19:17 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đừng để dân kiệt sức

Thứ ba - 18/12/2012 06:11
Việc “huy động sức dân” trong xây dựng NTM cũng cần phải nhìn nhận lại. Xây dựng NTM cũng như sự phát triển của cơ thể một con người, nó phải được hình thành trên cơ sở nuôi dưỡng tự nhiên, phát triển có lộ trình.

 

Báo NTNN số 300/2012 và Dân Việt có bài phản ánh việc ở xã Trực Nội, huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) đã “khoan” đến… kiệt cả sức dân để xây dựng NTM: Xã thuần nông với 6.000 nhân khẩu mà huy động dân đóng góp đến cả 33 tỷ đồng.

Sự việc này, một lần nữa khiến chúng ta phải đặt câu hỏi về bản chất của việc xây dựng NTM. Vẫn biết, khác với ở Thanh Hóa, việc đóng góp của người dân ở Trực Nội là tự nguyện, bởi ban đầu dân rất hào hứng khi được tham gia xây dựng NTM, nên chính quyền xã mới dễ dàng “khoan sức dân”, nhưng “khoan” như thế thì dân không thể chịu đựng được.

Mỗi người dân ở Trực Nội đã đóng góp tới 5 triệu đồng để xây dựng NTM và giờ không còn đủ sức để đóng tiếp.

Đừng nói ở nông thôn, lại là một xã thuần nông, mà ngay cả ở thành phố, việc huy động, mỗi hộ dân đóng 1 triệu đồng để làm cái này, cái kia đã khó. Thế nhưng, ở Trực Nội, trung bình mỗi hộ dân đã phải đóng góp tới 20 triệu đồng trong 2 năm, bảo sao dân không… kiệt sức.

Một bạn đọc sau khi đọc bài báo này trên NTNN đã gọi điện nhận xét: “Chỉ cần ngồi lập dự toán tổng thể cho 19 tiêu chí, xem xét khả năng đóng góp của dân và các nguồn huy động khác, là đủ thấy nó bất khả thi ngay từ đầu. Hơn nữa, nếu cố làm cho được vài xã đạt đủ 19 tiêu chí ấy, thì cũng chẳng có nguồn lực nào để nhân rộng ra hàng nghìn xã trên toàn quốc được”.

Như vậy, có thể thấy, việc “huy động sức dân” trong xây dựng NTM cũng cần phải nhìn nhận lại. Xây dựng NTM cũng như sự phát triển của cơ thể một con người, nó phải được hình thành trên cơ sở nuôi dưỡng tự nhiên, phát triển có lộ trình. Theo đó, thay vì cứ chăm chăm vào làm cho con đường này đẹp lên, trụ sở xã khang trang hơn, các xã nên tập trung vào đầu tư phát triển sản xuất.

Khi sản xuất phát triển, người dân có thu nhập tăng lên, tự khắc lúc đó họ sẽ có nhu cầu làm đẹp cho ngôi nhà, rồi đến đường làng, ngõ xóm, các công trình công cộng khác. Chỉ có thực hiện như thế, thành tích về xây dựng NTM của các xã mới mang tính bền vững, nếu cứ bắt dân đóng góp bằng được trong một thời gian ngắn để về đích, thì chẳng khác nào việc vận động viên dùng “doping” để về đích sớm hơn đối thủ, rồi sau đó bị tước huy chương, tiêu tan sự nghiệp.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60336100