21:15 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cơ hội đầu tư phát triển ngành mây tre

Thứ ba - 25/09/2012 21:56
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành có liên quan và các địa phương đang từng bước triển khai Quyết định số 11/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển ngành mây tre.
Việt Nam có nhiều lợi thế về sản xuất hàng mây, tre. Ảnh: Đức Thanh

Việt Nam có nhiều lợi thế về sản xuất hàng mây, tre. Ảnh: Đức Thanh

Theo Cục Chế biến nông - lâm sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Quyết định trên tạo nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này, với nhiều chính sách khuyến khích. Đó là những chính sách khuyến khích liên quan đến đất đai, đầu tư, tín dụng, khoa học - công nghệ, thuế, lao động, đào tạo… Chẳng hạn, gắn với chính sách ưu đãi đầu tư, doanh nghiệp có dự án trồng mây, tre; sản xuất hàng mây tre; cung ứng các dịch vụ trực tiếp phục vụ trồng mây, tre và tiêu thụ sản phẩm hàng mây tre được hưởng các ưu đãi đầu tư, hỗ trợ đầu tư theo quy định tại Nghị định số 61/2010/NĐ-CP ngày 4/6/2010 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 
Bên cạnh đó, Nhà nước khuyến khích các nhà đầu tư, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành hàng mây tre đầu tư nghiên cứu ứng dụng và sử dụng khoa học - công nghệ tiên tiến trong việc chọn, tạo giống, bảo quản, chế biến các sản phẩm mây tre, tăng cường liên doanh, liên kết giữa nhà quản lý, khoa học, doanh nghịêp và người trồng mây, tre. Quyết định nêu rõ, ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí để thực hiện một số hoạt động nghiên cứu, ứng dụng như  điều tra trữ lượng, diện tích giống mây, tre; xây dựng bộ sưu tập giống mây, tre có giá trị kinh tế cao, thích nghi với từng vùng sinh thái; ứng dụng thiết bị, công nghệ tiên tiến, công nghệ sinh học vào các khâu bảo quản, chế biến mây, tre…

Với việc thực hiện đồng bộ các chính sách khuyến khích cụ thể này, ngành mây tre sẽ giải quyết được vấn đề nguyên liệu, một trong những khâu quyết định cho sự phát triển bền vững của ngành. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Đề án Phát triển ngành mây tre đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, với việc quy hoạch chi tiết các vùng nguyên liệu theo hướng gắn với các cơ sở chế biến sản phẩm hàng mây tre, đảm bảo tính bền vững, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu sử dụng nguyên liệu để cho ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ đầu tư, xúc tiến thương mại sẽ tạo thêm nhiều cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh, hộ gia đình tham gia phát triển loại sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế với điều kiện tự nhiên phù hợp cùng mạng lưới hơn 700 làng nghề mây tre đan và trên 1.000 doanh nghiệp có liên quan đến sản xuất - kinh doanh mây tre đan - loại sản phẩm đang có nhu cầu lớn ở thị trường trong và ngoài nước.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thị trường thế giới về tre, nứa có thể sẽ đạt tới 17 tỷ USD/năm vào năm 2017. Các sản phẩm có tốc độ phát triển mạnh được dự báo là đồ gỗ bằng tre nứa, ván sàn và ván tấm. Thị trường mây trên thế giới cũng có tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm. Trong khi hiện tại, các sản phẩm mây tre của Việt Nam mới đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 200 triệu USD/năm, xuất chủ yếu sang các thị trường Nhật Bản, Nga, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Pháp, Đức….
baodautu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1026671

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60034994