06:59 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Heo GF-PIC "vượt bão" tai xanh

Thứ năm - 26/07/2012 20:32
Thời điểm hiện tại khi “cơn bão” heo tai xanh lan rộng, nhưng nhiều trang trại nuôi heo GF-PIC ở các tỉnh Đồng Nai, BR-VT vẫn bình an vô sự, thịt vẫn xuất ra thị trường thuận lợi với giá bán tốt.

 

TỈ LỆ PHỐI GIỐNG ĐẠT 90%

Chúng tôi tìm đến trại nuôi heo của ông Nguyễn Đức Sướng, tổ 5, ấp Bình Thắng, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (BR-VT) chứng kiến hàng trăm con heo giống GF-PIC vẫn khỏe, chẳng hề hấn gì. Ông Sướng, chủ trại heo tự tin khẳng định: “Chăn nuôi có bị dính bệnh hay không cũng đều do mình hết. Nếu chủ động tốt ngay từ các khâu phòng ngừa, con giống tốt cộng với môi trường chuồng trại sạch thì chẳng có bão nào quật nổi đàn heo”.

Theo ông Sướng, đây là những lứa heo đầu tiên ông đang “nạp” nguồn tinh heo GF-PIC của Chi nhánh giống Cẩm Mỹ (Cty CP GreenFeed Việt Nam) để phối cho đàn heo giống trong trại. Đến nay, việc phối tinh heo PIC (xuất xứ của Mỹ) đã cho kết quả bước đầu rất khả quan so với sử dụng nguồn tinh cũ ông dùng trước đây và đã xuất được những đợt heo sạch giá cao.


Ông Sướng bên đàn heo PIC trong trại nuôi của gia đình

Ông kể: Năm 2006, gia đình mua được mảnh đất này có diện tích 5,2 ha, cách xa khu dân cư tập trung nhằm đầu tư vào mô hình trang trại nuôi heo khép kín quy mô lớn. Có thời điểm đàn heo trong trại lên tới 120 nái. Tuy nhiên, thời gian đầu do kỹ thuật còn “mỏng”, lại chỉ sử dụng giống heo địa phương việc nuôi thất bại và gần như bị “gãy” hết vốn. Quá chán nản, tưởng đã phải phá sản nghiệp heo, nhưng ông vẫn ráng giữ cầm cự đàn nái 43 con trong chuồng.

Đến tháng 7/2011, sau khi củng cố niềm tin, gia đình ông quyết tâm đầu tư xây dựng lại chuồng trại để chuẩn bị tái đàn. Ông cho bổ sung thêm 80 heo giống mua từ Xí nghiệp Chăn nuôi heo Đồng Hiệp về để vẫn đạt quy mô đàn nái như lúc đầu. Tình cờ dịp này ông gặp được người quen giới thiệu nguồn tinh heo PIC của Chi nhánh giống Cẩm Mỹ. Sau khi tìm hiểu thêm thông tin từ những trại heo khác đang sử dụng nguồn tinh này ở Đồng Nai cho kết quả tốt, khiến ông cũng muốn thử vận may.

Cuối năm 2011, khi vừa tái đàn xong, ông quyết định cho phối thử lần đầu bằng tinh heo PIC của Chi nhánh giống Cẩm Mỹ trên 4 con nái. Sau 4 tháng, lứa heo đầu tiên phối thử nghiệm bằng nguồn tinh PIC đã cho “ra lò” 65 con heo con rất đều đẹp, khỏe mạnh. Cuối tháng 6 vừa qua ông đã xuất đợt heo này cho Cty Vissan với giá 39.000 đ/kg hơi, cao hơn giá thị trường khoảng 1.000-2.000 đ/kg.

“Tính đến nay nguồn vốn của gia đình tôi dành cho nghiệp nuôi heo đã hết cả gần chục tỷ đồng mới gầy được những đàn giống sạch bệnh, khỏe như thế này đấy. Hiện Cty Vissan đã đặt hàng nhập đàn heo 60 con này với giá cao, đầu tuần sau tôi sẽ xuất tiếp”, ông Sướng vui vẻ tâm sự.

Hiện đàn heo con "ra lò" từ nguồn tinh PIC đều, khỏe, tăng trưởng nhanh, không bị còi cọc hay bệnh như sử dụng nguồn tinh địa phương hay của trại. Đặc biệt, heo PIC còn kháng được bệnh tiêu chảy do Ecoli gây ra. Tiếp tục các lần phối sau, thấy hiệu quả ông mạnh dạn phối tiếp cho đàn heo nái hơn 70 con của mình. Hiện tại đàn heo thịt nhà ông đã lên tới 738 con, sau khi ông quyết định đầu tư phối tinh heo PIC.

Ông Sướng cho biết, 3 lần phối giống bằng nguồn tinh GF-PIC đều cho tỉ lệ đạt khoảng 90%, chất lượng hơn hẳn so với nguồn tinh địa phương trước đây. Tất cả heo con sinh ra ông để nuôi thành heo thịt, đàn phát triển rất đều, khỏe, ít bệnh và nhanh lớn. Hiện gia đình ông đang cho mở rộng thêm quy mô chuồng trại và cải tạo lại toàn bộ quy trình nuôi do Chi nhánh giống Cẩm Mỹ hỗ trợ kỹ thuật.


Chăm sóc đàn heo PIC mới sinh

QUY TRÌNH KHAI THÁC TINH HEO KHÉP KÍN

Sau khi ra mắt sản phẩm trên thị trường và khảo sát ở các vùng chăn nuôi trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, các giống heo GF-PIC đã được bà con chăn nuôi đánh giá rất cao và rất ưa chuộng. Cụ thể như trang trại anh Nguyễn Duy Hoàng, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) với quy mô 120 nái, đã nhận xét: “Qua sử dụng nguồn tinh heo GF-PIC, số heo con sơ sinh chọn nuôi tăng từ 1-1,5 con, trọng lượng heo sơ sinh cũng được cải thiện trung bình từ 150-200 gram/con, heo con sinh ra rất khỏe mạnh lanh lợi và đồng đều nên khi cai sữa 24 ngày, trọng lượng đã tăng lên từ 2-3 kg/con so với các tinh heo cũ sử dụng trước đây”.

+ “Để giúp người chăn nuôi yên tâm khi sử dụng sản phẩm của GreenFeed, chúng tôi đã đăng ký an toàn dịch bệnh và được Cục Thú y cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch với 7 bệnh: FMD, dịch tả, sẩy thai truyền nhiễm, Aujesky (giả dại), Lepto (xoắn khuẩn), Mycoplasma và PRRS. Đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm rất dễ lây lan trong quá trình chăn nuôi”, ông Hiệp cho biết.

+ GreenFeed-PIC hiện có 4 dòng sản phẩm đặc trưng là GF 337, GF 399, GF 280, GF 408. Những dòng tinh này sẽ tạo ra những đàn heo khoẻ mạnh với khả năng tăng trọng nhanh, nhiều nạc, ít mỡ, mức độ tiêu tốn thức ăn thấp, sức đề kháng cao thích nghi với môi trường và điều kiện chăn nuôi của VN.

Còn trại heo Thanh Hiển, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc (BR-VT) với quy mô đàn nái gần 100 con và 300 heo thịt. Sau một thời gian sử dụng nguồn tinh địa phương phối giống cho đàn heo nái thấy hiệu quả không cao, tỉ lệ mỡ nhiều, giá bán lại thấp hơn heo PIC khoảng 2.000 đ/kg, khiến gia đình chủ trại đã quyết định chuyển sang sử dụng nguồn tinh GF-PIC.

Để tìm hiểu thực tế về quy trình SX và chất lượng nguồn tinh heo GF-PIC, chúng tôi tìm đến khu “đại bản doanh” heo giống của Chi nhánh giống Cẩm Mỹ ở ấp 10, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai. Với quy mô 500 con đực, nguồn heo giống từ FINNOR (Phần Lan, Na Uy) và PIC (Mỹ)... đây là trung tâm heo giống lớn nhất VN hiện nay có những dòng tinh heo chất lượng. Tất cả đều được sản xuất theo quy trình khép kín từ khâu SX, khai thác tinh heo đến pha chế, đóng gói…

Trao đổi với NNVN, ông Trần Văn Hiệp, GĐ Chi nhánh giống Cẩm Mỹ cho biết: “Ngày 8/6 vừa qua, Cty GreenFeed đã nhập thêm 55 con heo PIC nhằm tăng công suất khai thác nguồn tinh đáp ứng kịp nhu cầu người nuôi ngày càng tăng. Đồng thời, theo kế hoạch đến năm 2013 sẽ cung cấp ra thị trường bộ heo giống ông bà thay vì hiện đang phải nhập”.


Ông Hiệp, GĐ Chi nhánh giống Cẩm Mỹ

Theo ông Hiệp, hiện mỗi tháng Chi nhánh giống Cẩm Mỹ cung cấp ra thị trường 40.000 liều tinh. Việc thụ tinh nhân tạo đúng phương pháp và chọn tinh heo giống tốt đóng vai trò rất quan trọng trong việc nhân giống heo, góp phần cải tạo chất lượng đàn heo giống VN hiện nay.
 

MINH SÁNG
Nguồn: nongnghiep.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 38949

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1052663

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60060986