20:51 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bảo đảm trật tự ATGT nông thôn cần sự vào cuộc của lực lượng Công an cấp xã

Thứ ba - 28/10/2014 11:46
Những năm gần đây, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng ở khu vực nông thôn. Nguyên nhân trước hết là do nhận thức pháp luật về ATGT của người dân ở khu vực này còn hạn chế. Một phần còn do sự vào cuộc chưa sát sao của chính quyền cấp cơ sở.

Những năm gần đây, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng ở khu vực nông thôn. Nguyên nhân trước hết là do nhận thức pháp luật về ATGT của người dân ở khu vực này còn hạn chế. Một phần còn do sự vào cuộc chưa sát sao của chính quyền cấp cơ sở.
 
Công an xã Trung Chính (Lương Tài) phối hợp CSGT, Công an huyện tuần tra, kiểm soát trên đường liên xã
 
Điều này đòi hỏi sự nỗ lực vào cuộc hơn nữa của lực lượng chức năng, chính quyền các cấp và đặc biệt là vai trò tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng Công an cấp xã, phường, thị trấn.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh thì trong năm 2013, tại khu vực nông thôn đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, làm chết 23 người và từ đầu năm đến nay cũng đã có gần 10 người thiệt mạng từ tai nạn giao thông xảy ra ở các vùng nôn thôn. Mới đây, ngay tại ngã tư đường thôn Đào Xá, xã Trung Chính (Lương Tài) cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người, nguyên nhân cũng xuất phát từ sự thiếu ý thức, hiểu biết pháp luật của người điều khiển phương tiện. Đây chính là lời cảnh báo sâu sắc về nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra tại các vùng quê tưởng như yên bình.

Ban ATGT tỉnh ban hành Kế hoạch số 19 về tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn nông thôn. Trong đó nhấn mạnh vai trò của lực lượng Công an xã, thị trấn phối hợp cùng lực lượng CSGT, Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông trên các tuyến giao thông nông thôn thường hay xảy ra tai nạn. Duy trì tập huấn công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lực lượng Công an cấp xã, đồng thời phân công mỗi cán bộ, chiến sỹ CSGT, Công an huyện phụ trách một xã, thị trấn để nắm tình hình, hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ Công an xã, thị trấn tham gia giữ gìn trật tự ATGT chung.

Kế hoạch số 19 còn yêu cầu Công an xã, thị trấn phối hợp cùng lực lượng thanh niên, tổ tự quản tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đến các thôn, xóm, nắm bắt những đối tượng thanh, thiếu niên lái xe lạng lách, đánh võng có thể gây tai nạn để giáo dục…

Thực tế cho thấy, lực lượng này cũng đóng vai trò tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Lực lượng Công an xã, thị trấn ở một số địa phương còn làm tương đối tốt. Ngay như xã Trung Chính (Lương Tài), mặc dù để xảy ra tai nạn giao thông, song trật tự ATGT nơi đây đang được chấn chỉnh tích cực. Lực lượng Công an xã được chia làm 2 tổ công tác, thường xuyên ứng chốt ở các điểm đường liên xã, liên thôn để vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở vừa kiểm tra, xử lý mạnh đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Theo ông Nguyễn Văn Tấn, Phó trưởng Công an xã thì: “Mặc dù là địa bàn thuần nông, nhận thức của người dân còn hạn chế, nhưng trên hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn không còn tình trạng người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm. Các tụ điểm phức tạp như thanh niên tụ tập, lạng lách đánh võng không còn… Có được kết quả này là do chúng tôi đã xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT ngay từ đầu năm và thực hiện nghiêm túc theo từng tuần, tháng đã xây dựng trong Kế hoạch”.

Lực lượng Công an xã ở một số địa phương như huyện Quế Võ, Tiên Du, Gia Bình… cũng đã, đang làm tốt nhiệm vụ này. Tuy nhiên sự vào cuộc của lực lượng này chưa được thường xuyên, liên tục, thiếu sự đồng bộ và chưa có sự bền bỉ, lâu dài. Một mặt do thiếu về nhân lực, vật lực, trong khi họ phải đảm trách nhiều công việc như bảo đảm an ninh trật tự thôn, xóm, quản lý hộ tịch, hộ khẩu… Mặt khác là do một số cơ sở chưa thực sự coi trọng công tác bảo đảm trật tự ATGT, dẫn đến sự lơi là, buông lỏng.  

Để ATGT nông thôn dần đi vào nền nếp, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo về bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn. Chỉ đạo việc kiện toàn Ban ATGT cấp xã, đồng thời yêu cầu ký cam kết giữa Trưởng Ban ATGT huyện với Trưởng Ban ATGT cấp xã về bảo đảm ATGT trên từng địa bàn. Phát huy vai trò tổ tự quản và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ATGT đến mọi tầng lớp nhân dân... góp phần bảo đảm ATGT nông thôn.
Theo baobacninh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1025545

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60033868