19:07 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vui, hiệu quả và sâu đậm nghĩa tình

Thứ năm - 31/01/2013 19:07
Cứ mỗi độ Xuân về, Bộ CHQS thành phố Cần Thơ lại tổ chức Tết quân dân nhằm ôn lại truyền thống, tình đoàn kết quân dân trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước. Xuân này, Tết quân dân được tổ chức ở xã Đông Thắng, một xã có đông đồng bào dân tộc Khơ-me và là xã khó khăn nhất của huyện Cờ Đỏ, với chủ đề “LLVT thành phố Cần Thơ chung sức xây dựng nông thôn mới và vui Tết cùng đồng bào dân tộc”.

 Rộn ràng xóm nhỏ
 Chưa bao giờ ấp Đông Thắng, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, một ấp tập trung sinh sống của đồng bào Khơ-me, lại đông đúc, náo nhiệt, cờ hoa trang hoàng lộng lẫy như mấy ngày hôm nay. Màu áo xanh của bộ đội hòa quyện với màu áo xanh tình nguyện của thanh niên địa phương tràn vào từng ngõ xóm, cùng với các gia đình để cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng trang trí cho bà con chuẩn bị đón xuân mới. Mỗi nhà đều được các tình nguyện viên dọn dẹp nhà cửa, sửa sang lại hàng rào, trồng cột cờ; con đường liên ấp vốn lầy lội vào mùa mưa, bụi mù vào mùa nắng nay được dọn dẹp khang trang, thông thoáng, trải bê tông phẳng lỳ đi lại dễ dàng hơn. Ngay cả ngôi chùa Khơ-me mang tên Muni utdom Răngsay cũng được căng băng-rôn, khẩu hiệu, cờ hoa lộng lẫy. Đại đức Đào Nho, trụ trì chùa tâm sự:
- Bà con trong ấp rất phấn khởi, lâu nay cũng đã có cái ăn, cái mặc nhưng vẫn còn nghèo, đường đi lầy lội, vất vả. Tết năm nay nhờ sự quan tâm của Bộ CHQS thành phố Cần Thơ đưa bộ đội về giúp bà con nhân dân trong ấp nhiều việc làm ý nghĩa nên bà con rất mừng. Mọi năm bà con chỉ chú tâm vào Tết của dân tộc mình, năm nay còn được đón Tết Nguyên đán nữa. Thật vui vẻ, hạnh phúc và mang đầy ý nghĩa.
Bộ đội Tiểu đoàn Tây Đô cùng các cháu học sinh Trường Tiểu học Đông Thắng trong ngày khánh thành cầu Kênh Đứng, cây cầu trị giá hơn 2 tỷ đồng do Bộ CHQS thành phố Cần Thơ vận động các doanh nghiệp tài trợ.
Vui nhất là những gia đình có bộ đội vào ở cùng, họ vui vẻ, phấn khởi cứ chạy ra, chạy vào để cùng với bộ đội lao động, cùng giúp bộ đội nấu cơm... Bà Lệ Quân, ấp Thới Hiệp nói:
- Đã lâu không được các chú bộ đội vào ở cùng với nhân dân nên ban đầu còn lạ lẫm, nhưng thấy cán bộ, chiến sĩ ban ngày thì lao động giúp dân xây dựng lại nhà cửa, ban đêm lại vui văn hóa, văn nghệ, những lúc rảnh lại dạy các cháu học sinh học bài, nên chúng tôi rất quý mến và cảm phục. Có lẽ rất nhiều năm, sau ngày đất nước được thống nhất bà con trong ấp, trong xã mới lại thấy được hình ảnh thân thương, trìu mến như vậy!
Vui nhất là các cháu học sinh lúc nào cũng tíu tít bên các chú bộ đội, khi thì khuân vác đất đá, làm cỏ cùng, lúc thì được ca hát, chơi thể thao. Mấy ngày tổ chức Tết quân dân đã làm không khí chuẩn bị đón xuân ở Đông Thắng chộn rộn với bao niềm vui khó tả.
 Chung tay xây dựng nông thôn mới
Đông vui, nhộn nhịp, tập trung lực lượng nhiều nhất là ở trên những con đường, cây cầu, dòng kênh... Tất cả mọi người đều tập trung xây dựng, hoàn thành những công trình đầy ý nghĩa để bà con đón Tết vui tươi, hạnh phúc. Tết Quân dân năm nay, Bộ CHQS thành phố Cần Thơ tập trung xây dựng nông thôn mới ở Đông Thắng. Đây là một xã nghèo, các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của xã chỉ là con số rất khiêm tốn. Biết được thực tế này, Bộ CHQS thành phố Cần Thơ đã nhận trách nhiệm với Thành ủy, UBND thành phố quyết tâm giúp sức để xã vươn lên. Ngay trong đợt Tết Quân dân này sẽ tổ chức xây dựng cầu Kênh Bệ số 3 thuộc ấp Thới Hiệp 2, đổ bê tông tuyến đường liên ấp thuộc kênh Xáng Bộ với chiều dài gần 4km, rộng 4m; xây dựng nhà văn hóa ấp Thới Hiệp; xây Trường mẫu giáo xã Đông Thắng… Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tham mưu Quân khu 9 còn giúp phát quang hơn 10km đường liên ấp, làm mới 1km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 8 cây cầu trên tuyến đường liên ấp...
Trao đổi với chúng tôi về những việc làm thiết thực ở xã Đông Thắng, Thiếu tướng Vũ Cao Quân, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố Cần Thơ cho biết:
- Đây là năm thứ 7 chúng tôi tổ chức Tết Quân dân để cùng bà con vui Xuân đón Tết Nguyên đán. Mỗi năm có một nội dung khác nhau, ở một địa phương khác nhau nhưng tựu trung lại là để thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Đây cũng là dịp LLVT thành phố phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa với gia đình chính sách, người có công với cách mạng và giúp các hộ nghèo… Các hoạt động này góp phần thắt chặt hơn nữa mối tình đoàn kết quân dân trên địa bàn.
Ông Lê Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Đông Thắng, người có mặt liên tục ngay từ ngày đầu bộ đội về tham gia xây dựng nông thôn mới cho địa phương phấn khởi tâm sự:
- Nếu không có sự giúp sức của LLVT thành phố Cần Thơ thì chưa biết bao giờ chúng tôi mới làm được con đường liên ấp, các cháu trong xã mới có nơi để học hành. Tết năm nay bà con trong xã thật đầm ấm, hạnh phúc trong niềm vui, niềm hân hoan phấn khởi, thắm đượm tình cảm quân dân cá nước.
Tết đến mọi nhà
Nhà nhà đều có Tết, đó là câu nói vui và thực tế của bà con nhân dân xã Đông Thắng. Cùng với các hoạt động trên, đợt này Bộ CHQS thành phố Cần Thơ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc thành phố còn tổ chức xây dựng 80 căn nhà Đại đoàn kết để tặng các gia đình chính sách, gia đình nghèo, neo đơn trong dịp vui Xuân đón Tết, tặng 400 phần quà cho các gia đình nghèo, neo đơn, gia đình chính sách. Ngoài ra, đoàn y, bác sĩ thuộc Bộ CHQS thành phố Cần Thơ và Bệnh viện Đa khoa thành phố tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.500 người, tổ chức tuyên truyền cho bà con nhân dân biết phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, phòng, chống một số bệnh thông thường…
Một hoạt động thu hút rất nhiều bà con nhân dân đó là hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao hằng đêm trong suốt những ngày Tết Quân dân. Các hoạt động như: Kéo co, đẩy gậy, bắt vịt, bắt cá, đua thuyền rồng; hội thi gói bánh tét, bánh ít... diễn ra liên tục với sự tham gia tích cực của hội phụ nữ địa phương. Có một kỷ lục đem lại niềm vui, đó là những bàn tay của cán bộ, chiến sĩ nữ thành phố sẽ gói một chiếc bánh tét dài 9m, đường kính 0,2m để trưng bày, sau đó cắt ra để bà con nhân dân cùng thưởng thức.
Trao đổi với chúng tôi về những hoạt động mang đầy ý nghĩa này, Thiếu tướng Phạm Văn Chua, Phó chính ủy Quân khu 9 cho rằng:
- Đây là việc làm thiết thực của Bộ CHQS thành phố Cần Thơ trong nhiều năm qua, làm sáng đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân thành phố Cần Thơ nói riêng cũng như Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 sẽ nhân rộng mô hình này để tạo thành phong trào, góp phần thắt chặt tình quân dân trên toàn địa bàn quân khu.
Đêm văn nghệ của các văn nghệ sĩ đến từ TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ đã đem lại không khí náo nhiệt, phấn khởi, vui tươi, hạnh phúc cho cả quân và dân trên địa bàn Đông Thắng. Nhìn vào khuôn mặt những người đang dự Tết Quân dân ở đây chúng tôi như thấy mùa xuân đã đến tự lúc nào...  
  
 Bài và ảnh: NGUYỄN BÁ-VIỆT HÀ
Theo qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: quân dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 69603

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60391560