04:58 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kim Bình sau 2 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 01/02/2013 09:40
Sau 2 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt thôn xóm, đời sống vật chất, tinh thần của bà con Kim Bình (Chiêm Hóa) đang được nâng lên rõ rệt.
 

Kết quả bước đầu

Kim Bình là một trong 7 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh. Tuy nhiên, bước vào xây dựng NTM, xã gặp không ít khó khăn như cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng nghèo nàn, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, sản xuất manh mún nhỏ lẻ… với xuất phát điểm thấp, chỉ có 2 tiêu chí đạt so với Bộ tiêu chí Quốc gia, song chất lượng cũng chưa cao. Vượt qua những khó khăn này, Đảng bộ và nhân dân Kim Bình ý thức được ý nghĩa to lớn của việc xây dựng NTM nên khi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM được triển khai đã nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân.

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng thôn Tông Bốc, xã Kim Bình phấn khởi: Tôi đã nhiều năm làm trưởng thôn nhưng chưa khi nào thấy người dân có trách nhiệm và hưởng ứng chủ trương của Nhà nước như hiện nay. Khi họp thôn bàn về làm đường giao thông, nhà văn hóa, 100% hộ dân đều nhất trí đóng công góp của để làm. Khi thôn tổ chức giải phóng mặt bằng làm đường, các hộ dân có đường đi qua đều không tính toán thiệt hơn, tự nguyện hiến đất, chặt cây để làm đường. 

 

 
Diện mạo nông thôn ở Kim Bình (Chiêm Hóa) đang khởi sắc từng ngày.


Các tuyến đường trục chính của thôn trong xã đã được bê tông hóa đạt trên 70%, tạo điều kiện cho nhân dân sản xuất kinh doanh; sản lượng lương thực hàng năm đạt trên 2.000 tấn. Bước đầu đã hình thành vùng chuyên canh cây chuối tây 150 ha, cây mía nguyên liệu 157 ha… đây là bước khởi đầu cho công cuộc đổi mới ở nông thôn Kim Bình.

Đồng chí Ma Quang Bắc, Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết: Khi xã được chọn làm điểm xây dựng NTM, ngay trong năm 2011, xã đã tập trung xây dựng quy hoạch theo tiêu chí NTM. Trong đó, xã đã tập trung hoàn thành 20 km đường bê tông nông thôn; hoàn thành xây dựng mới 9 phòng học; hỗ trợ làm 34 nhà ở cho hộ nghèo; đầu tư xây nhà văn hóa thôn; xây dựng 4 mô hình chăn nuôi lợn hướng nạc, nuôi trâu giống; hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, hỗ trợ xây dựng các công trình vệ sinh… với tổng vốn đầu tư trên 11,2 tỷ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước là 7,3 tỷ đồng, vốn do nhân dân đóng góp trên 3,8 tỷ đồng.

Kim Bình chọn 3 thôn làm điểm gồm Bó Củng, Đồng Cột, Khuôn Nhự. Theo đó, người dân sẽ được hỗ trợ làm 3 công trình vệ sinh, sửa sang khuôn viên nhà cửa, hỗ trợ sản xuất… Hiện tại đang thực hiện dự án chăn nuôi lợn sinh sản với tổng kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng; dự án hỗ trợ cải tạo đàn trâu, nuôi cá chép xen lúa, chăn nuôi gà vịt và các dự án xây dựng mô hình thâm canh lúa chất lượng cao, mô hình thâm canh cây chuối tây, mô hình nuôi gà thả vườn… thu hút trên 300 hộ gia đình tham gia. Được sự giúp đỡ của tỉnh và huyện, Kim Bình đang tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất hàng hóa gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa các thôn bản và các công trình thủy lợi và hỗ trợ nhân dân xây dựng 3 công trình vệ sinh.


 
Nhân dân thôn Đồng Cột, xã Kim Bình (Chiêm Hóa) 
làm đường bê tông.


Vẫn còn nhiều việc phải làm

Tuy đã có được kết quả bước đầu, nhưng xây dựng NTM là lộ trình dài hơi và nhiều gian khó, nhất là đối với xã có xuất phát điểm thấp như Kim Bình. Để đạt được mục tiêu đến năm 2015 hoàn thành 19 tiêu chí về NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kim Bình còn rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi phải có sự đồng tâm hiệp lực của chính quyền và nhân dân. 

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 810.000đồng/người/tháng nên trọng tâm đặt ra hàng đầu là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập hộ dân để người dân có sức cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. 

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Ma Quang Bắc khẳng định: Cùng với tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, như đường điện, đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa trường lớp học, các công trình thủy lợi trọng điểm, xây dựng nhà văn hóa thôn... xã sẽ tập trung quy hoạch chi tiết việc sử dụng đất cấp xã, quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung vào cây trọng điểm là cây lúa, cây chuối tây, cây mía, trồng rừng; phát triển khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp lợi thế như sản xuất gạch không nung, chế biến lâm sản, đồ thủ công mỹ nghệ; đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn, trâu theo hướng sản xuất hàng hóa... với tổng kinh phí dự toán trên 38,7 tỷ đồng; trong đó dự kiến vốn huy động nhân dân đóng góp trên 6,3 tỷ đồng.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân là vấn đề then chốt thực hiện đổi mới ở nông thôn nên chính quyền xã và bà con đang nỗ lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa để khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh của địa phương. Ông Trần Văn Hưởng, thôn Bắc Chài, hiện có 15 ha chuối tây, thâm canh tốt cùng với ủ chuối quả chưng cất theo phương pháp truyền thống, mỗi năm gia đình ông thu lãi 200 triệu đồng, ổn định việc làm cho 4 lao động trong gia đình. Ông Hưởng cho biết, cây chuối rất hợp với thổ nhưỡng Kim Bình, lại có đầu ra tương đối ổn định nên gia đình ông đã chuyển đổi diện tích đồi thấp sang trồng cây chuối tây kết hợp với nấu rượu chuối. Ông hy vọng nay mai rượu chuối Kim Bình xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa, sản lượng chuối quả sẽ không phải đem đi nơi khác tiêu thụ mà sẽ được làm rượu cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Như vậy, người dân sẽ có thu nhập cao và ổn định hơn. 

Với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, sự đồng thuận cao trong nhân dân chương trình xây dựng nông thôn mới ở Kim Bình đã và đang được đẩy mạnh thực hiện, hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo mới cho nông thôn ở vùng quê cách mạng.    

 

Bài, ảnh: Trang Tâm
Nguồn: tuyenquangonline
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 33927

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1047641

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60055964