20:55 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới Thuận Lộc – tràn ngập sắc xuân

Thứ năm - 07/02/2013 19:32
Trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ, đến xã Thuận Lộc ai cũng có thể cảm nhận không khí tràn ngập sắc xuân trên tất cả thôn xóm...

 

Người dân ở đây hồ hởi phấn khởi và tự hào vì những gì họ đã, đang và sẽ chung sức trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Các đồng chí lãnh đạo xã cho biết: Sau khi trực tiếp khảo sát, đánh giá hiện trạng theo 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo của Thị xã Hồng Lĩnh và xã Thuận Lộc đã phân rõ 9 việc của hộ gia đình, 7 việc của Thôn và 8 việc của xã. Trong đó, phát huy tinh thần dân chủ của người dân, thực hiện một số công việc của gia đình như: vệ sinh nhà, bếp, sân, vườn gọn gàng, sạch sẽ; làm đường bê tông, cổng vào nhà, có tường rào, khuôn viên xanh và có vườn rau xanh, làm nhà tắm và các công trình tự hoại, dùng nước máy, đưa chuồng trại ra xa nhà dân và có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung ở các tuyến đường

Nông thôn mới Thuận Lộc – tràn ngập sắc xuân
Xây dựng hạ tầng NTM ở Thuận Lộc

Ông Nguyễn Đình Kháng - Bí thư Chi bộ Thôn Thuận Sơn – xã Thuận lộc, phấn khới nói: “ Trên tinh thần “ Đường đi qua, nhà không tiếc”; “việc làng – đất vàng cũng hiến” và “Hiến đất, mất 1 được 2” , nhân dân chủ động hiến đất, làm đường mở rộng đường giao thông nông thôn, đường nội đồng. Riêng thôn Thuận Sơn hiến gần 7.000m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội”

Đến thời điểm này, nhân dân xã Thuận lộc đã hiến hơn 29.000m2 đất và hàng nghìn ngày công trị giá hàng chục tỷ đồng. Đa số người dân Thuận Lộc có suy nghĩ, muốn xây dựng được xã trở thành điểm sáng nông thôn mới thì phải có xóm làm điểm. Muốn làm điểm thì phải bắt đầu từ mỗi gia đình, mỗi cụm dân cư như vậy mới có sức thuyết phục. Vì vậy mỗi xóm đều có cách làm hay và sáng tạo để quán triệt chủ trương đến tận cán bộ, Đảng viên và từng hộ gia đình để tạo sự đồng thuận về tư tưởng, ý thức trách nhiệm như các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 

2 năm qua, Tỉnh và Thị xã đã có chính sách hỗ trợ và huy động mọi nguồn lực được hơn 137 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà văn hóa, trạm y tế, trường học khang trang. Tỷ lệ hộ nghèo còn còn 5,4 % , thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 21 triệu đồng/năm. Kinh tế phát triển, nên xuân Quý Tỵ này ở xã Thuận lộc có 100% hộ dân được dùng điện lưới, trên 98% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, 95% hộ dân có máy điện thoại. Phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mang lại hiệu quả thiết thực. các thiết chế văn hóa từng bước được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị , góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân, tạo sự đôàn kết thống nhất về mọi mặt. An ninh quốc phòng được đảm bảo, lòng tin của nhân dân đối với Cấp ủy Đảng chính quyền được nâng lên.
Qua nghiên cứu 19 tiêu chí với 49 nội dung, chi tiết của Tỉnh và TW về xây dựng nông thôn mới, xã Thuận Lộc đã triển khai các tiêu chí theo phương thức “Dễ làm trước , khó làm sau” nhưng riêng tiêu chí giao thông, xã thực hiện theo quan điểm “Giao thông đi trước một bước” trên nền tảng phát huy vai trò làm chủ của người dân, huy động nội lực sức dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đây là vấn đề khó, vì trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ phải vận động cho được mọi người trong thôn, trong xã đồng tình hưởng ứng. Cùng với việc tuyên truyền, Thị xã đã hoàn thành phê duyệt Đồ án quy hoạch nông thôn mới, tổ chức cắm mốc đường trục chính; tiếp tục triển khai xây dựng một số công trình trọng điểm, đồng thời cơ bản bê tông hóa các tuyến đường trục liên xã, liên thôn, xóm. Điều đáng ghi nhận các tuyến đường được xây dựng đều rộng rãi, có hệ thống mương rãnh thoát nước, có đường điện chiếu sáng theo tiêu chí của đường đô thị.

 

Cùng với việc phát huy nội lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát huy hiệu quả của việc chuyển đổi ruộng đất lần 2, Thuận Lộc đã vận động nhân đổi mới cách nghĩ cách làm mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất để đưa sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Đến thời điểm này, xã Thuận lộc có gần 50 hộ nhận một chỗ với diện tích lớn để xây dựng mô hình cá-lúa vịt , mỗi năm cho thu nhập từ 50 đến 200 triệu đồng, xây dựng cánh đồng mẫu trong vụ xuân 2013 với diện tích 120 ha chỉ có 1 loại giống VTNA2.

Bên cạnh đó, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Tỉnh và Thị xã, xã Thuận Lộc đã hỗ trợ nông dân đưa máy gặt đập liên hợp; xây dựng đề án phát triển chăn nuôi lợn giống, nuôi cá thương phẩm, nuôi gà an toàn sinh học; thành lập HTX môi trường, thu gom và xử lý rác thải tại gia đình, thành lập các tổ hợp tác, doanh nghiệp. Điển hình như : HTX rau màu Hồng Nguyệt, HTX sản xuất rượu Nguyệt Ao là những mô hình mới đang được phát huy hiệu quả.

Nông thôn mới Thuận Lộc – tràn ngập sắc xuân
Nhân dân xã Thuận lộc đã hiến hơn 29.000m2 đất để XD đường giao thông và các công trình phúc lợi

Trao đổi thêm về vấn đề này, Ông Hoàng Thanh Sơn - Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc, phấn khới nói : “Xuân Quý Tỵ đã tràn ngập trên xã nông thôn mới Thuận Lộc, đã gõ cửa từng nhà, tràn về trên các đường làng, ngõ xóm và mang đến những khát vọng những niềm tin mới cho cán bộ và nhân dân Thuận Lộc . Dẫu biết rằng đang còn nhiều khó khăn vất vả, nhiều dự định chưa thực hiện được nhưng những kết quả bước đầu chính là động lực để Thuận Lộc hoàn thành 6 tiêu chí còn lại đó là Thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5 % và tiêu chí về môi trường, hướng tới đích hoàn thiện 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Thuận Lộc vào năm 2013”..

Thu Hằng - Cẩm Hà
Đài PT- TH Thị xã Hồng Lĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1086330

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60094653