23:48 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Phúc: Giải pháp khắc phục hiện tượng cháy lá sinh lý trong sản xuất hoa lily

Thứ năm - 03/01/2013 03:58
Lily là một trong những loại hoa đẹp, có giá trị kinh tế cao, màu sắc đa dạng, hoa thơm, lâu tàn, được nhiều người ưa thích. Ở các tỉnh phía Bắc, hoa lily được trồng chủ yếu trong hai vụ: vụ Thu Đông (tháng 9 – tháng 10) để thu hoạch vào dịp Tết, vụ Đông Xuân (tháng 10 – tháng 12) để thu hoạch vào dịp 8/3.


 

Một số vùng như Mộc Châu, Mường La (Sơn La), Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và các vùng có điều kiện khí hậu tương tự có thể trồng để thu hoạch quanh năm. Tuy nhiên một vấn đề thường xảy ra trong sản xuất hoa ly hiện nay là hiện tượng cây bị cháy lá thường xảy ra ở giai đoạn phân hóa nụ. Đây không phải là hiện tượng bệnh lý do các tác nhân nấm hay vi khuẩn… mà là một sự rối loại sinh lý xảy ra trong quá trình vận chuyển và trao đổi canxi trong cây.

 

Được sự tư vấn của các chuyên gia Trung Quốc, vụ Thu Đông 2012, Trung Tâm Ứng Dụng Tiến bộ khoa học và công nghệ Vĩnh Phúc đã ứng dụng, tiếp thu kinh nghiệm trồng hoa lily của Trung Quốc. Trong khi hầu hết diện tích trồng hoa lily tại ở Vĩnh Phúc và một số vùng lân cận đều bị cháy lá ở mức độ từ trung bình đến nặng, thì 98% diện tích trồng lily tại Trung tâm không bị mắc hiện tượng này. Giải pháp khắc phục hiện tượng cháy lá được trình bày cụ thể như sau:

 

- Củ giống sau khi nhập về, được giâm vào các khay nhựa, dùng lưới đen che kín hoàn toàn, độ ẩm giá thể trong thời kỳ này yêu cầu rất lớn, do vậy phải thường xuyên tưới duy trì độ ẩm.

 

- Khi mầm củ vươn dài được khoảng 15cm, tiến hành đưa củ giống trồng ra vườn sản xuất.

 

- Khi cây cao được 30cm, ngoài những chế độ dinh dưỡng tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trồng thông thường, định kỳ 7 ngày/lần tiến hành phun dung dịch Ca(NO3)2 cho cây.

 

- Sau khi trồng ly 20- 25 ngày, cây lily bắt đầu bước vào thời kỳ phân hóa nụ hoa, giai đoạn này cần hết sức lưu ý nhiệt độ môi trường bên ngoài, nếu nhiệt độ vượt ngưỡng 27 độ C, dùng lưới cắt nắng che chắn cho lily, tưới đậm nước cho cây. Chú ý quan sát vườn cây nếu thấy hiện tượng các lá non trên cây chụm lại, dùng tay tách mở nhẹ lá.

 

Trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm khắc phục hiện tượng cháy lá sinh lý trong sản xuất lily của Trung quốc đã được áp dụng thành công tại Trung Tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học Công nghệ Vĩnh Phúc.

Theo khuyến nông Việt Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1033794

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60042117