20:53 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập cao từ nuôi trâu vỗ béo

Thứ hai - 08/09/2014 05:40
Khi đến với thôn Nguyên Thành xã Nà Trì huyện Xín Mần (Hà Giang) mọi người đều được nghe bà con trong thôn xóm tôn vinh bác Hoàng Văn Hảo, một cựu nông dân người dân tộc Tày vươn lên làm giầu từ nuôi vỗ béo trâu thịt.

 

Bác Hoàng Văn Hảo

 

Bác Hảo tâm sự: “Qua bao nhiêu đời vất vả với cây ngô, cây lúa mà gia đình vẫn không đủ ăn, đó là chưa nói đến chi tiêu và sắm sửa các tiện nghi khác. Qua bao năm suy nghĩ mình vẫn chưa tìm ra được con đường thoát nghèo. Qua những lần ra chợ huyện, mình thấy giá mỗi con trâu thịt được bán với giá cao từ 27 – 35 triệu đồng; giá trị này bằng cả một năm gia đình đánh vật với việc trồng lúa và ngô”.

 

Trong khi đó, tại các xã bên cạnh, nhiều hộ gia đình có trâu gầy yếu do thiếu lao động và không biết cách chăm sóc được bán với giá rẻ từ 9- 13 triệu đồng mỗi con. Từ thực tế đó, bác Hảo đã nghĩ ra cách mua trâu gầy yếu về nuôi vỗ béo để bán cho thương lái. Nhưng để làm được vỗ béo trâu lại phải có nguồn vốn lớn, trong khi đó gia đình lại nghèo khó. Từ đó bác Hảo đã bàn với gia đình, vay vốn ngân hàng người nghèo để mua trâu gầy về vỗ béo và chuyển diện tích đất trồng ngô năng suất thấp sang trồng cỏ phục vụ nuôi trâu. Từ năm 2008, khi vay ngân hàng được 25 triệu đồng, bác Hảo đã mua 2 con trâu gầy yếu về nuôi với giá 20 triệu đồng, số tiền còn lại dùng để mua giống cỏ về trồng và mua cám gạo về cho trâu ăn thêm. Sau khi vỗ béo trâu được 8 tháng, bác Hảo đã bán 2 con trâu được 60 triệu đồng. Từ số tiền thu được, bác Hảo giành toàn bộ để tiếp tục mua trâu gầy yếu về nuôi và mở rộng thêm diện tích để trồng cỏ. Cứ như vậy số trâu mua về vỗ béo của gia đình được tăng dần qua từng năm.

 

Bác Hảo cho biết: “Nếu tính bình quân từ năm 2009 đến nay, thu nhập từ nuôi trâu vỗ béo của gia đình đạt từ từ 110 – 130 triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ các khoản chi phí”.

 

Ở một vùng quê còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao thì thu nhập nhờ nuôi vỗ béo trâu của gia đình bác Hoàng Văn Hảo quả là số tiền không nhỏ.

 

 Để nuôi vỗ béo trâu thành công, bác Hảo đã phải tham khảo các loại sách báo nói về kỹ thuật chăn nuôi gia súc và tham gia các lớp tập huấn của Trạm Khuyến nông và Trạm Thú y huyện về cách chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc, nhất là công tác tiêm phòng trừ dịch bệnh và vệ sinh chuồng trại,  phương pháp dự trữ thức ăn và chống rét cho gia súc trong mùa đông.

 

Từ những thành tích đạt được, gia đình bác Hoàng Văn Hảo đã được UBND xã Nà Trì và Hội Nông dân huyện Xín Mần tặng nhiều giấy khen do có thành tích vượt khó vươn lên làm giầu từ năm 2009 đến nay.

Theo hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1086254

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60094577