23:14 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bệnh thành tích trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 18/09/2013 20:46
Xã Thụy Hương (Chương Mỹ, Hà Nội) là 1 trong 11 xã được chọn làm thí điểm mô hình nông thôn mới (NTM), và nay đã có sự "thay da đổi thịt”. Tuy nhiên, những gì cán bộ xã báo cáo lên đã có phần quá so với thực tế. Gần đây nhất, UBND xã báo cáo đã đạt 19/19 tiêu chí. Nhưng báo cáo từ huyện Chương Mỹ lại cho hay, xã Thụy Hương còn "vướng” tiêu chí lao động. Huyện nhà đang chỉ đạo hoàn thành vững chắc một số tiêu chí, dự án và đến hết năm 2013 mới cơ bản hoàn thành.

 
 
Chợ vắng hoe, người dân mang ngô vào phơi
 
Qua tìm hiểu thực tế, tiêu chí chợ nông thôn của xã đã không đạt. Nhiều năm qua, chợ bỏ hoang không hoạt động. Khi chương trình NTM được thí điểm, chợ được cải tạo lại nhưng cổng vào có đoạn chỉ rộng hơn 1m. Dân ngại không vào họp chợ này mà "chui” ra đường, gây cản trở giao thông. 
 
Về tiêu chí thu nhập, theo báo cáo, năm 2009 thu nhập bình quân đầu người đạt 9,1 triệu đồng/người/năm, năm 2013 dự kiến 24 triệu đồng. Hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi với con số này, liệu thu nhập tăng quá nhanh. Đem những điều này hỏi lãnh đạo xã, ông Mạc Đình Được - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Đúng là chợ đã xảy ra tình trạng trên. Chúng tôi đảm bảo, cuối năm nay sẽ giải quyết lối vào chợ. Nhưng để mở rộng lối vào phải đổ bê-tông trên mặt mương nước, điều này cũng cần phải xin phép bên… thủy lợi”.
 
Còn lý do tại sao thu nhập bình quân trong xã lại cao đến như vậy, trong khi một số dự án rau sạch, hoa cũng chưa hiệu quả? Lãnh đạo xã cho biết, do xã có hai làng nghề mộc, điêu khắc đang trong giai đoạn suy thoái, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng, chẳng hiểu hai làng nghề kia đã làm thế nào để có mức thu nhập "khủng”, đủ sức gánh cho tất cả các ngôi làng còn lại?
 
Chưa hết, báo cáo của xã cho hay, năm 2012 tỷ lệ trong độ tuổi làm việc ở lĩnh vực nông nghiệp chiếm 26%, nhưng huyện nói "vênh”, chiếm 30%; báo cáo của xã cũng ghi rõ trong tiêu chí văn hóa, xã mới chỉ có Tân An đạt tiêu chuẩn làng văn hóa nhưng lại tự ghi đã đạt tiêu chí này. Rõ ràng, đã có sự báo cáo quá các tiêu chí, cùng với cách làm chạy theo thành tích đã đẩy người dân Thụy Hương rơi vào rất nhiều chuyện bức xúc. Còn lãnh đạo xã vẫn báo cáo lên huyện là…đều đạt. Chẳng lẽ, lãnh đạo xã Thụy Hương lại muốn "về đích” sớm? Thiết nghĩ, xã Thụy Hương cần sớm rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thành một số tiêu chí còn dang dở, bằng sự nỗ lực và những việc làm cụ thể, thực chất.
 
Nguyễn Văn Học
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: báo cáo, tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 127


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091462

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60099785