chuồng để hoai mục bón cho cây. Và để cho quả ngon ngọt, cần bón thêm tro bếp và đậu tương ngâm để bón”.

Giống bưởi diễn ăn có vị ngon ngọt, dịu mát nên rất được thị trường ưa chuộng. Vào mỗi vụ thu hoạch thương lái khắp các nơi như: Hà Nội, Hải phòng… đến đặt mua hết. Đến thời điểm này quả cũng ngả vàng anh chị cũng đã thu hái tỉa để bán vào những dịp mùng một, rằm…với giá 25.000 – 30.000 đồng/1 quả. Tận dụng khoảng rộng của khu vườn bưởi diễn anh chị còn nuôi hơn 100 con gà đẻ siêu trứng. Nhìn đàn gà của anh chị trông thật thích mắt con nào con nấy bằng nhau chằn chặn, lông mượt sáng bóng…Gia đình anh chị cho biết: “Đàn gà này tầm khoảng một thời gian ngắn nữa là cho khai thác trứng, Với giá trứng bán ngoài thị trường 3.000 – 3.500 đồng/1 quả, gia đình anh cũng sẽ có thêm nguồn thu”.

Không chỉ dừng lại anh chị còn có nguồn thu từ một sào chuối tiêu hồng đang cho thu hoạch. Ngoài hè, trong nhà những nải chuối đã được cắt rời khỏi buồng được đặt thành lối, thành hàng để chờ thương lái đến lấy. Một phần chị cũng mang ra chợ đẻ bán, trung bình chị bán 20.000 đồng/1 nải nhỏ, 30.000 đồng/1 nải to.

Với sự nỗ lực cộng với sự cần cù chịu khó của bản thân trong thực hiện mô hình kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt của gia đình anh Xuân, chị Hương đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Anh chị xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập và noi theo.

Đình Thủy

Trung tâm khuyến nông Hòa Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1084307

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60092630