10:32 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bước tiến nhanh của Đại Lộc

Thứ năm - 31/01/2013 22:14
Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đại Lộc đã tạo nên những bước tiến quan trọng, đưa địa phương này trở thành 1 trong 3 huyện trọng điểm có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất của tỉnh Quảng Nam.

 

“Cú hích” trong phát triển kinh tế

10 năm trở lại đây, hoạt động kinh tế của Đại Lộc đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ một huyện nghèo của tỉnh Quảng Nam, đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp với mức thu nhập bình quân thấp thì đến năm 2010, kinh tế Đại Lộc đã có những tăng trưởng vượt bậc, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 14,5 - 15%. Tổng giá trị sản xuất đạt hơn 2.147 tỷ đồng, tăng 25,57% so với năm 2009; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, giá trị sản xuất ngành công nghiệp– tiểu thủ công nghiệp và xây dựng (CN-TTCN&XD) chiếm 63,98%; thu nhập bình quân tăng 24,69% so với năm trước.

Nghề may mặc sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn ở Đại Lộc.

Ông Đặng Hùng Trận - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: Năm 2012, suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Đại Lộc, nhưng huyện vẫn về đích và các chỉ tiêu đều đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng ổn định, tăng 15,43% so với năm 2011. Trong đó, giá trị ngành CN-TTCN&XD chiếm 66,48%; TMDV chiếm 19,64% và nông – lâm – thủy sản 13,87%.

Điểm nhấn của Đại Lộc chính là tốc độ phát triển các ngành CN-TTCN theo hướng bền vững, tăng giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường. Đại Lộc ưu tiên đầu tư phát triển các lĩnh vực có tiềm năng và lợi thế nhất của địa phương, đó là ngành khai thác khoáng sản, chế biến nông lâm thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, da giày, đồ gỗ cao cấp xuất khẩu, hàng thủ công mỹ nghệ và xây dựng thủy điện nhỏ...

Về phát triển CN tập trung thì huyện đã quy hoạch, điều chỉnh mạng lưới phát triển 28 cụm công nghiệp (CCN), trong đó đã lập hồ sơ quy hoạch và phê duyệt 14 CCN, thu hút được nhiều dự án đầu tư. Về CN phân tán, huyện đã thu hút được một số dự án đầu tư vào địa bàn với ngành nghề phù hợp thế mạnh của từng xã.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển CN, hiện nay huyện đã đầu tư phục hồi 6 làng nghề truyền thống, như làng nghề trồng dâu nuôi tằm Đại Hòa; mây tre Đại Quang; trống Lâm Yên (Đại Minh); làng hương Phú Lộc (Đại An)… Ngoài ra, có hơn 1.600 cơ sở sản xuất trên nhiều lĩnh vực đã tạo việc làm cho hơn 3.000 lao động, góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng của ngành CN và góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động Đại Lộc.

Ưu tiên chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp

Những năm gần đây, lĩnh vực nông nghiệp của Đại Lộc đạt được nhiều thành tựu quan trọng với tốc độ tăng trưởng bình quân tăng 4,63% năm và tạo nên những “cú hích” trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của lĩnh vực này. Đại Lộc có những tiềm năng, lợi thế sẵn có, như đất đai phì nhiêu, diện tích đất canh tác lớn, là điều kiện để quy hoạch và xây dựng các cánh đồng mẫu lớn cho năng suất, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Đại Lộc có nhiều thuận lợi cho phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, với diện tích đất rừng tương đối lớn nên phát triển kinh tế rừng cũng là điểm mạnh của Đại Lộc.

Lĩnh vực ưu tiên hàng đầu hiện nay của Đại Lộc là khuyến khích đầu tư vào ngành chế biến dăm gỗ, may mặc, giày da và một số ngành khác.

Ông Trận cho biết thêm, trong những năm tới, bên cạnh việc củng cố và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào Đại Lộc để phát triển CN thì lĩnh vực ưu tiên hàng đầu hiện nay của Đại Lộc là khuyến khích đầu tư vào ngành chế biến dăm gỗ, may mặc, giày da và một số ngành khác.

Đây là các ngành mà huyện có điều kiện nhất, vì cây keo lá tràm được trồng tập trung ở nhiều xã trên địa bàn và các huyện lân cận. Ngoài ra, Đại Lộc có một lượng lao động nông nhàn ở khu vực nông thôn rất dồi dào, phù hợp với phát triển các ngành may mặc, giày da… Việc khuyến khích phát triển các ngành này để chuyển dịch cơ cấu lao động ở các vùng nông thôn là hết sức cần thiết và cấp bách, vừa phù hợp với xu thế hiện nay của các địa phương, vừa đảm bảo môi trường và giải quyết được nhiều lao động. Nếu làm được điều này thì Đại Lộc sẽ cơ bản giải quyết được hàng loạt các tiêu chí trong về xây dựng nông thôn mới như chuyển dịch cơ cấu lao động, thu nhập…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 233


Hôm nayHôm nay : 57346

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1125830

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60134153