11:49 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tốn hàng trăm tỷ đồng, dịch cúm gia cầm vẫn hoành hành

Thứ năm - 23/02/2012 00:57
Dịch cúm gia cầm tiếp tục lây lan rộng, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc. Nhà nước đã bỏ hàng trăm tỷ đồng để phòng chống nhưng dịch vẫn hoành hành...

 

Loay hoay chống dịch

Dù đã có gần 10 năm đối mặt với dịch cúm gia cầm (CGC), từ năm 2003, nhưng thực tế hàng năm công tác phòng chống dịch vẫn lúng túng như gà mắc tóc. Tổng cộng từ năm 2005 đến nay, tiền nhập khẩu vaccin là hơn 425 tỷ đồng. Ông Hoàng Văn Năm - Cục trưởng Cục Thú y cho biết, hơn 425 tỷ đồng mới chỉ là tiền nhập khẩu vaccin, còn các địa phương phải chi thêm số tiền tương đương cho việc triển khai tiêm phòng như chi phí công tiêm, vật tư…

Dịch cúm gia cầm bùng phát dữ dội khiến người chăn nuôi không kịp trở tay.

Dù tốn kém rất nhiều nhưng công tác phòng chống dịch cho gia cầm vẫn không hiệu quả. Ông Lê Minh Sắt - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ KHCN) cho rằng, một số nước trong khu vực đã ngừng sử dụng vaccin trong phòng chống cúm gia cầm như Thái Lan, nhưng dịch vẫn được khống chế nhiều năm nay. Còn tại Việt Nam, nhất là ĐBSCL, dịch đang bùng phát mạnh về quy mô và số lượng gia cầm mắc bệnh.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo các địa phương giấu dịch, để dịch bùng phát mạnh mới báo cáo.

Trao đổi với NTNN, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Diệp Kỉnh Tần cho biết: Tiêm vaccin thực ra chỉ là biện pháp hỗ trợ trước mắt. Ở những nơi có nguy cơ bùng phát cao vẫn tiếp tục cấp vaccin tiêm phòng cho đàn gia cầm. Ở những ổ dịch, Bộ chỉ đạo cấp ngay cho các địa phương tiêm phòng bao vây. "Về lâu dài, chúng ta sẽ thay thế tiêm vaccin bằng các biện pháp khác ngay cả khi virus có sự biến đổi"- Thứ trưởng Tần nhấn mạnh.

Giải trình tự gen kiểu... giậm chân tại chỗ

Theo ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, hiện tại, số gia cầm trong độ tuổi giết thịt còn tồn trong dân rất lớn, đây là nguồn lây lan, phát tán dịch. Vì thế các địa phương cần giám sát chặt chẽ việc vận chuyển và giết mổ gia cầm. Theo ông Giao, ngành thú y có thể lấy mẫu ở ngay trên đàn gia cầm khỏe để xác định virus lưu hành và có phương án đối phó ngay.

Hậu Giang: 50% tổng đàn gia cầm chưa tiêm phòng

Theo ông Trương Ngọc Trưng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hậu Giang, gần 50% trong tổng số 3,5 triệu con gia cầm của tỉnh đến nay chưa được tiêm phòng, nên nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm (H5N1) trên địa bàn là rất cao. Bởi ngoài yếu tố dịch đang xảy ra ở các tỉnh giáp ranh như Sóc Trăng, Kiên Giang, điều kiện thời tiết lạnh, khí hậu ẩm ướt và đặc biệt, Hậu Giang là vùng có ổ dịch cũ, nên rất dễ phát sinh dịch và lây lan.

Ông Tô Long Thành - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán thú y T.Ư cho biết: Theo dự báo, đến cuối năm 2012, biến chủng của virus H5N1 gồm 2 nhánh là 2.3.2.1A và 2.3.2.1B sẽ tiếp tục lây lan. Đặc biệt, việc lưu hành 2 chủng virus này trên đàn gia súc rất khó xác nhận.

Trong khi dịch CGC tiếp tục "nóng" lên từng ngày, thì hiện Cục Thú y lại gặp khó khăn trong việc giải trình tự gen chủng virus biến đổi và việc xác định độc lực của virus biến đổi vẫn "giậm chân tại chỗ". Về vấn đề này, Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát cho rằng, các thiết bị máy móc, nhân lực trong việc giải trình tự gen ở trong nước đã có đủ. Vì thế, Cục Thú y, Viện Thú y... cần nhanh chóng xúc tiến lấy mẫu giải trình tự gen. "Việc tăng cường giám sát dịch tễ rất quan trọng. Cần lấy mẫu phân tích với số lượng lớn hơn để thấy rõ sự phát triển, biến đổi của dịch bệnh"- ông Phát nhấn mạnh.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 51770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1065484

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60073807