11:55 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Biển động, giá xăng dầu tăng: Ngư dân Phú Yên gặp khó

Thứ ba - 02/10/2012 20:18
Từ đầu tháng 8 đến nay, vùng biển Phú Yên vào mùa động, sản lượng đánh bắt giảm, giá cá đi xuống, trong khi giá dầu tăng khiến ngư dân các làng biển gặp khó, nhiều tàu cá phải nằm bờ vì hễ ra khơi là lỗ.

Mỗi đợt đi đánh bắt cá không đủ chi phí nhiên liệu.

Sản lượng đánh bắt giảm

Ông Huỳnh Ngọc Thảo ở phường Phú Đông (TP.Tuy Hòa) chia sẻ: “Sau gần nửa tháng lênh đênh trên biển, tàu của tôi chỉ câu được gần chục con cá ngừ. Anh em muốn “nằm biển” để kiếm thêm chút đỉnh nhưng gặp ngày động nên đành quay vào bờ”.

Ông Nguyễn Văn Nhân ở phường 6 cho biết, tàu nhà ông vừa cập bến với 30 con cá ngừ đại dương, nhưng vì cá đợt này nhỏ nên tổng trọng lượng chỉ đạt gần 1 tấn. “Số tiền thu được chỉ đủ bù chi phí chuyến biển. Mùa màng thất bát, nằm bờ thì chỉ có đói, nhưng cứ theo đà này thì tôi cũng chẳng dám ra khơi nữa”, ông Nhân buồn rầu nói.

Không chỉ những người câu vàng truyền thống gặp khó khăn mà thuyền câu bằng đèn cao áp, một phương pháp từng được cho là hữu hiệu cũng không ăn thua. Ông Trần Văn Bảy ở phường 6 cho biết: “Nhà tôi mới chuyển sang đánh bắt cá ngừ đại dương bằng đèn cao áp hơn một tháng nay, nhưng ra khơi hai chuyến thì lỗ cả hai vì không câu được cá do biển động, mất đứt hơn 100 triệu đồng”.

Tàu nằm bờ

So với những tháng đầu năm, hiện giá thu mua cá ngừ đại dương đã giảm khoảng 25.000 đồng/kg, còn 160.000 đồng/kg đối với cá loại 1 (cá câu vàng), cá câu bằng đèn chỉ còn 90.000 đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Hoa, một chủ DN chuyên thu mua, sơ chế cá ngừ đại dương xuất khẩu ở phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa cho biết: “Kinh tế ngày một khó khăn, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đại dương trên thế giới chững lại, dẫn đến việc giá thu mua cá phải hạ theo”.

Trong lúc sản lượng đánh bắt thấp, giá cá giảm thì giá nhiên liệu lại liên tục tăng, khiến ngư dân càng thêm khó. Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên, trong tháng 8/2012, dù giá dầu diezen tăng liên tiếp 3 đợt từ mức 20.300 đồng/lít lên 22.000 đồng/lít nhưng ngư dân vẫn cầm cự được vì một số tàu khai thác hải sản thường lấy đủ nhiên liệu cho 1 tháng hoạt động nên họ mua dầu trước thời điểm tăng giá. Tuy nhiên, trong tháng 9 này, khi các đội tàu phải nạp thêm nhiên liệu cho chuyến đánh bắt mới gặp đúng lúc giá xăng dầu tăng, khiến chi phí đi biển bị đẩy lên cao, làm thu nhập của ngư dân teo tóp. Ngư dân ở phường 6 cho biết: Giá xăng dầu tăng kéo theo giá các loại nhu yếu phẩm thiết yếu tăng theo. Trước đây, mỗi chuyến biển tốn khoảng 170 triệu đồng thì nay tăng lên gần 190 triệu đồng. Hiện, đội tàu thuyền chuyên câu cá ngừ đại dương của phường 6 có 225 thuyền nhưng chỉ có gần 50 chiếc ra khơi đánh bắt do sợ lỗ.

Minh Tuấn

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 51984

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1065698

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60074021