23:57 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cơ hội cho cây sắn

Chủ nhật - 21/01/2018 09:20
Một thời, hàng loạt nhà máy cồn Ethanol đi vào hoạt động, hàng chục nghìn hộ nông dân ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đua nhau trồng sắn. Thế rồi các nhà máy dừng hoạt động, người nông dân đã méo mặt với cây sắn. Nhưng đến thời điểm này, khi xăng E5 được đưa ra thị trường liệu có tạo ra cơ hội cho cây sắn?

Cơ hội cho cây sắn

Xăng E5 ra thị trường có tạo ra cơ hội cho cây sắn?

Những năm 2005 - 2010, không chỉ người dân Quảng Nam, Quảng Ngãi mà cả khu vực miền Trung đã đua nhau trồng sắn. Thời điểm này nếu về các địa phương như Sơn Tịnh, Ba Tơ, Trà Bồng… (Quảng Ngãi), hay các huyện Thăng Bình, Quế Sơn, Phú Ninh, Tiên Phước… (Quảng Nam) đâu cũng thấy sắn. Theo số liệu của ngành nông nghiệp các địa phương, lúc cao điểm, diện tích sắn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên lên đến 181.000 ha, riêng Quảng Nam có lúc sắn lên đến trên 15.000 ha, còn ở Quảng Ngãi đến 18.000 ha.

Ông Nguyễn Đại Nam là một trong những hộ từng trồng sắn rất nhiều của xã Tam Đại, huyện Phú Ninh cho biết: “Thời điểm Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân ra đời, không riêng gì tôi mà bà con các nơi đều đua nhau trồng sắn. Tôi trồng cả mấy ha và bán được giá. Thế rồi nhà máy đóng cửa, sắn ế, đầu ra chỉ biết dựa vào các nhà máy tinh bột. Sắn thừa, rớt giá, bị tư thương ép. Niềm vui dựa vào cây sắn thế là thất bại hoàn toàn!”.

Gần đây khi xăng E5 được đưa ra thị trường, liệu đây có là cơ hội cho cây sắn trở lại thời hoàng kim? Trao đổi với Đại Đoàn Kết về vấn đề này, ông Nguyễn Muộn, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cho biết: Thời điểm cao nhất diện tích sắn lên đến trên 15.000 ha, giờ thì còn khoảng 10.000ha. Nếu sắn chỉ có giá 1.200 đồng/kg thì người trồng sắn không có lãi, trong khi đó cây sắn trồng cả năm mới cho thu hoạch. Nếu xăng E5 được thị trường và được chấp nhận cũng có thể là cơ hội cho cây sắn lên ngôi. 

Tuy nhiên qua trao đổi với nhiều người nông dân họ vẫn còn dè dặt khi nói về cây sắn. Ông Nguyễn Đại Nam cho rằng, trước, nhiều người thấy các nhà máy cồn xây dựng lên hoành tráng, cứ nghĩ dựa vào sắn sẽ giải quyết được cơm áo, gạo tiền, thậm chí còn là làm giàu. Có lúc sắn được giá lên đến trên 2.000 đồng/kg đã tạo ra nguồn thu hàng chục triệu, thậm chí có gia đình thu cả trăm triệu đồng. Nhưng có lúc sắn rớt xuống 500 đồng/kg, thậm chí bán không ai mua mới thấy đắng lòng. Rồi nhà máy cồn đóng cửa, niềm tin vào sắn đã biến thành nỗi đau. 

“Theo tôi, dù xăng E5 được đưa ra thị trường thì người dân vẫn còn e dè. Nếu thị trường xăng này ổn định và giá cả sắn tăng lên thì mọi người mới tính đến trồng cây sắn đại trà” – ông Nam bộc bach. Xem ra việc để cây sắn trở lại thời hoàng kim ở Quảng Nam vẫn còn là câu chuyện ở phía trước.    

Tấn Thành/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1092984

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60101307