04:01 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn La: Xây dựng nông thôn mới ở xã đặc biệt khó khăn Chiềng Dong

Thứ hai - 19/08/2019 20:23
Những năm qua, cùng với việc phát huy nội lực trong nhân dân và tranh thủ tối đa ngoại lực từ các chương trình, chính sách của Nhà nước; sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Chiềng Dong từ một xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Sơn (Sơn La), đã có những bước thay đổi không nhỏ...

Vượt quãng đường đèo dốc vào xã Chiềng Dong, dọc hai bên sườn núi được phủ kín cà phê, vườn cây ăn quả xanh mướt. Xa xa, phía các thung lũng hay dọc các con suối là những thửa ruộng xanh ngát, phảng phất hương lúa non.

 son la: xay dung nong thon moi o xa dac biet kho khan chieng dong hinh anh 1

Trụ sở UBND xã Chiềng Dong được xây dựng khang trang.

Tiếp chúng tôi trong phòng làm việc tại trụ sở UBND xã, ông Hoàng Văn Than, Chủ tịch UBND xã Chiềng Dong cho biết: Chiềng Dong là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Sơn, nằm cách trung tâm huyện khoảng 40 km về phía Bắc. Xã có 10 bản, địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, giao thông đi lại khó khăn.

Dân cư chủ yếu là người dân tộc Thái, Mông… sống rải rác, trình độ dân trí còn thấp, phong tục tập quán lạc hậu. Nên xã Chiềng Dong bắt tay vào thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia NTM gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn cao, hạn chế điều kiện tham gia đóng góp của người dân. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động về mục đích, ỹ nghĩa của xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ và nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân. Nội dung tuyên truyền đa dạng, thiết thực, hiệu quả, như: Tổ chức lồng ghép với các cuộc họp xã, bản hoặc giao ban của các tổ chức đoàn thể; đặc biệt là vận động nhân dân tăng gia phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống, từ đó có thêm điều kiện tham gia góp công, góp sức xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ trở lại nhu cầu của người dân.

 son la: xay dung nong thon moi o xa dac biet kho khan chieng dong hinh anh 2

Phong trào phát triển kinh tế đẩy mạnh thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng được triển khai rộng rãi trên địa bàn xã.

Ông Than chia sẻ: Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, ngay khi bắt tay vào thực hiện chương trình xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các bản, các lĩnh vực phù hợp với công việc đảm nhiệm.

Theo ông Than, xác định xây dựng NTM cốt lõi là nâng cao đời sống người dân, song song với các chương trình chính sách hỗ trợ của Nhà nước như 30a, 135… xã vận động nhân dân chuyển đổi có cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng thế mạnh địa phương. Chuyển những diện tích cây ngô, cây sắn kém hiệu quả sang trồng cây cà phê, cây ăn quả xoài, nhãn… và trồng cỏ phát triển chăn nuôi bò, dê nhốt chuồng.

Xã phối hợp với ban, ngành chuyên môn của huyện, tỉnh mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân. Nhất là duy trì các câu lạc bộ khuyến nông của xã và các mô hình sản xuất, ngày càng được người dân hưởng ứng, làm theo.

 son la: xay dung nong thon moi o xa dac biet kho khan chieng dong hinh anh 3

Nhiều tuyến đường giao thông nội bản ở Chiềng Dong được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Trong triển khai thực hiện các tiêu chí, xã Chiềng Dong còn ban hành các kế hoạch, vận động tập thể cán bộ xuống cơ sở vệ sinh môi trường hàng tuần, hàng tháng. Các thành viên ban chỉ đạo tổ chức phối hợp với bản quản lý các bản, huy động các đoàn thể tổ chức ra quân làm các phần việc như: Tu sửa đường giao thông liên bản, liên xã, thu gop rác thải, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ cỏ… Phong trào đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân.

Với mục tiều lấy kinh tế làm trong tâm để nâng cao các tiêu chí khác, nhờ đó thu nhập của người dân tăng dần qua các năm, đến nay đạt 11,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần từ 50% năm 2017 xuống còn 45% năm 2019; lao động có việc làm đạt 68,8%; tham gia bảo hiểm y tế đat 100%; học sinh đủ tuổi được đến trường; đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

 Theo Ngọc Mai/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 32112

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1045826

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60054149