17:27 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm tựa vững chắc cho nhà nông

Thứ ba - 07/05/2019 18:29
Với mục tiêu không lợi nhuận, những năm qua, Hội nông dân (Hội Nông dân) tỉnh đã triển khai hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), giúp hàng nghìn lượt hộ vay vốn đầu tư phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống cho người dân. Bên cạnh đó, Hội Nông dân cũng tích cực vận động thêm nguồn lực, khắc phục những khó khăn, tồn đọng để phát huy tối đa hiệu quả của Quỹ HTND, trở thành điểm tựa vững chắc cho nhà nông.

 

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng được thí điểm tại xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, bằng nguồn vốn từ Quỹ HTND.
Đồng hành cùng nông dân
Một năm trước, khu đất nhà anh Phạm Văn Chiêu, thôn 4, xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, vẫn chỉ là những ao nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ. Nhưng sau khi được Hội Nông dân huyện khuyến khích mở rộng, anh cùng 8 hộ dân khác trong xã đã mở rộng diện tích, thí điểm nuôi tôm thẻ chân trắng.
Anh Chiêu kể: “Lúc đầu, tôi còn khá phân vân vì nguồn vốn đầu tư vào mô hình này rất lớn. Nhưng khi có các hộ dân khác cùng làm, lại nhận được sự quan tâm của Hội Nông dân và được vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND, tôi quyết định xây dựng khu nuôi trồng này. Hiện thời hạn vay kéo dài trong 24 tháng, lãi suất là 8,4%/năm”. Được biết mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Đồng Rui không chỉ tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế mà còn tạo việc làm ổn định cho 30-40 lao động trong xã. Đồng thời, tạo niềm tin, thu hút nông dân tham gia Hội và vận động nông dân trong xã đóng góp Quỹ với mức tối thiểu 50.000 đồng/năm.
Không chỉ ở Đồng Rui, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả từ nguồn Quỹ HTND cũng đã được triển khai ở Bình Liêu như mô hình nuôi dê, cá, chế biến miến dong... với tổng vốn vay trên 2,6 tỷ đồng. Hay như TP Móng Cái triển khai dự án “Chăn nuôi lợn Móng Cái” tại phường Hải Yên với kinh phí 800 triệu đồng, 3 dự án nuôi tôm tại xã Hải Đông, xã Vạn Ninh và phường Hải Hòa với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng vay từ Quỹ HTND Trung ương, của tỉnh.
Năm 2018, Quỹ HTND tỉnh được cấp bổ sung nguồn ngân sách là 2 tỷ đồng, UBND cấp huyện cấp bổ sung Quỹ HTND cấp huyện 2,6 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn quỹ đến nay đạt gần 33,1 tỷ đồng. Trong 6 tháng cuối năm 2018, nguồn Quỹ HTND cấp huyện tăng 2,6 tỷ đồng từ ngân sách địa phương cấp, nguồn Quỹ HTND cấp xã tăng 102,6 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của hội viên và các đơn vị khác. Hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với tổng số dư nợ cho vay tại 14/14 địa phương đạt gần 860 tỷ đồng cho 23.217 hộ vay, thông qua 742 tổ vay vốn đang dự nợ, gồm 16 chương trình tín dụng.

Mô hình cây ăn trái kiểu mẫu của gia đình ông Phạm Văn Cát, khu Tân Mai, phường Đông Mai, TX Quảng Yên.
Trong quý 1/2019, Hội Nông dân tỉnh cũng đã tiến hành thẩm định và giải ngân dự án vay vốn bổ sung Quỹ HTND đến hạn, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương triển khai xây dựng dự án vay vốn từ ngân sách tỉnh cấp bổ sung cho Quỹ HTND. Hội đã giải ngân 500 triệu đồng cho 10 hộ vay Quỹ HTND tại Vân Đồn thực hiện dự án “Nuôi ngao hai cùi”.
Để nâng cao hiệu quả Quỹ HTND
Để giám sát hoạt động và nâng cao hiệu quả Quỹ HTND, Ban Điều hành Quỹ đã tổ chức kiểm tra công tác quản lý, sử dụng quỹ HTND và nguồn vốn ủy thác qua các ngân hàng tại 6 Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố, 9 cơ sở và 12 tổ tiết kiệm về. Mặc dù không phát hiện các sai phạm, tuy nhiên, việc triển khai Quỹ HTND vẫn còn một số khó khăn. Theo ông Đàm Minh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, Phó Giám đốc Quỹ HTND tỉnh, hiện nay tỷ lệ chi hội có quỹ đạt khoảng 97%, còn 15 chi hội thuộc Hội Nông dân huyện Hải Hà và 6 chi hội của Hội Nông dân TP Hạ Long chưa xây dựng được quỹ. Một số chi nhánh ngân hàng cấp huyện chưa thực sự quan tâm đến hoạt động triển khai vốn vay qua tổ, còn đưa ra các điều kiện gây khó cho tổ chức Hội cùng cấp.
Không những thế, mức vay tín chấp đã tăng nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của hội viên nông dân, đặc biệt là khi giá trị của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao cho ngân hàng cao hơn nhiều so với món vay. Nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản ở Quảng Yên cho rằng, mức vay vài chục triệu đồng của Quỹ chỉ đủ đầu tư mua giống, thức ăn, guồng quay nước cho một ô đầm nuôi tôm. Trong khi các hộ mong muốn được vay khoảng 150 triệu đồng thì mới đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, mở rộng quy mô. Ngoài ra, thời gian vay ngắn, chưa tạo điều kiện cho người vay có cơ hội tích lũy vốn để tái đầu tư với mức cao hơn; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở một số địa phương còn chậm, đặc biệt là việc tách hộ, tách sổ đất ảnh hưởng đến cơ sở đảm bảo cho vay. Tại một số Hội Nông dân cấp huyện, việc lập hồ sơ kế toán theo yêu cầu còn lúng túng do không có kế toán chuyên trách.

Hội Nông dân TX Quảng Yên giải ngân vốn vay cho hội viên từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Ảnh: Ngọc Ánh 
Để hỗ trợ tối đa cho nông dân, phát huy hiệu quả của Quỹ, Hội Nông dân tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể. Theo đó, Hội sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý điều hành Quỹ các cấp; đảm bảo chất lượng các dự án vay vốn, xây dựng và nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ KHCN, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, kịp thời lập luân chuyển dự án thu hồi, không để tồn đọng vốn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ, không để phát sinh nợ quá hạn; thực hiện công tác cho vay đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, có hiệu quả. Hội cũng chủ động phối hợp với các đơn vị chuyên môn, các hộ có kinh nghiệm hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng mô hình trong các lĩnh vực sản xuất cho người vay để phát huy hiệu quả nguồn vốn; phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nông dân trong quá trình sản xuất.
Theo Hoàng Quỳnh/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hội nông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 65291

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60387248