23:08 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thống đốc NHNN Gia hạn hơn 1.200 tỷ đồng cho vay doanh nghiệp thủy sản

Thứ ba - 13/11/2012 08:33
Từ 15/8 đến 31/10 đã cho vay mới 21.111 tỷ đồng trên tổng dư nợ là 34.876 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến thủy sản.

Trong phiên trả lời chất vấn của Quốc hội chiều 13/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, kết quả thực hiện giãn nợ tối đa 24 tháng đối với doanh nghiệp thủy sản, nuôi trồng chế biến cá tra, basa và chế biến thực phẩm còn nhiều khó khăn, bất cập. 

Theo Thống đốc, quyết định 1149 được ban hành tháng 8/2012 thì ngay tới ngày 20/8 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hướng dẫn 5 ngân hàng có vốn Nhà nước thực hiện triệt để. Tới tháng 10/2012, kết quả ban đầu là khoản nợ được gia hạn đạt 1.216 tỷ đồng, đa số các khoản gia hạn này đều trên 12 tháng.

Về cho vay mới, từ 15/8 đến 31/10 đã cho vay mới 21.111 tỷ đồng trên tổng dư nợ của ngành là 34.876 tỷ đồng, 366.715 lượt khách hàng được vay vốn từ chương trình này. Sau đó, ngày 31/10 NHNN tiếp tục cũng đã có văn bản chỉ đạo.

Thống đốc cho biết thêm, hiện một Phó thống đốc NHNN đang làm việc với 13 tỉnh ĐBSCL và Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ thực hiện chương trình này. 

Về khó khăn, Thống đốc cho biết, thời gian qua giá cá tra, basa xuống thấp, dân bị lỗ nên tài chính khó khăn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chế biến cũng gặp khó khăn nên lòng tin của người nuôi cá giảm, khó ứng trước tiền. Một số doanh nghiệp cần tiền nhưng phương án kinh doanh kém nên khó tiếp cận vốn.

Trong khi đó, theo chương trình này thì lãi suất vay dưới 11%/năm, nhưng cơ cấu vốn theo lãi suất này của các ngân hàng không nhiều. NHNN đang tháo gỡ những vấn đề này để tăng nhanh tiến độ giải ngân.

Đối với những biểu hiện tiêu cực trong cho vay nông nghiệp, nông thôn, 

Thống đốc cũng cho rằng, cho vay nông nghiệp, nông thôn là lĩnh vực cứu cánh cho hoạt động kinh tế thời gian qua và cả ngân hàng trong thời gian qua. Ví dụ, dư nợ 3 năm tăng lên gấp đôi, năm 2012 tốc độ tăng trưởng tín dụng chung đạt 3,3%, trong khi đó nông nghiệp tăng 5,3%, thủy sản tăng 10%, cà phê… 

Đáng chú ý, nợ xấu toàn hệ thống là 4,49% tuy nhiên nợ xấu trong lĩnh vực nông nghiện, nông thôn thấp hơn rất nhiều. Chất lượng cho vay tốt, NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho vay lĩnh vực này.

Về phản ánh của Đại biểu khi cho vay 10 triệu vốn nông nghiệp thì người đi vay phải bớt lại 1 triệu, Thống đốc khẳng định đó là hành vi vi phạm pháp luật và mong cử tri trong cả nước có các vụ việc tương tự thì báo cho NHNN để xử theo pháp luật. 

Riêng về cho vay nông nghiệp, nông thôn, NHNN có chỉ đạo Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh và giám đốc các ngân hàng được tham gia vào cuộc họp của cử tri, nắm bắt các vấn đề liên quan tới cử tri phản ánh và xử lý. Nếu quá thẩm quyền thì báo với NHNN giải quyết.
Theo stox.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091296

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60099619