05:40 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hải Minh được mùa tôm

Thứ tư - 05/09/2012 03:52
Vụ nuôi tôm Xuân hè 2012, mặc dù trên nhiều địa phương trong tỉnh cũng như nhiều vùng trong cả nước gặp rất nhiều khó khăn trong nuôi tôm, đó là tình hình dịch bệnh đốm trắng, hội chứng tôm chết sớm (hay còn gọi là hội chứng gan tụy) diễn biến phức tạp; giá vật tư, thức ăn, con giống tăng cao...Tuy vậy, nhờ chú trọng đổi mới công nghệ nuôi, sự đầu tư bài bản và sự tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật nuôi nên hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Hải Minh - xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh đã thu hoạch thắng lợi vụ tôm Xuân Hè với lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ha.
 Từ đầu vụ nuôi, nhận thấy những yếu tố bất lợi cho vụ nuôi, hợp tác xã nuôi trồng thuỷ sản Hải Minh đã hết sức thận trọng trong việc đầu tư, đổi mới quy trình công nghệ nuôi, chọn con giống và quyết định thời điểm thả giống. Khác với mọi năm, năm nay hợp tác xã không vội vàng chạy đua theo thời gian, thay vào đó hợp tác xã đã dành thời gian thoả đáng cho việc chuẩn bị ao đầm một cách bài bản theo các kỹ thuật cải tiến mới nhất được tích lũy qua sản xuất. Đặc biệt là học tập kinh nghiệm từ thành công của các vùng nuôi tôm có tương đồng về nguồn nước, về chất đất ở trong và ngoài tỉnh. Trong đó phương pháp được hợp tác xã quan tâm nhất là lọt bạt đáy, vỗ bờ bằng vôi và bột đá toàn bộ hệ thống ao nuôi, bố trí đủ ao chứa xử lý nước trước khi cấp sang ao nuôi theo quy định (15 - 20%). Chuẩn bị, khử trùng nguồn nước ao nuôi một cách cẩn thận.

Ngày 09 tháng 6 năm 2012, sau khi hoàn thiện một cách cẩn thận việc chuẩn bị, hợp tác xã đã chọn thả nuôi 1,95 triệu con giống từ Công ty Tôm giống Việt Úc tại Bình Định, nguồn giống được tuyển chọn và kiểm dịch kỹ càng về chất lượng, mật độ thả 65 con/m2.

Ngoài việc cải tạo, chuẩn bị tốt ban đầu trong quá trình chăm sóc năm nay hợp tác xã đã thực hiện việc chăm sóc hết sức kỹ lưỡng từ vấn đề cho tôm ăn; xử lý, quản lý tốt môi trường, không để tảo phát triển quá dày, bảo đảm độ trong hợp lý luôn ở mức 30 - 40cm; đặc biệt thực hiện quy trình nuôi sử dụng chế phẩm sinh học loại Maxter (nhập khẩu của Thái Lan) được hợp tác xã hết sức quan tâm thực hiện.
 Thu hoạch tôm của HTX nuôi trồng thuỷ sản Hải Minh.

Với sự thận trọng trong mọi khâu sản xuất nói trên nên chỉ với diện tích 3ha ao nuôi đến nay hợp tác xã đã thu hoạch 18 tấn tôm thương phẩm, kích cở tôm thu hoạch 60 con/kg, giá bán 98.000 đồng/kg; theo cán bộ kỷ thuật của hợp tác xã thì lượng tôm dự kiến đang thu chưa hết còn khoảng 8 tấn, như vậy năm nay năng suất sẽ đạt trên 8 tấn/ha/vụ. Sau khi trừ các kinh phí thu lợi nhuận hợp tác xã thu được khoảng 300  trăm triệu đồng/ha. Có thể nói rằng sự thành công của vụ nuôi tôm năm nay với năng suất trên 8 tấn/ha/vụ trong ao đất là kết quả thật đáng ghi nhận. Với kết quả này thêm một lần nữa khẳng định rằng với nghề nuôi tôm dù nuôi trên cát hay ao đất nếu được đầu tư đồng bộ và thực hiện nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật nuôi thì hiệu quả kinh tế mang lại từ nuôi tôm là rất lớn, thiết nghĩ các hộ cơ sở nuôi tôm cần học tập nhân rộng./.
Sỹ Công
Theo sonongnghiephatinh.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 35598

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1049312

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60057635