21:31 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dịch heo tai xanh diễn biến phức tạp

Thứ ba - 19/06/2012 22:37
Ngày 19-6, BS Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, dịch bệnh heo tai xanh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp và lan rộng khiến số bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn từ heo có chiều hướng gia tăng.

Đến nay, bệnh viện đã phải tiếp nhận trên 20 bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn từ heo. Phần lớn các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, nôn, buồn nôn, sốt cao, lơ mơ dẫn đến hôn mê. Đáng lo ngại hơn, khá nhiều bệnh nhân bị biến chứng nặng do viêm màng não và nhiễm trùng huyết.

Qua tìm hiểu, những trường hợp mắc chứng bệnh nguy hiểm này đều ăn thịt heo bệnh chưa được nấu chín, ăn tiết canh hoặc tiếp xúc với máu, dịch tiết của heo qua các vết thương ở da, đường hô hấp. 

Trong khi đó, theo PGS-TS Lê Xuân Hùng, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét và ký sinh trùng trung ương, liên tiếp trong thời gian qua, tháng nào, viện cũng tiếp nhận vài chục bệnh nhân điều trị nhiễm ấu trùng sán heo. Thậm chí, có những thời điểm bệnh nhân mắc ấu trùng sán heo chiếm tới 70% - 80% số người điều trị tại phòng khám của Viện. Nhiều bệnh nhân nặng nhập viện trong tình trạng liệt tứ chi, động kinh, co giật...

PGS-TS Hùng cũng cho biết, người bị nhiễm ấu trùng sán heo thường bị ấu trùng sán heo cư trú và gây tổn thương não. Đây là bệnh lưu hành trong các vùng dân cư có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, sử dụng thức ăn chưa được nấu chín, nhất là ăn phải sán nằm trong thịt heo gạo. Nguy hiểm hơn, nhiễm trùng sán heo không chỉ do ăn tiết canh mà có thể ăn cả thịt nấu chưa chín, thịt của heo bệnh hoặc nhiễm sán khi tiếp xúc với nó. 

Ngày 19-6, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo “Tăng cường phòng chống bệnh không lây nhiễm trong lĩnh vực y tế dự phòng”. Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc các bệnh không lây nhiễm gia tăng đến mức báo động. Số liệu nghiên cứu cho thấy, gánh nặng của bệnh không lây nhiễm chiếm 71% tổng gánh nặng bệnh tật, cao gấp 6 lần so với gánh nặng bệnh lây nhiễm, suy dinh dưỡng và các tình trạng bệnh lý bà mẹ - trẻ em. Cùng với đó, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh không lây nhiễm cũng đang tăng nhanh.

Các bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mãn tính được coi là bệnh dịch gây ra những tác động trầm trọng và rộng lớn về kinh tế, xã hội và chính trị thông qua việc làm tăng chi phí y tế và giảm năng xuất lao động và sản phẩm xã hội. Theo nhiều chuyên gia y tế, nguyên nhân của thực trạng gia tăng bệnh không lây nhiễm là do 2 yếu tố: quyết định về kinh tế xã hội (toàn cầu hóa, đô thị hóa, già hóa, các yếu tố kinh tế - xã hội) và nguy cơ hành vi (hút thuốc, dinh dưỡng bất hợp lý, ít vận động, lạm dụng rượu bia). 

Theo SGGP
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 315

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 307


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1027537

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60035860