10:41 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiến đất xây dựng NTM, một việc làm ý nghĩa vì lợi ích cộng đồng

Thứ tư - 26/09/2012 22:56
Thạch Hạ, là một trong 12 xã điểm của tỉnh phấn đấu hoàn thành 19 vào cuối năm 2013. Để đạt được điều đó, cấp ủy chính quyền địa phương chú trọng vào công tác tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương xây dựng NTM của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; thường xuyên tổ chức họp dân để bà con tự thảo luận, bàn bạc, đưa ra ý kiến về cách thức triển khai cũng như hình thức đóng góp, mức đóng góp XDNTM, lựa chọn các công trình cần làm trước, công trình làm sau.

Theo đó, xã Thạch Hạ đề ra những nội dung chính cần làm trong năm 2012 là vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, dỡ bỏ hàng rào để làm các tuyến đường giao thông nông thôn. Kế hoạch trong năm 2012 Thạch Hạ triển khai xây dựng 5,2km đường giao thông trên địa bàn, việc giải phóng mặt bằng đảm bảo nền đường rộng 7m theo tiêu chuẩn nông thôn mới là hết sức quan trọng. Đặc biệt, trong khi quỹ đất ngày càng bị thu hẹp, việc người nông dân tình nguyện hiến đất phục vụ lợi ích công cộng càng có ý nghĩa vô cùng lớn. Với người dân xã Thạch Hạ và người dân các Thôn Liên Hà, Liên Thanh, Liên Nhật nói riêng, khi được đi trên những con đường rộng rãi, khang trang không ai quên được những tấm lòng thơm thảo của những hộ dân đã hiến đất. Trong tổng số  gần 3km chiều dài của các tuyến đường đi qua các thôn, rất nhiều hộ dân phải giải phóng mặt bằng sâu 2-3m dọc theo tuyến đường đi qua.

 Được chính quyền địa phương vận động, giải thích về vai trò, giá trị thiết thực của việc mở rộng đường giao thông, phục vụ lợi ích của chính những người dân sinh sống trong thôn. Đến nay đã có trên 100 hộ tự nguyện hiến 2.311,5m2 đất ở để mở rộng đường rộng 7m, thi công mặt đường bằng bê tông rộng 5m nhưng người dân không đòi hỏi kinh phí giải phóng mặt bằng. Theo người dân, cái quan trọng không chỉ bằng tiền mà bằng những gì mình có, mình đóng góp được sức mình cho sự đổi mới, phát triển của quê hương. Với giá trị từ 2 đến 3 triệu đồng/1m2 theo giá thị trường, người dân các thôn đã đóng góp trên 4 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, điển hình là hộ ông Võ Tá Cường hiến 88,2 m2, hộ ông Nguyễn Ngọc Tăng hiến 67,4 m2, hộ ông Hoàng Ngọc Tường hiến 61,5 m2,…

Về Thạch Hạ hôm nay nhiều tuyên đường được mở rộng đạt tiêu chí xây dựng NTM
 
Để có được niềm tin, chung sức xây dựng nông thôn mới của người dân, một trong những yếu tố không thể thiếu là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở gắn với xây dựng mô hình "Dân vận khéo" trong vận động nhân dân hiến đất, góp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng. Trước hết, cấp uỷ và chính quyền xã đã chỉ đạo Ban tuyên truyền vận động xã, tổ tuyên vận thôn bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đối với việc vận động nhân dân hiến đất xã đã thực hiện dân chủ rộng rãi, thực chất trong tất cả các khâu như: Họp bàn với các Bí thư chi bộ, trưởng thôn theo đúng quy chế dân chủ với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và hưởng lợi"..., Đặc biệt xã đã tổ chức Hội thi “Tìm hiểu xây dựng nông thôn mới” từ thôn đến xã, mỗi thôn có 5 đội tuyển thi tại thôn và chọn ra đội xuất sắc nhất để thi chung kết tại xã, trong đó phần thi tiểu phẩm ưu tiên chủ đề hiến đất để xây dựng nông mới. Xã cũng đã thực hiện thông báo chủ trương đầu tư, kế hoạch, dự án xây dựng, những vấn đề người dân được hưởng lợi sau khi công trình được hoàn thành; thành lập ban vận động cấp xã, xóm; tổ chức hội nghị dân chủ tại thôn để quán triệt nội dung Chương trình.
 
Với cách làm đó, đến nay nhiều tuyến đường ở xã Thạch Hạ đã và đang được xã đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi,  từ đó góp phần để địa phương hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2013.
 
Thế Công
VPĐP nông thôn mới Thành phố Hà Tĩnh
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 49100

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1062814

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60071137