20:04 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

24 tỷ đồng cho công trình “nước bẩn”?

Thứ ba - 18/12/2012 05:58
Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã chi hơn 24 tỷ đồng xây dựng hồ chứa nước sạch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, nước hồ bị ô nhiễm nghiêm trọng do không bóc phong hoá và do nguồn nước thải từ các trang trại nuôi lợn xả ra.

Công trình hồ chứa nước có dấu hiệu ô nhiễm.

Vì sao nước hồ bẩn?

Công trình hồ chứa nước Khe Dao (thuộc phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh) được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng. Theo thiết kế, hồ có trữ lượng nước chứa lên tới 800.000m3. Với mục đích cung ứng nước sinh hoạt, công trình nhận được sự hưởng ứng của khá đông người dân.

Khởi công từ năm 2008, tháng 9/2012 công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian, nhiều người than phiền về chất lượng nước. Cụ thể, nước bốc mùi hôi khó chịu, đục, bẩn…; lấy nước về để lắng hàng giờ đồng hồ vẫn không dám sử dụng.

“Công trình được đầu tư hàng chục tỷ đồng mà dân vẫn không có nước sạch sử dụng. Khi công trình bắt đầu được xây dựng, bà con ai cũng vui mừng, ai ngờ sử dụng mới thấy nước còn bẩn hơn nước giếng”, một người dân nói.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Quế, Phó trưởng Ban A thị xã Hồng Lĩnh giải thích: “Nước hồ không sạch vì ba nguyên nhân. Thứ nhất là do không bóc phong hóa lòng hồ (nạo vét lòng hồ - PV) khi thi công. Thứ hai là do đầu nguồn có mấy trang trại nuôi lợn xả thải bừa bãi. Thứ ba là hầu hết các hồ chứa nước trong vòng hai năm đầu khi ngăn dòng sẽ có mùi, chưa thể sạch ngay được”.

Để khắc phục tạm thời mùi hôi thối của nước hồ, các bên liên quan của dự án đã nghĩ ra cách thay vì lấy nước phần đáy hồ như thường lệ thì chuyển lên lấy nước tầng bề mặt. Nghĩa là, sẽ dùng phao nâng ống dẫn nước lên gần bề mặt nước. Biện pháp này xem ra cũng không hiệu quả, việc lấy nước ở tầng bề mặt có thể hạn chế phần bụi và cặn bẩn, còn việc tránh mùi tanh, hôi thối thì rõ ràng là không thể thực hiện được.

Người dân địa phương cho biết, việc nước trong hồ bẩn và có mùi hôi chủ yếu là do đơn vị thi công không thực hiện việc bóc phong hóa hồ khiến xác sinh vật chết, lá cây bị thối, gây mùi trong nước.

Chủ tịch nói "gà", Ban A nói vịt

Nguyên tắc khi xây dựng hồ chứa nước cho dự án nước sạch sinh hoạt là phải có phần bóc phong hóa lòng hồ, lòng hồ có sạch thì mới bảo đảm nước sạch, không còn mùi hôi. Bởi, trải qua một thời gian dài tích tụ nước, trong lòng hồ sẽ tích tụ nhiều bùn bẩn, có thể còn có những sinh vật gây hại khác....

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh khẳng định: “Công trình này rõ ràng là chưa thực hiện khâu bóc phong hóa lòng hồ nên nước mới bẩn và có mùi hôi. Phải mất khoảng 2 năm sử dụng trở lên thì mới khắc phục được tình trạng này”.

Trái ngược với ý kiến đó, ông Quế lại khẳng định: “Dự án này không có chi phí cho việc bóc phong hóa lòng hồ” (?!)

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đề nghị ông Quế cung cấp hồ sơ thiết kế, đề án xây dựng công trình, tuy nhiên ông này không đồng ý.

Rõ ràng, mục đích xây dựng công trình này nhằm đảm bảo cung ứng nguồn nước sạch sinh hoạt cho người dân thị xã Hồng Lĩnh đã không đạt. Để đảm bảo sức khỏe cho bà con, cũng như phát huy hiệu quả nguồn vốn, đề nghị các cơ quan chức năng của thị xã Hồng Lĩnh khẩn trương vào cuộc, đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho người dân.

Văn Thành – Xuân Hiếu

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60338082