15:40 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông nghiệp - nông thôn đậm nét tươi vui

Chủ nhật - 01/07/2012 20:10
6 tháng đầu năm 2012 tiếp tục là giai đoạn khó khăn trong phát triển kinh tế khi giá cả các loại nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào lẫn lãi suất ngân hàng luôn ở mức cao. Tuy lĩnh vực nông nghiệp chỉ tăng gần 3% so với cùng kỳ, nhưng xét trong cơ cấu tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng qua là 7,61%, con số đó là cả nỗ lực lớn của gần một triệu người dân nông thôn Hà Tĩnh khi góp phần quan trọng vào việc vào ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Thành công lớn trong 6 tháng qua trên lĩnh vực "mặt trận hàng đầu" ở Hà Tĩnh là sản xuất nông - lâm - thủy sản tiếp tục được mùa toàn diện. Điều này thể hiện rõ nét khi mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa rét kéo dài hơn 4 tháng với nền nhiệt độ thấp liên tục trên 58 ngày đã tác động xấu đến sự sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, con nuôi nhưng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp Hà Tĩnh vẫn đạt trên 1.550 tỷ đồng (bằng 53,5% kế hoạch năm, tăng 2,9% so với cùng kỳ 2011).

Rộn rã mùa gặt
Niềm vui được mùa lúa đông xuân

Lĩnh vực sản xuất trồng trọt với cốt lõi là vụ đông xuân 2011 - 2012 đã tạo nhiều đột phá khi chuyển đổi hiệu quả cơ cấu các trà lúa theo hướng giảm dần đi đến xóa bỏ diện tích trà xuân sớm, tăng diện tích trà xuân trung và xuân muộn trên cơ sở đưa các giống mới ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Nhờ đó, tuy diện tích gieo trồng vụ đông xuân chỉ bằng 96,1% so với vụ đông xuân cùng kỳ nhưng năng suất lại vượt lên trông thấy khi đạt 54,3 tạ/ha (tăng 1,65 tạ/ha so với vụ đông xuân 2010 - 2011).

Song hành với trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi cũng phát triển nhanh, đặc biệt là xuất hiện nhiều cơ sở chăn nuôi lợn tập trung quy mô lớn (từ 300 - 1.300 con lợn thương phẩm/cơ sở) bằng nhiều hình thức khác nhau như liên doanh, liên kết với doanh nghiệp (hạt nhân là Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh và Công ty CP chăn nuôi Việt Nam) để phát triển bền vững. Đã có 24 cơ sở vệ tinh chăn nuôi lợn thương phẩm được xây dựng trong 6 tháng qua, góp phần nâng tổng số cơ sở chăn nuôi lợn thương phẩm liên kết với doanh nghiệp lên con số 56.

Cùng đó, hoạt động chăn nuôi còn tập trung phát triển đàn lợn theo hướng tái cấu trúc lại đàn lợn giống có năng suất, chất lượng cao để tạo ra dòng sản phẩm đồng nhất về chất lượng, kết nối với thị trường cả nước. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 3 cơ sở chăn nuôi lợn nái cấp bố mẹ theo hình thức liên kết có quy mô từ 250 - 350 con/cơ sở tại Kỳ Anh, Can Lộc và Vũ Quang. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đang hoàn thành thủ tục đầu tư cơ sở lợn giống quy mô trên 1.200 con nái tại Kỳ Anh.

Những nỗ lực gắn kết giữa người dân với nông nghiệp, phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro từ dịch bệnh đã góp phần đưa sản lượng thịt hơi các loại xuất chuồng trong 6 tháng qua đạt 36 ngàn tấn (tăng 4,4% so với cùng kỳ).

Cùng với tập trung chỉ đạo hoạt động sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh cũng đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển vào nông thôn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã huy động toàn hệ thống chính trị cùng vào cuộc để triển khai thực hiện cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 233/235 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch, 231/235 xã được phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới và đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh có hiệu quả được tổng kết và nhân rộng.

Phù Việt huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM
Chương trình xây dựng NTM góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn

Tỉnh đã xây dựng và ban hành cơ chế lồng ghép trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng thời triển khai kế hoạch thực hiện phong trào thi đua "toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới". Thống kê mới nhất cho thấy, đã có 88 cơ quan, đơn vị và 9 doanh nghiệp nhận hỗ trợ cho 103 xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng này.

Theo ông Đặng Ngọc Sơn - Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh Văn phòng Ban điều phối CTMTQG xây dựng NTM Hà Tĩnh, làm nên bức tranh nông nghiệp - nông thôn tươi mới này, ngoài nỗ lực lớn của bà con nông dân trong việc vượt qua khủng hoảng kinh tế, lạm phát giá cả thì vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp là rất quan trọng. Tuy chưa toàn vẹn nhưng các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất của tỉnh trong thời gian qua đã tạo động lực để bà con nông dân tỉnh nhà an tâm đầu tư phát triển nông nghiệp - nông thôn. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về nông nghiệp, Sở NN&PTNT đề nghị tỉnh sớm có đánh giá về các chính sách đã triển khai thực hiện để kịp thời điều chỉnh các vướng mắc, phát sinh, nhất là mức hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là có chính sách thỏa đáng nhằm ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với công nghệ cao.

Nông nghiệp - nông thôn Hà Tĩnh chỉ mới bước qua một nửa của hành trình được nhận định là cực kỳ khó khăn trong năm 2012 này. Trân trọng những kết quả đạt được, chúng ta cùng mong lĩnh vực sản xuất trọng yếu này tiếp tục tạo nên nhiều thành công mới trong nửa thời gian còn lại của năm với mục tiêu trước mắt là giành thêm một vụ hè thu thắng lợi, đẩy mạnh sản xuất vụ đông gắn với làm tốt công tác PCLB để bảo toàn những thành quả được kết tinh từ mồ hôi và nước mắt của người nông dân.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1075057

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60083380