13:58 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dịch cúm gia cầm lan rộng: Dân thờ ơ, chính quyền chủ quan

Thứ tư - 22/02/2012 04:12
Theo Cục Thú y, dịch cúm gia cầm đang âm thầm phát triển và tiếp tục bùng phát những ổ dịch mới do người dân thờ ơ, còn chính quyền thì chủ quan trong chống dịch.

Thờ ơ, giấu dịch

Thành phố Hải Phòng là nơi xảy ra 3 ổ dịch cúm gia cầm (CGC), những ngày qua dù chưa phát hiện thêm ổ dịch mới nhưng nguy cơ lây lan vẫn rất cao, do những ổ dịch này chưa qua 21 ngày. Trong khi đó, người chăn nuôi và cấp chính quyền cơ sở vẫn thụ động, chủ quan. Bằng chứng là, ngày 5.2, nhà ông Trần Văn Mạnh ở phường Đa Phúc (Dương Kinh) phát hiện đàn vịt mỗi ngày chết 30-40 con nhưng ông “im” luôn mà không báo thú y. Tới ngày 9.2, thấy vịt chết ngày càng nhiều, ông Mạnh mới báo cáo cán bộ thú y cơ sở thì đã muộn.

Cán bộ thú y tiêm phòng vaccin dịch cúm cho đàn gia cầm tại TP. Hồ Chí Minh

Sở dĩ có tình trạng trên là do sự chủ quan, khi có dấu hiệu dịch bệnh phát sinh, bà con chỉ cho là vịt ốm, chết, do thời tiết giá lạnh. Cũng có người nghi CGC, nhưng giấu luôn để “bán chạy dịch”. Chỉ đến khi không thể cứu vãn, họ mới báo cơ quan chức năng để được hỗ trợ số gia cầm bị tiêu hủy.

Hiện tại, trừ những nơi xảy ra ổ dịch đã được khoanh vùng, kiểm soát bằng các chốt kiểm dịch ra vào địa bàn, các địa phương khác thì vẫn… vô tư (!?). Gia cầm vẫn được chăn thả tự do và mua bán thoải mái. Thậm chí, việc kiểm dịch cũng như ứng trực tại các chốt vẫn còn lơi lỏng, chủ yếu để đối phó là chính.

TP. HCM là địa phương tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi lớn nhất cả nước khi mỗi ngày tiêu thụ khoảng 700 - 850 con trâu bò, 8.500 - 10.000 con heo, 110.000 - 120.000 con gia cầm và khoảng 250 - 300 tấn sản phẩm động vật nhập khẩu. Do tiếp nhận nguồn heo và trâu bò từ hơn 40 tỉnh, thành trong cả nước nên áp lực lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tại đây rất lớn.

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP. HCM cho biết: Đàn gia cầm của thành phố đang bị đe dọa bởi nguy cơ lây dịch thông qua những lô hàng gia súc, gia cầm từ các địa phương chuyển đến. "Năm nay, dự báo sẽ có nhiều đợt bùng phát dịch do khả năng lưu hành của virus cúm hiện tăng cao hơn so với trước.

Dịch chưa dừng lại

Theo nhận định của Cục Thú y, dịch CGC đang có dấu hiệu chững lại và không lan rộng. Nhưng trên thực tế, dịch vẫn âm thầm phát triển ở ngay những tỉnh đang có dịch. Tại Thanh Hoá, dịch CGC đã lan rộng tại 6 huyện, thị xã là Triệu Sơn, Tĩnh Gia, Nông Cống, Thạch Thành, Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Mới đây, huyện Yên Định và Cẩm Thủy lại phát hiện nhiều ổ dịch mới.

Chỉ trong một tuần từ 13 - 18.2, Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM tiến hành kiểm tra tại các chợ trên địa bàn thành phố, phát hiện và xử phạt đến 99 vụ vi phạm về kiểm dịch vệ sinh gia súc, gia cầm, tăng 72 vụ so với tuần trước.

Ông Lê Văn Hiển - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thanh Hóa cho biết: Ngành thú y vừa tiêm 1 triệu liều vaccin tại các ổ dịch và vùng lân cận. Tuy nhiên, nếu thời tiết tiếp tục mưa phùn kéo dài, dịch càng có nguy cơ tiếp tục lây lan trên diện rộng.

Theo thông báo ngày 21.2 của Cục Thú y, 2 huyện Yên Phong và Quế Võ (Bắc Ninh) vừa xuất hiện cúm gia cầm với 492 con gà và ngan bị tiêu hủy. Hiện nay, các tỉnh Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Nam, Hải Dương, Thái Nguyên và Bắc Ninh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 118346

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60440303