13:28 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hơn 50% mẫu rau dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Thứ tư - 19/12/2012 04:32
(VOV) -51,24% mẫu rau phát hiện mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng, 47% mẫu rau dư vượt ngưỡng NO3.

Thông tin tại cuộc hội thảo “Quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất và kinh doanh rau quả ở quy mô nhỏ”, do Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, phối hợp với tổ chức VECO Việt Nam tổ chức ngày 19/12 tại Hà Nội cho biết: Rau không an toàn đang là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người, là một trong những “thủ phạm” chính trong các vụ ngộ độc thực phẩm, các triệu chứng bệnh lạ trên người trong những năm gần đây.

Thống kê cho biết, 80% lượng rau ở các chợ đầu mối tại Hà Nội hiện nay có nguồn gốc từ Trung Quốc và các tỉnh. Trong đó hầu hết số rau này không được giám sát trong quá trình lưu thông, phân phối. Nguyên nhân do việc quản lý nguồn rau trồng nội địa, cũng như nhập khẩu qua các vùng biên giới, đang gặp rất nhiều khó khăn.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hội, Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại miền núi (Bộ Công thương), các hoạt động nhập khẩu qua cửa khẩu chính không sôi động bằng các cửa khẩu phụ. Tuy nhiên, phần lớn các cửa khẩu phụ lại không có kiểm dịch, nên với việc nhập khẩu tràn lan rau quả từ Trung Quốc, Campuchia, Lào vào Việt Nam, chất lượng các mặt hàng này trên thị trường là hầu như không thể kiểm soát.

Về quản lý an toàn thực phẩm đối với chuỗi rau an toàn, TS. Đào Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp (CASRAD) cho biết: Việc quản lý các khâu trong chuỗi từ trang trại đến bàn ăn theo phương pháp dự phòng và ngăn chặn các nguy cơ cần có các quy chuẩn kỹ thuật để quản lý.

Tuy nhiên, mặc dù số lượng văn bản về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam rất lớn, với 245 văn bản và hàng loạt pháp lệnh, nghị quyết, quyết định… song hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến an toàn thực phẩm vẫn gần như bỏ trống. Trong khi đó, tiến trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các chế tài quản lý an toàn thực phẩm còn rất dài để Luật An toàn thực phẩm có thể được thực hiện hóa.

Bên cạnh đó, thực trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau diễn ra rất nghiêm trọng. Một cuộc khảo sát gần đây tại 8 tỉnh cho thấy, có đến 51,24% mẫu rau phát hiện mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng, 47% mẫu rau dư vượt ngưỡng NO3, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ ngộ độc tại nước ta./.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1134538

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60142861