23:12 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chanh không hạt xuất ngoại

Thứ năm - 08/11/2012 19:48
Nhờ áp dụng kỹ thuật với mô hình trồng chanh không hạt theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thạnh Phước đã có thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định và xuất khẩu sang nhiều nước.

 

Dễ trồng, năng suất cao

Do đầu ra được bao tiêu toàn bộ sản phẩm, giá bán cao nên nhiều nhà vườn trồng chanh không hạt ở huyện Châu Thành hiện nay hết sức phấn khởi.

Chủ nhiệm HTX Nguyễn Văn Chiến - người tiên phong trồng chanh không hạt.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thạnh Phước (xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, Hậu Giang)- người đầu tiên trồng thử nghiệm loại chanh này cho biết: “Năm 1999, tôi đến Trung tâm Khuyến nông Cần Thơ mua 11 cây giống đầu giồng về trồng thử. Sau nhiều năm trồng thử nghiệm, mãi đến năm 2004 tôi mới nhân rộng loại cây trồng mới này”.

Ông Chiến nhận xét, ưu điểm của cây chanh không hạt so với loại chanh thường là cây dễ chăm sóc, ít nhiễm bệnh, trái to, năng suất cao, da bóng đẹp, nhiều nước nên rất được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Được biết, hiện nay HTX có đến 84 xã viên cùng tham gia mô hình trồng chanh không hạt trên diện tích 100ha. Trong đó, có trên 30ha (với 25 xã viên) đạt tiêu chuẩn VietGap và GlobalGAP. Xã viên Nguyễn Văn Dư trồng đến 2ha chanh không hạt cho biết: Giống chanh này chỉ trồng trong thời gian 18 tháng là bắt đầu cho trái quanh năm, năng suất bình quân đạt 3 - 5 tấn/công. Giá chanh bình quân trên dưới 15.000 đồng/kg, thời điểm cao nhất lên đến 36.000 đồng/kg.

Để vào HTX, các xã viên đều phải tham gia nhiều khóa tập huấn về kỹ thuật chăm sóc rất bài bản. Mỗi xã viên, đều được hướng dẫn cách cắt tỉa quả và bón phân hợp lý, có ghi nhật ký sản xuất, cách chăm sóc cho quả chanh to đẹp.

Ông Chiến cho biết: Bình quân mỗi ngày, HTX thu gom hơn 1 tấn chanh không hạt. HTX còn đầu tư cả hệ thống kho lạnh, lò sấy để dự trữ chanh khi vào chính vụ. Ngoài thị trường chính tiêu thụ ở các siêu thị trong nước, hiện chanh không hạt của HTX đã được nhiều đối tác nước ngoài thu mua, hàng tháng xuất khẩu sang một số nước châu Âu và Singapore với số lượng từ 2 - 3 tấn.

Nhân rộng mô hình

Hiện nay, ngoài Công ty cổ phần Nông trại sinh thái - Ecofarm (thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) ký kết hợp tác toàn diện về việc sản xuất, tiêu thụ chanh không hạt VietGAP, sản phẩm của xã viên HTX Nông nghiệp Thạnh Phước còn được Công ty The Fruit - Republic Hà Lan công nhận đạt các tiêu chí của GlobalGAP và được bao tiêu sản phẩm.

Hiện nay, huyện Châu Thành đang đầu tư 100 triệu đồng để nhân rộng thêm 50ha diện tích chanh không hạt. Huyện ưu tiên tập trung hỗ trợ cây giống cho những hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, cựu chiến binh... để từng bước giúp bà con cải thiện cuộc sống.

Đối với diện tích đã ký hợp đồng, nhà vườn còn được công ty hỗ trợ quy trình kỹ thuật trồng chanh không hạt khi HTX có yêu cầu; hỗ trợ không hoàn lại 1 tấn phân hữu cơ/ha; bán phân hữu cơ vi sinh cho HTX với giá ưu đãi…

Ông Trần Quang Hành - Trưởng phòng NNPTNT huyện Châu Thành cho biết: “Chanh không hạt là một trong những cây trồng xóa đói, giảm nghèo hết sức hiệu quả. Phòng NNPTNT huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ HTX về kỹ thuật chăm sóc, cách chọn cây giống, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng thu nhập cho nhà vườn”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091414

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60099737