08:55 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng Nông thôn mới ở Thị xã Kỳ Anh -10 năm nhìn lại

Thứ hai - 04/11/2019 09:00
Nhìn lại kết quả sau 10 năm xây dựng nông thôn mới của TX Kỳ Anh, đó là thành quả của sự đoàn kết, vượt khó của cả hệ thống chính trị cùng Nhân dân đồng lòng để đạt được những thành tựu đáng kể: Diện mạo nông thôn khởi sắc, kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống của người dân được nâng lên.

Nông thôn mới là dân làm và làm cho dân

Năm 2011, toàn huyện Kỳ Anh cũ gồm 33 xã, thị trấn chỉ mới đạt 46 tiêu chí, bình quân 2,2 tiêu chí/xã. Đến năm 2015, sau chia tách địa giới hành chính, thị xã có 12 xã/phường, trong đó 5/6 xã thực hiện xây dựng NTM trung bình đạt 4,6 tiêu chí/xã. Trong suốt 10 năm triển khai xây dựng NTM (trong đó thị xã Kỳ Anh có hơn 4 năm sau ngày thành lập), thị xã phải trải qua những biến cố lớn: ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, cơn bão số 10 năm 2017 gây thiệt hại nặng nề, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp...Vượt lên tất cả, ngay từ những ngày đầu bắt tay làm “cuộc cách mạng” nông thôn mới (NTM), trên cơ sở xác định làm NTM là làm cho dân, người dân là chủ thể, cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở đã kiên trì, bền bỉ, kiên quyết, khéo léo trong vận động nhân dân; nói cho dân nghe, làm cho dân hiểu; lấy sức dân để lo cho dân… một lòng hướng về mục đích chung - xây dựng NTM để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Nhờ sự năng động, mạnh dạn khai thác lợi thế, trên địa bàn thị xã đã có nhiều mô hình kinh tế phát triển hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân, Ảnh Trung Hiếu

 Với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, quy trình thực hiện bài bản trên cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng NTM ở TX Kỳ Anh đã thực sự chuyển từ thế bị động sang chủ động, từ yêu cầu trở thành nhu cầu của người dân. Nhờ đó, 10 năm qua, tổng nguồn lực huy động cho chương trình xây dựng NTM đạt 378.540 triệu đồng, trong đó nguồn đóng góp từ nhân dân chiếm 11,29%, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,970 triệu đồng/người (tăng 1,42 lần so với năm 2015). Nhân dân các  địa phương đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, công trình, cây cối, ngày công để mở rộng, xây dựng, tạo nên những diện mạo mới từ hệ thống đường giao thông nông thôn đến các thiết chế văn hóa cơ sở. Đến nay, thị xã có 110 tiêu chí đạt (tăng 87 tiêu chí so với năm 2015), bình quân đạt 18,33 tiêu chí/xã (tăng 13,7 tiêu chí/xã so với 2015).

Những con đường giao thông nông thôn đang dần tạo nên diện mạo khởi sắc tại các xã xây dựng nông thôn mới

Diện mạo nông thôn của thị xã ngày càng khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,970 triệu đồng/người (tăng 1,42 lần so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đã giảm từ 13,93% xuống còn 7,43%; toàn thị xã đã có 4 xã đạt chuẩn NTM ...Bên cạnh đó, nhờ tập trung đầu tư cao trên nhiều lĩnh vực cho phát triển sản xuất, toàn thị xã đã xây dựng được 13 HTX, 374 mô hình kinh tế hiệu quả (61 mô hình lớn, 45 mô hình vừa và 268 mô hình nhỏ), nhất là các mô hình nuôi trồng thủy sản ngày càng đa dạng hoá các đối tượng nuôi cho giá trị kinh tế cao như: tôm, hàu sữa đại dương, nghêu, cá chẽm, cá hồng mỹ, cá chim vi vàng, cá mú, cá bớp….Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống đi vào thị trường được công nhận là một trong những sản phẩm Ocop đầu tiên của tỉnh như nước mắm Luận Nghiệp, Bà Thinh, vv...

Những bài học lớn trong xây dựng nông thôn mới

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và duy trì tốt “Ngày thứ Bảy về cơ sở xây dựng Nông thôn mới”, việc làm thường xuyên của toàn bộ hệ thống chính trị TX Kỳ Anh gắn kết cùng cơ sở đã tạo nên sức bật trong việc giúp cơ sở tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện các tiêu chí NTM. Từ đó chương trình ngày càng đi vào chiều sâu, thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở. Qua đó, các thiết chế văn hóa nâng cao hiệu quả hoạt động, trường học đạt chuẩn, công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở được quan tâm, người dân yên tâm, phấn khởi vào kết quả mà chương trình NTM mang lại.

 

Lãnh đạo thị xã kiểm tra khu dân cư kiểu mẫu thôn Đông Hà, xã Kỳ Hà, Ảnh Thu Trang

Đến nay, hệ thống đường giao thông trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt tỷ lệ 100%, đường trục thôn xóm đạt 83%, đường ngõ xóm 77%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt chuẩn với tỷ lệ 78%; xây rãnh thoát nước các trục đường đạt trên 86%. Có 13/15 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 86,7%; 4/5 xã có nhà văn hóa, khu thể thao xã đạt chuẩn về diện tích đất, chổ ngồi và các cơ sở vật chất theo đúng quy chuẩn, có 5 xã đạt chuẩn quốc gia y tế (đạt 100%);  4/5 xã đạt chuẩn tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu... Ngoài ra, các đơn vị đỡ đầu, tài trợ đã có những hoạt động thiết thực giúp đỡ, đỡ đầu các địa phương với tổng kinh phí trên 12,179 tỷ đồng và gần 13.000 ngày công để xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững góp phần nâng cao thu nhập cho người dân làm tiền đề huy động nguồn lực trong nhân dân đẩy mạnh tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; khuyến khích, hỗ trợ phát triển liên doanh, liên kết trong sản xuất. Khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, gắn với vị trị địa lý thuận lợi để đa dạng hóa các ngành nghề sản xuất, ưu tiên hình thành những vùng sản xuất tập trung thuận lợi cho việc áp dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật, thu mua chế biến và dịch vụ tiêu thụ sản phẩm; Quan tâm và làm tốt công tác tuyên truyền và vận động nhân dân trong quá trình thực hiện...

Và những mục tiêu dài hạn...

Những kết quả toàn diện sau 10 năm xây dựng NTM đang tạo điều kiện quan trọng để thị xã tiếp tục đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ nhằm nâng cao toàn diện công tác xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị. Theo đó, thời gian tới thị xã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; tiếp tục cơ cấu lại nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng công nghệ cao và bền vững, tạo vùng đệm vững chắc cho phát triển đô thị trên địa bàn…Phấn đấu đạt mục tiêu phấn đấu cuối năm 2019 xã Kỳ Nam đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2020, xây dựng 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, giữ vững và nâng cao các tiêu chí tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng 3 Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 15 vườn mẫu. Đến năm 2025, hoàn thành 3 xã: Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Hoa đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu; 100 % khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Định hướng trong hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới ở thị xã Kỳ Anh phải tiệm cận với các tiêu chí về đô thị văn minh, trở thành vùng đệm và là gạch nối hiện hữu giữa nông thôn và đô thị.

Lãnh đạo thị xã trao tặng giấy khen cho các tập thể các nhân có thành tích trong 10 năm xây dựng nông thôn mới, Ảnh Vũ Viễn.

Với những chủ trương, quyết sách đúng đắn và cách làm chủ động, sáng tạo, hiệu quả, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, thị xã Kỳ Anh đã có những bước chuyển biến rõ nét, với nền kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, cảnh quan nông thôn mới theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp và mục tiêu là nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đó là minh chứng hiệu quả mà Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đem lại, đây cũng là tiền đề để Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thị xã Kỳ Anh phấn đấu đạt đô thị loại 3 vào năm 2020 và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ nhất đã đề ra.

Phan Duy Vĩnh - UVBTV, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã/http://thixakyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 237


Hôm nayHôm nay : 44847

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1058561

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60066884