22:49 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới: Địa phương cần chủ động

Thứ hai - 23/07/2012 03:11
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng vừa có chuyến kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2 tỉnh, đến thời điểm này, chương trình đang được đẩy nhanh tiến độ. Quảng Ngãi đang khẩn trương lập quy hoạch chung tại 164/164 xã thực hiện xây dựng đề án, trong đó, tập trung vào 33 xã phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015. Quảng Nam có 50 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, chiếm 23% số xã trên địa bàn. Đến nay, 200/213 xã triển khai lập đề án, trong đó 103 xã đã phê duyệt. Tổng mức vốn bình quân đầu tư để xây dựng nông thôn mới cho mỗi xã từ 150-170 tỷ đồng.
Các tỉnh đề nghị Chính phủ quan tâm đến công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cơ sở.
Lãnh đạo các tỉnh cho biết, vướng mắc nhất trong quá trình triển khai là thiếu vốn thực hiện xây dựng nông thôn mới. Quảng Ngãi mới huy động được nguồn vốn không đáng kể so với kế hoạch năm 2012 (350 tỷ đồng). Ngoài ra, nhận thức của cán bộ cơ sở, người dân chưa đúng với bản chất của mục tiêu xây dựng nông thôn mới; sự vào cuộc của các sở, ngành chưa cao; năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở một số nơi còn hạn chế; hành lang pháp lý chưa đầy đủ. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của các xã còn yếu kém; tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao; các loại hình phát triển sản xuất - kinh doanh chậm; nông dân thiếu vốn sản xuất nhưng không tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng…
Có 2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới liên quan đến ngành Công Thương là tiêu chí về chợ nông thôn (tiêu chí số 7), điện (tiêu chí số 4) và một số nội dung liên quan đến phát triển hàng hóa, tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Qua thống kê, tỷ lệ số hộ dân nông thôn ở Quảng Ngãi được sử dụng lưới điện quốc gia khá cao. Riêng 33 xã phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015 đều có 98% hộ dân được sử dụng điện. Riêng tiêu chí về chợ nông thôn, các tỉnh cần rà soát, đánh giá lại thực trạng để lập danh mục dự án đầu tư, đề xuất Bộ Công Thương đưa vào kế hoạch hỗ trợ kinh phí đầu tư hàng năm gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp ghi vốn, trong đó ưu tiên các xã phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015.
Để đẩy nhanh Chương trình xây dựng nông thôn mới, các tỉnh đề nghị Chính phủ quan tâm đến công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cơ sở huyện, xã, thôn. Đồng thời, phân cấp cho xã được phê duyệt phương án hỗ trợ phát triển sản xuất sau khi lấy ý kiến của nhân dân. Ưu tiên bố trí nguồn lực cho các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, trong đó tập trung vốn hỗ trợ xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh và hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự nỗ lực và ghi nhận các kiến nghị của địa phương để báo cáo Chính phủ có hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn. Thứ trưởng yêu cầu các địa phương cần chủ động trong việc triển khai kế hoạch tại các xã, lập phương án để
 
Nguyễn Văn Luyện
- Cục CNĐP- Bô Công Thương

Nguồn:baocongthuong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 237


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1031047

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60039370