22:48 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM phải mang tính bền vững

Thứ hai - 05/11/2012 01:52
Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự khi đi kiểm tra tiến độ xây dựng NTM ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc.

Tính đến thời điểm này xã Thiên Lộc đã đạt được 17/19 tiêu chí NTM. Hiện nay, Thiên Lộc đang tập trung hoàn tất 2 tiêu chí còn lại, đó là thuỷ lợi và cơ sở vật chất văn hoá; đồng thời tiếp tục kêu gọi các nguồn đầu tư hoàn thiện các tiêu chí đã đạt sao cho bền vững hơn.

Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh đề ra, đến nay Thiên Lộc đã đạt được 17/19 tiêu chí, hiện còn 2 tiêu chí chưa đạt là thuỷ lợi và cơ sở vật chất văn hoá. Toàn xã đã bê tông hoá được trên 80 km đường trục giao thông xã, thôn, kênh mương nội đồng; xây dựng 9/10 nhà văn hoá thôn với tổng trị giá hơn 13 tỉ đồng. Là xã đầu tiên hoàn thành xoá nhà tranh tre; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 18,3% (2009) xuống 4,9% (2012); hoàn tất chuyển đổi ruộng đất giai đoạn 2 từ 5-6 thửa/hộ xuống còn 1-2 thửa/hộ.


Kiểm tra mô hình HTX chăn nuôi tổng hợp Bình Sơn

Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ SX, chăn nuôi nâng cao thu nhập cho người dân nên đã có hơn 120 mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao; thành lập 7 HTX, 1 quỹ tín dụng nhân dân, 6 doanh nghiệp. Bình quân thu nhập đầu người đạt 21 triệu đồng/người/năm.

Ông Đặng Phúc Vượng, Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc, cho biết: “Quá trình thực hiện các tiêu khó trong Bộ tiêu chí XD NTM như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, văn hoá... chúng tôi đều phấn đấu hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra, được cấp trên đánh giá cao. Tuy nhiên, hiện đang có một số tiêu chí đạt chưa bền vững nên thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư, củng cố, hoàn thiện thêm”.

Tại buổi làm việc kiểm tra về tiến độ XD NTM tại xã Thiên Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao về thành tích XD NTM của xã Thiên Lộc.

Để giúp Thiên Lộc hoàn tất 19 tiêu chí về đích sớm nhất, Chủ tịch Võ Kim Cự nhắc nhở những việc Thiên Lộc đã làm và đang làm nhưng hiệu quả chưa cao. Đồng thời, yêu cầu thời gian tới xã cần triển khai chính sách đến tận người dân, xây dựng các mô hình SX, chăn nuôi quy mô lớn đảm bảo tính lâu dài, bền vững.

Chị Hoàng Thị Bình, Chủ nhiệm HTX Bình Sơn, một trong những HTX hoạt động có hiệu quả nhất trên địa bàn cho biết, HTX của chị được chính quyền xã tạo điều kiện cho thuê 3 ha đất để đầu tư chăn nuôi tổng hợp. Ngoài số vốn tự có và vốn vay qua chính sách hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 24 của UBND tỉnh, HTX Bình Sơn đã đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại. "Những ưu đãi của tỉnh, huyện là hết sức thiết thực, góp phần rất lớn giúp nông dân phát triển SX, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích", chị Bình nói.

Được biết, hiện HTX này đang nuôi 50 con lợn nái bố mẹ, 300 con lợn thịt, 2.500 con vịt và 2 hồ cá. Doanh thu bình quân mỗi năm đạt 2,5-3 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho gần chục lao động có thu nhập ổn định từ 2-4 triệu đồng/tháng. Ngoài HTX Bình Sơn, ở Thiên Lộc còn có gần chục mô hình SX các loại rau màu như cà chua, hành tăm… cho thu nhập đạt bình quân 180 triệu đồng/ha.

Trong các tiêu chí đã hoàn thành Thiên Lộc được đánh giá cao về tiêu chí cơ cấu lao động. Toàn xã có trên 3.500 lao động thì tỉ lệ lao động nông nghiệp chiếm 34,8%; lao động công nghiệp 29,7%; kinh doanh, dịch vụ, xuất khẩu chiếm 35,48%. Đây là một trong những địa phương có tỉ lệ lao động đi xuất khẩu lớn nhất tỉnh với 785 người, bình quân mỗi năm lực lượng này đưa về cho địa phương hàng chục tỉ đồng.

Anh Bình - Thanh Nga
Báo nông nghiệp Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1031019

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60039342