18:49 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới ở Đông Triều

Chủ nhật - 14/09/2014 20:42
Mấy năm gần đây, Đông Triều là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Bộ mặt huyện cửa ngõ của tỉnh đã và đang khởi sắc từng ngày. Có được kết quả đó một phần rất lớn là nhờ công tác vận động quần chúng và xây dựng các mô hình “dân vận khéo” trong xây dựng NTM ở địa phương.
ĐVTN huyện Đông Triều làm vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.
ĐVTN huyện Đông Triều làm vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của địa phương, ngay từ đầu năm 2014, nối tiếp các thành công của những năm trước, Huyện uỷ Đông Triều đã tích cực, chủ động chỉ đạo xây dựng NTM trên địa bàn. Trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động, đổi mới nội dung, phương thức và làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân về xây dựng NTM. Huyện đã đẩy mạnh triển khai và phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, huyện còn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực quan, toạ đàm xây dựng NTM thông qua các buổi sinh hoạt, hội nghị của các địa phương, đoàn thể… Từ công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của xây dựng NTM đã được nâng cao rõ rệt. Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Đồng chí Đặng Văn Diềm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với chương trình xây dựng NTM của huyện Đông Triều đã có sức lan toả rộng khắp, thu hút nhiều lực lượng tham gia, góp phần tích cực vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của huyện. Năm 2011, toàn huyện đã triển khai xây dựng 76 mô hình, qua khảo sát, đánh giá, có 48 mô hình được công nhận là điển hình “Dân vận khéo”, trong đó có 2 mô hình cấp tỉnh. Đến năm 2012, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục triển khai được 64 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 47 mô hình cấp cơ sở, 14 mô hình cấp huyện và 2 mô hình cấp tỉnh. Năm 2013 vừa qua, các mô hình “Dân vận khéo” tiếp tục được duy trì và phát triển, tiêu biểu như: Mô hình đoàn thể tham gia xây dựng NTM; mô hình hỗ trợ thoát nghèo bền vững; mô hình tiếng kẻng sạch phố, sạch làng; mô hình thắp sáng đường quê… Với 131 mô hình, trong đó có 76 mô hình cơ sở, 26 mô hình cấp huyện và 1 mô hình điểm cấp tỉnh, Đông Triều trở thành một trong những điểm sáng của toàn tỉnh về “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM.

Đi đầu trong phong trào “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM ở Đông Triều là MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Năm 2013 và đầu năm 2014, MTTQ huyện đã vận động, hướng dẫn thành lập 2.010 tổ liên gia, 732 tổ an ninh tự quản, 533 tổ hoà giải. MTTQ đã tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”; phát động phong trào “Chung tay xây dựng NTM”, “Xoá nghèo bền vững”; triển khai mô hình “Khu dân cư sáng, đẹp, an toàn”, “Xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại xã Hưng Đạo”… Hội Cựu chiến binh tiêu biểu với các mô hình “Thắp sáng đường quê”; quản lý, giáo dục các đối tượng lầm lỡ; đóng góp, ủng hộ kinh phí giúp các hộ thoát nghèo bền vững với trên 6 tỷ đồng tiền quyên góp và 5.000 ngày công. Hội Phụ nữ huyện phát động, triển khai cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; phối hợp cùng các xã thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường với 166 tổ thu gom rác thải ở 173 thôn, khu dân cư và 3 HTX vệ sinh môi trường ở các xã Xuân Sơn, Kim Sơn, Hồng Thái Đông. Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên cũng có nhiều mô hình tiêu biểu trong phong trào “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM. Tiêu biểu như phong trào vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; mô hình xây dựng bể chứa rác thải độc hại, nhà vệ sinh, chuồng trại hợp vệ sinh cho vùng nông thôn hay trồng cây xanh, nâng cao chất lượng hoạt động của nhà văn hoá thôn, khu của Đoàn Thanh niên…

Nhờ phát động và triển khai có hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM, Đông Triều đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trong chương trình xây dựng NTM, là một điểm sáng để các địa phương khác học tập kinh nghiệm. Năm 2012, huyện mới chỉ có xã Kim Sơn về đích NTM. Đến năm 2013, đã có 10 xã trên địa bàn huyện về đích. Năm 2014, huyện phấn đấu có thêm 6 xã là An Sinh, Tân Việt, Tràng An, Thuỷ An, Yên Đức, Hồng Thái Đông về đích NTM, đưa tổng số xã về đích NTM trên địa bàn huyện lên 17/19 xã, tỷ lệ đứng đầu trong các địa phương trên địa bàn tỉnh. Còn 2 xã Tràng Lương và Hồng Thái Tây cũng sẽ nỗ lực về đích NTM trong năm 2015.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân toàn huyện và đặc biệt là hiệu quả của phong trào “Dân vận khéo”, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đông Triều đã được triển khai đồng bộ với nhiều nội dung phong phú, cách làm sáng tạo; trở thành một phong trào sâu rộng trong toàn dân, có sức lan toả và hiệu ứng xã hội, làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn Đông Triều.

Minh Hà
theo baoquangninh

,
.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 121

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 437641

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60759598