12:57 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Được giá, trồng có 110 cây mận hậu đã lãi 70 triệu đồng

Thứ năm - 30/05/2019 10:11
Anh Lầu A Tòng, dân tộc Mông sinh sống ở bản Pa Khen 2 (thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) trồng 110 cây mận hậu trên 5.000m2 nương rẫy. Năm nay được giá, sau khi trừ chi phí, anh Tòng thu lãi 70 triệu đồng.

Trò chuyện với PV Dân Việt, anh Lầu A Tòng, bản Pa Khen 2, thị trấn Nông trường Mộc Châu cho biết: Trước kia gia đình tôi trồng ngô nhưng do đất đai bạc màu nên không mang lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tôi thấy ở ngoài thung lũng Nà Ka (thị trấn nông trường Mộc Châu) có nhiều hộ trồng mận cho lãi lớn nên tôi mua 10 cây giống về trồng thử trên nương rẫy. Sau 1 thời gian trồng, tôi thấy cây mận phát triển rất tốt, tôi nghĩ phải làm sao nhân rộng cây mận nhiều hơn nữa, nhưng lúc đó tôi thiếu chi phí mua cây giống và thiếu kinh nhiệm chăm sóc. 

"Để có đủ kinh nghiệm trong chiết cành và ghép mắt, tôi đã đi học hỏi kỹ thuật chiết cành, ghép mắt và cách chăm sóc cây trồng ở một nhà vườn ngoài thị trấn nông trường Mộc Châu. Nhận thấy mình đã tích lũy và thành thạo trong kỹ thuật chiết cành, tôi tự chiết cành, ghép mắt tại vườn nhà mình. Một năm sau thì vườn cây gia đình tôi được trồng phủ kín trên diện tích 5.000m2, cây nào cây nấy đều phát triển xanh tốt và cho quả chi chít", anh Tòng kể.

 duoc gia, trong co 110 cay man hau da lai 70 trieu dong hinh anh 1

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, anh Tòng đã phủ xanh 5.000 m2 đất nương rẫy với 110 cây mận hậu.

Nhờ tự chiết cành, tự ghép mắt cây giống nên anh Tòng đã bớt được rất nhiều chi phí mua cây giống. Về kĩ thuật chăm sóc cây mận hậu được anh Tòng thực hiện rất khoa học, hàng cách hàng 3m, cây cách cây 3m.

Để tạo điều kiện cho  vườn mận hậu phát triển, anh Tòng mua máy bơm dẫn nước từ con suối gần nương về tưới tiêu cho vườn mận, nên lượng nước luôn được đảm bảo. Anh Tòng thường dùng phân hữu cơ, đạm, kali kết hợp với phân chuồng bón cho cây trồng. Nhờ vậy mà vườn cây của gia đình anh luôn phát triển xanh tốt quanh năm.

 duoc gia, trong co 110 cay man hau da lai 70 trieu dong hinh anh 2

 Anh Tòng đang hái mận hậu để bán cho các thương lái.

Anh Tòng cho biết: "Hiện tại trong vườn của gia đình tôi có 110 cây mận hậu, từ khi cây mận trưởng thành ra hoa kết trái tới lúc cho thu hoạch quả đến nay, chưa năm nào trái mận cho giá bán cao như năm nay. Năm vừa rồi, mận bị mưa đá gây thiệt hại nặng hầu như gia đình nào trong bản Pa Khen 1, Pa Khen 2 và ở  xã Tân lập đều bị rụng quả, có những hộ may mắn bị rụng ít quả thì giá bán lại thấp.

Riêng năm nay thì mận vừa được mùa vừa được giá, gia đình nào cũng vui mừng. Hiện thương lái vào tận vườn thu mua với giá từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, có những nơi còn được giá đến gần 40.000 đồng/kg đồng tùy theo mẫu mã của quả mận hậu.

 duoc gia, trong co 110 cay man hau da lai 70 trieu dong hinh anh 3

Năm nay, mận hậu có giá dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg. Có những nơi còn được giá đến gần 40.000 đồng/kg đồng tùy theo từng loại mẫu mã.

 duoc gia, trong co 110 cay man hau da lai 70 trieu dong hinh anh 4

Hiện tại gia đình anh Lầu A Tòng có 110 cây mận hậu đã cho thu hoạch quả.

“Hiện gia đình tôi đang thu hoạch mận chính vụ, các lái buôn ở ngoài huyện Mộc Châu, TP. Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội... đánh xe tải lên tận nương nhà thu mua. Có nhiều khách hàng tin tưởng muốn mua làm quà biếu gọi điện cho tôi đặt hàng trước nhưng cũng không còn mận để bán. Bình quân 1 năm sau khi trừ chi phí chăm sóc, gia đình tôi thu lời từ mận hậu khoảng 70 triệu đồng” -  anh Lầu A Tòng, bản Pa Khen2, thị trấn nông trường Mộc Châu khẳng định.

 duoc gia, trong co 110 cay man hau da lai 70 trieu dong hinh anh 5

Sau khi trừ chi phí, anh Tòng thu lãi 70 triệu đồng từ mận hậu.

Theo Hà Hoàng/ Dân Việt

Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 54653

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1068367

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60076690