14:08 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dân mất trắng vì ràng buộc khó

Thứ sáu - 21/12/2012 07:25
Những ngày gần đây, người dân xóm Phú Lợi, xã Nghĩa Phú (Nghĩa Đàn - Nghệ An) rất lo lắng khi ớt trồng đã đến lúc thu hoạch nhưng đành để khô vì không bán được.

Chị Nguyễn Thị thục tiếc nuối khi nhìn số ớt không tiêu thụ được.

Đầu tháng 5/2012, Công ty Trang Nông (trụ sở tại Hà Nội) có hợp tác với các thương lái người Trung Quốc về xóm Phú Lợi giới thiệu giống ớt Hàn Quốc, đồng thời, cấp giống và hướng dẫn bà con trồng thử. Thấy có lợi nên 36 hộ dân ở xóm Phú Lợi đã đồng ý tham gia. Công ty hứa sẽ thu mua ớt với mức giá 5.000 đồng/kg với điều kiện quả ớt phải thẳng và chỉ được dài 4-10cm, nếu không đạt yếu tố đó thì công ty sẽ không thu mua. Điều đáng nói là mọi giao dịch chỉ được thỏa thuận miệng chứ không có giấy tờ pháp lý nào. Vụ thu hoạch đầu tiên, Công ty Trang Nông cho người xuống thu mua sản phẩm nhưng những vụ sau, khi chất lượng giống không đảm bảo, công ty bỏ mặc bà con khiến người trồng ớt trở nên điêu đứng hơn bao giờ hết. Hiện, người của Công ty Trang Nông đã rút về Hà Nội, mọi khó khăn đổ hết lên vai 36 hộ dân này.

Khi bắt đầu triển khai việc trồng ớt ở xóm Phú Lợi, nhiều người dân hy vọng đây là cơ hội làm giàu. Nhưng sau một thời gian trồng thử nghiệm, giống cây này đã sớm bộc lộ những đặc điểm không phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở đây nên chất lượng sản phẩm không đảm bảo. Nông dân đành ngậm đắng nuốt cay, chấp nhận mất gần hết chi phí bỏ ra cũng như công sức chăm bón mà không biết kêu ai.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thục là một trong những hộ tham gia trồng giống ớt Hàn Quốc. Khi được giới thiệu về lợi nhuận của loại cây này, chị đã nhanh chóng phá bỏ gần 1ha ngô để chuyển sang trồng ớt. “Chúng tôi thấy họ nói lãi cao thì đổ xô trồng ớt. Nhà tôi còn may mắn bán được mấy triệu chứ có những hộ không được đồng nào. Giờ chỉ biết nai lưng ra làm trả nợ, tôi cũng đã phá hết ớt để trồng dưa hấu, mong gỡ gạc lại được chút nào hay chút ấy”.

Ông Hoàng Văn Thanh, người đứng ra nhận giống cho các hộ dân xóm Phú Lợi cho biết: “Họ về liên hệ trực tiếp với tôi, tôi thấy việc trồng giống cây này cũng khả quan nên đứng ra đảm nhận khâu tuyên truyền, cung cấp giống cho bà con. Gia đình tôi cũng đầu tư trồng đến 1,5ha. Sau thất bại này, gia đình tôi lỗ 50 triệu đồng, các hộ khác cũng lỗ 20-30 triệu đồng. Nguyên nhân là do trồng xong thấy chất lượng ớt không đạt yêu cầu, công ty không thu mua nên chúng tôi đành phải chấp nhận mất trắng”.

Hy vọng rằng qua bài học lần này, người dân xóm Phú Lợi nói riêng và bà con nông dân nói chung cần thận trọng và tính toán kỹ càng trước khi đầu tư sản xuất, nhằm tránh những thiệt hại không đáng có.

Hoàng Mai

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1071187

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60079510