20:58 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Chú trọng sản xuất dưa hấu an toàn theo hướng VietGAP

Thứ tư - 23/04/2014 04:32
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sản xuất nông nghiệp bền vững, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam đã có những bước chuyển mình sâu sắc. Những diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả dần được chuyển sang trồng cây ngắn ngày có hiệu quả kinh tế cao, trong đó, dưa hấu là một trong những lựa chọn sáng suốt và có những bước đi đúng đắn.

 

 

Nói như vậy không có nghĩa là tỉnh Quảng Nam khuyến khích người dân ồ ạt chuyển sang trồng dưa hấu, bởi vì: thị trường dưa hấu có hạn, lại phụ thuộc rất lớn vào thương lái Trung Quốc, trồng dưa ào ạt dễ xảy ra tình trạng “được mùa mất giá” làm nông dân khốn đốn bao lâu nay. Do đó, ngành nông nghiệp Quảng Nam chủ trương: không sản xuất dưa hấu ồ ạt, nên trồng rãi vụ và đặc biệt chú trọng sản xuất dưa hấu an toàn theo hướng VietGAP, xây dựng thương hiệu dưa hấu đảm bảo cả về số lượng lẫn cả chất lượng tạo niềm tin và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

 

Quảng Nam chú trọng sản xuất dưa hấu an toàn theo hướng VietGAP, đảm bảo chất lượng

và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.


Năm 2012, huyện Phú Ninh – tỉnh Quảng Nam đã đăng ký với Cục sở hữu trí tuệ công nhận Thương hiệu “Dưa hấu Kỳ Lý”. Đây là thương hiệu đầu tiên trên cây dưa hấu của tỉnh Quảng Nam. Cho đến nay, với thương hiệu này đã mang lại cho người dân trồng dưa nhiều cái lợi lớn: thứ nhất, để tham gia sản xuất “Dưa hấu Kỳ Lý” người trồng dưa phải tuân thủ qui trình sản xuất dưa an toàn, do đó sản phẩm dưa đảm bảo chất lượng nên được tiêu thụ trong nước dễ dàng hơn dưa ở các vùng khác, nhất là các siêu thị lớn nhỏ; thứ hai, sản xuất dưa hấu theo hướng an toàn giúp giảm chi phí đầu tư, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng; thứ ba, vì dưa đã có thương hiệu nên giá bán ra luôn cao hơn so với sản xuất đại trà; thứ tư, đầu ra của sản phẩm cũng ổn định hơn do được các doanh nghiệp thu mua; thứ năm, việc phân chia thời vụ trồng giúp điều tiết giá cả, giảm thiệt hại rất lớn cho người trồng dưa khi giá cả thị trường thay đổi.


Vụ Đông Xuân năm nay, dưa hấu trên địa bàn tỉnh được mùa lớn, năng suất trung bình từ 34 – 39 tấn/ha, giá dưa hiện tại là 7.000 - 7.500 đồng/kg, như vậy 1 ha dưa thu trên 250 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất người dân lãi trên 210 triệu/ha. Cho đến thời điểm hiện nay, dưa hấu là một trong những cây trồng ngắn ngày mang lại thu nhập cao nhất cho người nông dân.


Sản xuất dưa hấu nói riêng và cây trồng nói chung, muốn tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh tế, sản xuất theo hướng bền vững thì việc đầu tiên phải làm là: tuân thủ qui trình sản xuất an toàn, đăng ký cho các thương hiệu cây trồng, hình thành tổ hợp tác sản xuất, gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đầu ra… Sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững luôn là mục tiêu hướng tới của tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới.


Võ Thị Nhung
Nguồn Trung tâm Khuyến nông  Quốc Gia

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1086470

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60094793