05:39 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình nuôi cá trắm cỏ trong lồng có bổ sung thức ăn viên

Thứ tư - 10/09/2014 23:34
Để tận dụng, khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẳn có ở địa phương như: diện tích mặt nước, vật liệu làm lồng bè, nguồn thức ăn xanh và kinh nghiệm thả nuôi các loại cá nước ngọt của bà con nông dân. Qua đó, giúp bà con phát huy các lợi thế vốn có góp phần cải thiện và nâng cao đời sống thu nhập của hộ gia đình. Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tịnh đã triển khai mô hình nuôi cá trắm cỏ trong lồng có bổ sung thức ăn viên ở xã Tịnh Sơn, là một xã có dòng sông Trà Khúc chảy qua.

 

Anh Trần Văn Nhân bên cạnh lồng cá trắm cỏ của gia đình

Anh Trần Văn Nhân bên cạnh lồng cá trắm cỏ của gia đình

 

Anh Trương Quang Tri ở Đội 9, thôn Tây, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi nuôi cá trắm cỏ trong lồng từ năm 2006 với 1 lồng nuôi cá chứa khoảng 10 m3nước. Anh Tri chia sẽ từ đó đến nay năm nào nuôi cũng đạt nhưng mức độ lãi không cao và không ổn định. Nguyên nhân là do anh chọn mua con giống không ổn định nên thường hao hụt nhiều khi mới thả; chưa chọn được mùa vụ và thời điểm thả giống an toàn nhất trong năm. Việc kiếm thức ăn xanh rất tốn thời gian và công sức, thức ăn viên chưa được đầu tư vì vậy làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cá. Đầu năm 2014, do anh có đủ điều kiện về lồng nuôi cá và kinh phí, điều kiện chăm sóc nên Trạm khuyến nông huyện Sơn Tịnh đã chọn để triển khai mô hình. Ngay sau đó, trạm đã tập huấn kỹ thuật chuyên môn để giúp các hộ dân nắm được quy trình kỹ thuật nuôi. Đến nay, cá trong lồng đã đạt và vượt chỉ tiêu về trọng lượng bình quân 1,1kg/con.

 

Cũng tham gia vào mô hình nuôi cá trắm cỏ trong lồng có bổ sung thức ăn viên nổi, anh Trần Văn Nhân ở thôn Tây, xã Tịnh Sơn cho biết: nhà anh có 3 lồng nuôi cá, mỗi lồng chứa khoảng 7 – 8 mét khối nước. Khi tham gia mô hình anh được hỗ trợ 100% về con giống, về vật tư và thức ăn được hỗ trợ 30%, sau khi thu hoạch anh sẽ được hưởng 100%. Đến nay, cá trắm cỏ trong lồng của anh đã đạt trọng lượng bình quân 1kg/con. Anh tin tưởng sau khi thu bán, gia đình sẽ có lãi cao và sang năm sẽ có thêm kinh nghiệm để nuôi tốt hơn

 

Mô hình nuôi cá trắm cỏ trong lồng có bổ sung thức ăn viên nổi được Trạm khuyến nông huyện Sơn Tịnh triển khai từ ngày 7/1/2014 với 3.200 con cá trắm cỏ giống được thả, có kích thước bình quân từ 10 – 12 cm/con trên quy mô 40 mét khối, mật độ thả 80 con/mét khối với tổng kinh phí 95,9 triệu đồng. Tham dự mô hình có 4 hộ với 1 hộ 1 lồng ở thôn Tây, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh. Môi trường nước sông Trà khu vực nuôi lồng có nhiệt độ từ 22 – 340C, pH biến động từ 6,1 – 7,9. Đa phần thời gian nuôi có các chỉ tiêu pH và nhiệt độ nước đều nằm trong khoảng thích hợp cho cá sinh trưởng phát triển. Cá sinh trưởng phát triển và đạt tỷ lệ sống cao đến tháng nuôi thứ 5. Mặc dù, ở tháng nuôi thứ 6 do nước sông Trà cạn kiệt kéo dài, mực nước trong lồng nuôi chỉ đạt bình quân 20 cm, độ pH trong nước thấp, nhiệt độ nước sông luôn nóng vượt ngưỡng thích nghi của cá trắm cỏ, làm cho một số lượng cá bị chết. Nhưng bắt đầu từ tháng nuôi thứ 7 trở đi, cá sinh trưởng phát triển khá nhanh và rất ít hao hụt. Sau 8 tháng nuôi so với yêu cầu đã đạt 100% kế hoạch.

 

Đến nay, trọng lượng trung bình của cá trắm đã đạt 1,05 kg/con, cao hơn chỉ tiêu kế hoạch đề ra 0,25kg/con. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống, về thức ăn và vật tư thiết yếu được trạm khuyến nông huyện hỗ trợ 30%, sau khi thu hoạch các hộ tham gia mô hình được hưởng lợi 100%. Ông Đỗ Tiến Hành – Trưởng Trạm khuyến nông huyện Sơn Tịnh cho biết: Việc nuôi cá trắm trong lồng đối với bà con nhân dân ở địa phương không mới, mà cái mới ở đây là giúp bà con nhân dân nắm bắt các giải pháp kỹ thuật như: việc chọn con giống, việc tắm thuốc cho cá nuôi trong lồng, bổ sung thức ăn viên nổi... Kỹ thuật nuôi cá trắm trong lồng có sử dụng thức ăn viên nổi, sẽ giảm đáng kể việc ô nhiễm lồng nuôi, giảm được công lao động về việc chuẩn bị thức ăn xanh; cá sinh trưởng phát triển đều đàn hơn; chất lượng thịt thơm ngon hơn, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay. Việc bổ sung thêm thức ăn viên nổi có hàm lượng đạm cao hơn rất nhiều so với thức ăn xanh khi nuôi cá trắm, nhằm giúp cá trắm tăng nhanh tốc độ sinh trưởng, rút ngắn thời gian nuôi, giảm thiểu rủi ro trước mùa lụt bão hàng năm.

 

Thành công của mô hình giúp nông dân trong và ngoài mô hình có thêm những kinh nghiệm quý để tiếp tục tự mình thực hiện thành công trong những năm đến. Mô hình thành công khuyến khích nhiều hộ mới làm theo; những nông hộ đã nuôi thì mở rộng quy mô nuôi, tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập và tạo phong trào nuôi cá lồng điển hình trong toàn Huyện.

Theo hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 135

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 132


Hôm nayHôm nay : 34445

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 329427

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60651384